Trung Quốc thiết lập 3 tiêu chuẩn mới đối với công nghệ 6G

Dưới sự bảo trợ của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Trung Quốc đã thiết lập 3 tiêu chuẩn mới cho công nghệ 6G, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thiết lập khuôn khổ quốc tế cho mạng viễn thông thế hệ tiếp theo.

Các tiêu chuẩn mới được thiết kế riêng để nâng cao các kịch bản được nêu trong khuôn khổ viễn thông di động quốc tế 2030 của liên minh bao gồm truyền thông nhập vai, độ trễ thấp và tích hợp AI. Việc đề xuất những nội dung mới nhằm hỗ trợ các yêu cầu khác nhau của công nghệ mạng 6G như nhu cầu gửi nội dung an toàn, cập nhật dữ liệu và kiểm tra hiệu suất hoạt động của hệ thống. Chúng cũng giúp xác định các chức năng cho những dịch vụ nhập vai và AI.

Trung Quốc dự kiến đưa vào vận hành thương mại công nghệ 6G vào năm 2030 và đã thiết lập các tiêu chuẩn mới cho công nghệ này.

Phó Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn IDC chuyên về ngành viễn thông, ông Cui Kai đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các tiêu chuẩn kể trên. Chuyên gia này đưa ra ví dụ, như trong lĩnh vực truyền thông nhập vai, nó đã vượt ra ngoài phạm vi chỉ là màn hình thực tế ảo (VR) hoặc đa phương tiện. Bất kỳ dịch vụ nào yêu cầu băng thông cao, độ trễ thấp và độ tin cậy cao đều có thể hưởng lợi từ các kiến ​​trúc và mô-đun này (mạng 6G)”.

Cũng theo chuyên gia này, các tính năng mới liên quan đến 6G đã được thêm vào hệ thống bao gồm khả năng tính toán nhanh hơn, mạnh  mẽ hơn, giúp cải thiện sự phân bổ nhiệm vụ và tự đánh giá, do đó hệ thống có thể thực hiện các thay đổi khi cần thiết.

Những tiêu chuẩn mới về mạng 6G đã được thông qua vào ngày 26/7 trong cuộc họp toàn thể của Nhóm tiêu chuẩn hóa viễn thông 13 (thuộc liên minh ITU). Đây là một nhóm làm việc chuyên về các mạng lưới tương lai và các công nghệ mới nổi.

Trung Quốc dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại hóa công nghệ 6G vào năm 2030. Số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này, tính đến cuối quý 1 năm nay, họ đã có 3,65 triệu trạm gốc 5G, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia có hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ Thông tin Truyền thông Trung Quốc là Chen Shanzhi thì nước này đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm công nghiệp hóa cho công nghệ viễn thông trong quá trình phát triển các công nghệ từ mạng 3G lên 5G. Đây sẽ là nền tảng thuận lợi để nước này tiến đến phát triển và ứng dụng công nghệ 6G vào cuộc sống.

Du khách xếp hàng chờ thử kính AR tại gian hàng của công ty Trung Quốc XREAL tại Mobile World Congress 2023.

Theo các chuyên gia, mạng 6G vẫn còn khá mới mẻ, vì vậy cần lộ trình và những tiêu chuẩn công nghệ vận hành riêng. Trong một bài báo chuyên ngành được công bố vào tháng 3 năm nay, Giám đốc công nghệ của Bộ phận không dây tại Viện nghiên cứu di động Trung Quốc, Liu Guangyi nhận định: “Các nhà khai thác ở châu Âu và Châu Mỹ - nơi triển khai 5G tương đối chậm, tỏ ra ít nhiệt tình hơn với sự phát triển của 6G. Ngược lại, các nhà khai thác ở khu vực Đông Á như China Mobile, Docomo của Nhật Bản và SKT của Hàn Quốc chủ động hơn.”