Nhật Bản chế tạo thiết bị 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới

Kết quả thử nghiệm của một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản cho thấy họ đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.
6g-158052431986466600294-1714712718.webp
 

Thiết bị 6G này có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 100 gigabit/giây (Gbps) ở khoảng cách hơn 90m. Tốc độ này nhanh hơn gấp 20 lần so với 5G. Được biết, tốc độ truyền dữ liệu này tương đương với việc truyền không dây năm bộ phim HD mỗi giây và nhanh hơn 500 lần so với tốc độ 5G T-Mobile trung bình ở Mỹ.

Hiện nay, 5G là tiêu chuẩn liên lạc không dây tiên tiến nhất và được sử dụng bởi hầu hết các điện thoại thông minh. Tốc độ 5G tối đa trên lý thuyết ít nhất là 10 Gbps tuy nhiên tốc độ trung bình của của T-Mobile ở Mỹ là khoảng 204,9 megabit/giây (Mbps). Tín hiệu 5G thường sẽ được truyền ở các băng tần dưới 6 GHz và được mở rộng thành các băng tần khoảng 40 GHz. Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực xây dựng thế hệ thứ 6 của tiêu chuẩn này.

nhat-ban-1714712756.jpg
Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao

Sự khác biệt giữa 5G và 6G nằm ở dải tần của phổ điện từ, khi hoạt động ở băng tần cao hơn thường có nghĩa là tốc độ cũng sẽ cao hơn.

Dự kiến, 6G sẽ sử dụng các dải tần số cao hơn là băng tần "sub-THz" nằm trong khoảng 100 – 300 GHz. Việc này sẽ tận dụng lợi thế về tốc độ nhanh nhưng bên cạnh đó cũng gây nhiễu nhiều hơn cho môi trường và làm cho tín hiệu có nhiều khả năng bị chặn hơn, đặc biệt khi ở trong nhà.

Trước đó, việc tăng tiến từ 4G lên 5G đã mở đường cho lượng tiêu thụ phương tiện lớn hơn nhiều thì khi đi từ 5G lên 6G có thể khiến các công nghệ mới như giao tiếp ba chiều, trải nghiệm thực tế ảo mượt mà hơn.

Nhưng trên thực tế, triển khai 6G yêu cầu cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới để có khả năng truyền và khuếch đại tín hiệu trong khi smartphone hoặc thiết bị VR sẽ yêu cầu ăng-ten 6G.

Trong một số thử nghiệm trước đây, một nhóm các nhà khoa học khác ở Nhật Bản cũng đã chứng minh tốc độ 6G kỷ lục thế giới lên tới 240 Gbps nhưng chỉ ở khoảng cách 20m.

ve-tinh-thu-nghiem-6g-trung-quoc-1714712902.png
Vệ tinh thử nghiệm công nghệ 6G của Trung Quốc ngoài không gian

Ngoài ra, Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ 6G ngoài không gian. Mới đây, nhà mạng China Mobile hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng đã phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới để thử nghiệm 6G. Vệ tinh này được đặt ở quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO). Được biết, ý tưởng khi mạng 6G được triển khai là có thể lấp đầy những khoảng trống trên Trái Đất thông qua một hệ thống vệ tinh ngoài không giản. Điều này đồng nghĩa với việc mạng 6G có thể sử dụng ở bất kỳ nơi đâu trên địa cầu. Ở góc độ lý thuyết, công nghệ 6G sẽ đặc biệt phù hợp với Internet vạn vật và có khả năng phát hiện, liên kết nhiều thiết bị hoặc phương tiện được kết nối trong một bán kính nhất định.