Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ ba của Nvidia, bất chấp lệnh cấm bán chip tiên tiến của Mỹ

Đơn vị dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba Group Holding và công ty sản xuất chất bán dẫn Nvidia đang hợp tác trong sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nâng cao trải nghiệm lái xe tự động cho chủ sở hữu xe thông minh. Sự hợp tác trong lĩnh vực điện toán đám mây giúp Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ ba của Nvidia.

Trong khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt của Mỹ ngăn cản Nvidia bán các đơn vị xử lý đồ họa tiên tiến nhất của mình cho các công ty Trung Quốc, thì công ty này vẫn kinh doanh phát đạt ở Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 3 của Nvidia.

Mới đây, Alibaba Cloud – đơn vị được ví như “xương sống công nghệ số” của gã khổng lồ thương mại điện tử và điện toán đám mây của Trung Quốc cũng đã công bố sự hợp tác với Nvidia tại Hội nghị Apsara. Tại sự kiện này, Alibaba đã ra mắt giải pháp mô hình đa phương thức (LMM) lớn cho các ứng dụng ô tô mà họ đồng phát triển với Nvidia và công ty khởi nghiệp Banma Network Technology - nhà cung cấp giải pháp buồng lái thông minh của mình.

Nvidia và Alibaba Cloud đang hợp tác với nhau để phát triển các giải pháp điện toán đám mây, lái xe tự động và AI.

Các phiên bản Qwen AI của Alibaba gồm các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) độc quyền Qwen2-7B và Qwen2-VL – đã được tích hợp với nền tảng Drive AGX Orin của Nvidia dành cho xe tự hành.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên các mô hình AI lớn của Alibaba Cloud được tích hợp vào nền tảng ô tô Drive của Nvidia, nền tảng mà các nhà sản xuất xe điện (EV) lớn của Trung Quốc - bao gồm Li Auto, Great Wall Motors, Zeekr Intelligent Technology của Geely Auto và đơn vị EV của Xiaomi - đang sử dụng để cung cấp năng lượng cho những mẫu xe tiếp theo của họ.

Công nghệ của Nvidia đã giảm đáng kể chi phí tính toán và giảm thiểu độ trễ trong quá trình xử lý thời gian thực đối với những tác vụ phức tạp của các mô hình AI Alibaba Cloud. Theo công ty, điều này đảm bảo trải nghiệm thông minh mượt mà và không bị gián đoạn cho cả tài xế và hành khách.

Bất chấp các lệnh cấm bán chip cho các công ty công nghệ, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ 3 của Nvidia.

Ông Zhou Jingren - Giám đốc công nghệ của Alibaba Cloud phát biểu: "Cùng với các đối tác, chúng tôi muốn trao quyền cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân hơn để khai thác tiềm năng của AI tạo sinh".

Theo Alibaba Cloud, với khả năng tiên tiến của Qwen trong việc xử lý các truy vấn phức tạp và xử lý trí thông minh trực quan, giải pháp LMM mới sẽ cho phép trợ lý giọng nói trên ô tô tham gia vào các cuộc trò chuyện năng động, nhiều lượt. Các trợ lý này cũng có thể đưa ra các đề xuất, từ việc cung cấp thông tin về các địa danh gần đó đến chủ động đề xuất bật đèn pha ô tô trong một số điều kiện nhất định.

Là một phần của giải pháp LMM, trợ lý ảo Mobile Agent của Alibaba Cloud sẽ cho phép chủ xe thực hiện lệnh thoại một cách dễ dàng, chẳng hạn như đặt đồ uống thông qua ứng dụng giao đồ ăn, mang lại trải nghiệm trên xe phong phú hơn.

Theo Nvidia, cả họ và Alibaba đều đang theo đuổi một số sáng kiến liên quan đến LLM để tăng tốc điện toán, sử dụng xử lý song song để tăng tốc công việc và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trên các ứng dụng đòi hỏi khắt khe.