Tăng thời gian khám ngoài giờ liệu có phải giải pháp giảm tải hiệu quả?

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, quyết định khám thêm giờ buổi tối được thực hiện trong bối cảnh số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tăng cao. Có ngày, lượng bệnh nhân đến khám tới 10.000 người, hầu hết dồn vào buổi sáng khiến thời gian chờ đợi kéo dài.

Thuận tiện cho người đi làm và ở xa

Bắt đầu từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) mở rộng thời gian khám chữa bệnh sau giờ hành chính ở tất cả chuyên khoa. Theo đó, Bệnh viện đã bố trí nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tại 22 phòng khám với đầy đủ các chuyên khoa Nội tiết, Tiêu hóa, Hô hấp, Thần kinh, Cơ xương khớp, Thận tiết niệu, Tim mạch, Truyền nhiễm… để phục vụ người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Thu (Hoàng Mai, Hà Nội) đã đặt lịch thăm khám qua tổng đài của bệnh viện, nên khi tới đây không phải chờ đợi lâu. Chị Thu chia sẻ, với người đi làm như chị thì việc khám bệnh ngoài giờ hành chính như này rất tiện lợi.

Bệnh viện Bạch Mai mở rộng thêm thời gian khám bệnh buổi tối (Ảnh: VGP/HM)

Tương tự, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Phước (đến từ Hải Phòng) cho biết, trước đây nếu muốn đến Bệnh viện Bạch Mai khám thì chỉ có thể đi vào cuối tuần hoặc phải nghỉ một ngày làm. Hiện tại, bệnh viện mở rộng thời gian khám ngoài giờ, anh chị hết giờ làm thì có thể di chuyển từ nơi ở (cách Hà Nội 100km) tới đây theo lịch hẹn.

Vội vàng đi khám sau khi hết giờ làm, anh Phước đã quên mang theo hồ sơ bệnh án. Rất nhanh, từ thông tin anh cung cấp, bác sĩ đã tìm thấy dữ liệu của anh trên hệ thống lưu trữ của bệnh viện. Khám bệnh xong, anh Phước dễ dàng thanh toán tại chỗ qua mã QR. Anh Phước chia sẻ, mọi thứ đều được số hóa khiến anh thấy việc khám bệnh dễ dàng hơn rất nhiều. Trước kia mỗi khi đến viện, vợ chồng anh đều phải chờ đợi rất lâu.

Bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ Phương Mai, Hà Nội) cho hay, nhà cách Bệnh viện Bạch Mai không quá xa nhưng mỗi lần đi khám, bà phải chờ 1-2 giờ mới tới lượt, rồi đợi bác sĩ đọc kết quả thì đã rơi vào khoảng 15 - 16 giờ chiều. Nhưng khi đi khám buổi tối, bà chỉ mất 10 phút làm thủ tục rồi vào để bác sĩ thăm khám, hỏi bệnh.

Nhiều người tranh thủ đi khám buổi tối, sau khi tan làm (Ảnh: Trọng Tài/Tiền Phong)

Liệu có phải giải pháp hiệu quả?

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 6.000 - 8.000 bệnh nhân ngoại trú đến khám. Bệnh viện cũng luôn có khoảng 4.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Quyết định khám thêm giờ buổi tối được thực hiện trong bối cảnh số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện tăng cao. Có ngày, lượng bệnh nhân đến khám tới 10.000 người, hầu hết dồn vào buổi sáng khiến thời gian chờ đợi kéo dài.

Bác sĩ Trần Minh Thảo - Phó trưởng Khoa Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cho hay, người dân đến khám ca tối thì sẽ vắng hơn, không phải chờ đợi lâu. Các xét nghiệm chỉ khoảng 2 - 3 tiếng là có kết quả. Những bệnh nhân vừa đến khám ca tối đều vui mừng vì việc khám bệnh diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.

Người dân đón nhận và đánh giá cao việc khám bệnh buổi tối (Ảnh: Trọng Tài/Tiền Phong)

Mới trải qua vài ngày nhưng việc Bệnh viện Bạch Mai mở rộng giờ khám bệnh buổi tối được đông đảo người dân đón nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Người Lao Động, lãnh đạo một số bệnh viện tuyến Trung ương cho rằng chưa nên nhân rộng hình thức này.

Nguyên nhân được đưa ra, tại một số bệnh viện hiện nay đang có tình trạng "quá tải giả". Thực tế, số lượng bệnh nhân đông chỉ xuất hiện cục bộ ở một số khung giờ chứ không diễn ra trong cả buổi sáng hoặc ngày làm việc.

Người dân đi khám bệnh, nhất là ở tỉnh xa, thường chọn buổi sáng vì có thể rời nhà từ sớm tinh mơ. Khi làm xong các xét nghiệm, bác sĩ đọc kết quả, kê đơn thuốc... thì họ có thể về nhà ngay trong ngày. Nếu bệnh viện huy động lượng lớn nhân viên, máy móc, tiêu thụ điện nước… chỉ để phục vụ một số đối tượng là công chức, người dân không có thời gian khám bệnh ban ngày là lãng phí.

Việc khám bệnh buổi tối để giảm tải cho ban ngày cũng được nhiều bác sĩ và lãnh đạo một số bệnh viện cho rằng không khả thi. Nếu quá tải thực sự thì chỉ cần mở thêm các phòng khám vào giờ cao điểm, tổ chức phân luồng, hướng dẫn người bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin…, sao cho việc khám bệnh, chụp chiếu, xét nghiệm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Một số bác sĩ cho biết, dù các bệnh viện đều có nhân viên hướng dẫn nhưng không ít bệnh nhân phàn nàn đến bệnh viện mà như "vào mê hồn trận", không biết đi đường nào, làm thủ tục sao cho nhanh. Ngay cả những bệnh viện lớn như Việt Đức, Bạch Mai, Xanh Pôn... cũng có những thời điểm vào buổi sáng rất đông nhưng đến chiều chỉ rải rác bệnh nhân đến khám.