Trào lưu “túi mù” – cuộc chơi cảm xúc, thiệt hại về túi tiền

Nhiều chuyên gia đánh giá, sức hút của việc xé “túi mù” không chỉ đến từ cảm giác hồi hộp khi không biết món đồ bên trong là gì, mà còn từ niềm vui khi liên tục nhận được những món quà tặng thêm. Tuy nhiên, người trẻ không nên quá chìm đắm vào cảm giác hồi hộp này để tránh chi tiêu quá mức.

Sự mê hoặc của "túi mù"

Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành nơi nuôi dưỡng nhiều trào lưu độc đáo và gần đây một trong những trào lưu gây bão trên TikTok chính là “túi mù” hay còn gọi là “blind bag challenge”. Những chiếc túi này chứa đựng các món đồ ngẫu nhiên, từ đồ chơi, phụ kiện cho đến đồ ăn vặt.

Người tham gia không thể biết trước mình sẽ nhận được gì cho đến khi xé túi, tạo ra cảm giác hồi hộp, kích thích sự tò mò và chính điều này đã làm cho “túi mù” trở nên cực kỳ phổ biến. Nhất là khi, nhiều món đồ dễ thương này được xỏ thành những chiếc vòng tay, vòng cổ xinh xắn.

"Túi mù" đang là trào lưu được giới trẻ yêu thích

Những livestream xé "túi mù" trên TikTok không chỉ là nơi để người mua trải nghiệm, mà còn là nơi để người xem cùng hòa vào không khí sôi động, tạo nên một cộng đồng cùng nhau chia sẻ cảm giác hồi hộp và niềm vui.

Chị Trần Ngọc Yến (nhân viên văn phòng tại Tân Bình, TP. HCM) cho biết, chị tình cờ lướt qua một livestream trên TikTok về xé “túi mù”. Sau vài phút xem, chị dần bị cuốn hút bởi sự phấn khích mà người dẫn chương trình mang lại. Chị Yến bảo, mỗi lần người bán xé túi lại mang đến cho mình cảm giác hồi hộp về những gì có bên trong như mình đang tham gia vào một cuộc chơi.

Sau đó, chị Yến quyết định đặt mua hai bộ "túi mù" với giá 130.000 đồng, mỗi bộ gồm 7 túi. Chị cũng yêu cầu người bán xé trực tiếp trên livestream. Trong thời gian xem, cảm xúc của chị từ lo lắng chuyển thành phấn khởi, nhất là khi mở được những món đồ chị mong đợi. Thậm chí, khi chị xé được món đồ theo nguyện vọng, chị còn được tặng thêm túi miễn phí. Cuối cùng, sau khi xé xong, chị nhận về gần 30 mô hình đồ chơi.

Chị Nguyễn Thanh Thư (25 tuổi, Tân Bình, TP. HCM) chia sẻ chỉ cần xem thôi cũng đủ khiến chị cảm thấy vui vẻ, đặc biệt là khi khách hàng mở được những món đồ giá trị hoặc trúng thưởng thêm "túi mù".

Nhiều người trẻ khác còn cho biết, việc tham gia livestream xé "túi mù" giúp họ giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, đồng thời tạo ra cảm giác kết nối khi cùng bạn bè hoặc cộng đồng mạng chia sẻ về những món đồ mình nhận được. Điều này không chỉ giúp tăng sự tương tác trên mạng xã hội mà còn biến việc mua sắm trở thành một trò chơi thú vị.

Khi “túi mù” ngày càng thành trào lưu được yêu thích, giá bán có xu hướng tăng liên tục

Giá tăng khi trào lưu càng được yêu thích

Hiện tại, giá loại đồ chơi này trên các livestream dao động từ 60.000 đến 400.000 đồng cho 5 - 20 túi. Khi mở "túi mù", người bán có thể tặng thêm túi nếu khách hàng mở được món đồ mà họ đã chọn trước đó hoặc nhận được các món đồ giống nhau. Do đó, có khách chỉ mua 10 túi nhưng sau khi mở, họ có thể nhận được gần 20 túi. Các đồ chơi sau khi mở sẽ được đóng gói và gửi đến tay khách hàng.

Tuy nhiên, khi “túi mù” ngày càng thành trào lưu được yêu thích, giá bán trên các kênh TikTok có xu hướng tăng liên tục. Có những nơi bán 10 túi mù (mỗi túi chỉ chứa một mô hình nhỏ cao khoảng 3,5 cm) với giá hơn 200.000 đồng.

Tại các khu chợ đầu mối hoặc từ các đơn vị gia công, túi mù được bán với số lượng lớn với giá rất phải chăng. Chính vì vậy, ngay cả khi trên các livestream, người bán tặng thêm "túi mù" cho khách hàng thì họ cũng không lo bị lỗ.

Trong khi đó, ngoài các livestream trên TikTok, "túi mù" còn được bày bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử với mức giá dao động từ 7.000 - 20.000 đồng cho mỗi mô hình. Người mua có thể chọn loại tự mở ngẫu nhiên hoặc trực tiếp mô hình mà mình muốn.

Nhiều chuyên gia đánh giá, sức hút của việc xé túi mù không chỉ đến từ cảm giác hồi hộp khi không biết món đồ bên trong là gì, mà còn từ niềm vui khi liên tục nhận được những món quà tặng thêm. Cảm giác "1 lời 3, lời 4" khiến người tham gia cảm thấy phấn khích và hài lòng. Thêm vào đó, sự dễ thương của các mô hình trong túi cũng là yếu tố khiến người mua không ngại chi tiền cho những món đồ này.

Tuy nhiên, người trẻ không nên quá chìm đắm vào cảm giác hồi hộp này để tránh chi tiêu quá mức. Thực tế, với số tiền đã bỏ ra, chị hoàn toàn có thể mua được nhiều món đồ chơi hơn mà không cần dựa vào yếu tố may mắn từ túi mù.