Tỷ phú công nghệ đầu tiên trên thế giới thực hiện đi bộ ngoài không gian

Nhà sáng lập hãng thanh toán điện tử Shift4 - Jared Isaacman vừa chính thức trở thành tỷ phú công nghệ đầu tiên trên thế giới bước ra không gian vũ trụ và thực hiện đi bộ vào ngày 12/9. Ông chia sẻ cảm xúc về điều này: “Tuyệt đẹp”.

Ông Isaacman (41 tuổi) đã có khoảng 10 phút trôi nổi bên ngoài một khoang tàu của SpaceX và thực hiện “đi bộ”, chiêm ngưỡng không gian vũ trụ bên ngoài. Toàn bộ quá trình này đều được truyền hình trực tiếp tới những người quan tâm.

Tỷ phú Isaacman hiện là Giám đốc điều hành và nhà sáng lập công ty xử lý thanh toán Shift4 Payments. Theo Forbes, ông đang có giá trị tài sản ròng ước tính là 1,9 tỷ USD.

Ông Issacman tiếp tục ghi thêm một thành tựu kỷ lục mới cho bản thân khi trở thành một phần của chuyến đi bộ ngoài không gian toàn dân đầu tiên — ba năm sau khi ông chỉ huy sứ mệnh SpaceX năm 2021 với tư cách là chỉ huy sứ mệnh toàn dân đầu tiên trên thế giới lên quỹ đạo.

Cả hai sứ mệnh không gian này đều được tài trợ với số tiền không được tiết lộ bởi Isaacman.

Ông Jared Isaacman ra khỏi khoang tàu để thực hiện sứ mệnh đi bộ trong không gian. (Ảnh: AP)

Với chuyến đi bộ tư nhân ngoài vũ trụ đầu tiên được thực hiện ngày 12/9, ông Isaacman (41 tuổi) ra ngoài đầu tiên, theo sau là kỹ sư Sarah Gillis (30 tuổi) của SpaceX. Cùng chuyến bay với họ còn có 2 thành viên khác là Scott "Kidd" Poteet (51 tuổi), một trung tá không quân đã nghỉ hưu và là phi công máy bay chiến đấu, và bà Anna Menon (39 tuổi), người làm giám đốc sứ mệnh SpaceX và là người liên lạc với phi hành gia.

Trên tài khoản mạng xã hội X chính thức, SpaceX công bố: "Chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên từ tàu Dragon bắt đầu vào lúc 10h12 GMT" (tức 17h12 theo giờ Hà Nội).

Tàu vũ trụ Crew Dragon được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Falcon 9, đã đưa 4 phi hành gia tư nhân bay vào vũ trụ vào sáng sớm 10/9, khởi động sứ mệnh Polaris Dawn kéo dài 5 ngày.

SpaceX đã giảm áp suất tàu vũ trụ trước khi mở cửa, khiến cả 4 thành viên phi hành đoàn tiếp xúc với môi trường chân không của không gian. Mặc dù họ không ra khỏi tàu vũ trụ, các phi hành gia Poteet và Menon cũng mặc bộ đồ không gian vì khoang tàu không có khoang khí kín.

Ngoài chuyến đi bộ ngoài không gian, con tàu đã bay cao hơn bất kỳ sứ mệnh du hành vũ trụ nào của con người kể từ sứ mệnh lên mặt trăng Apollo cuối cùng vào năm 1972.

Nói về niềm đam mê của mình đối với hàng không vũ trụ, Isaacman chia sẻ với CNBC Make It vào năm 2021: “Tôi đã quyết định sẽ bay vào vũ trụ khi tôi 5 tuổi. Lúc đó, tôi khá quyết tâm về điều đó, chỉ là tôi mất một chút thời gian để thực hiện thôi”.

Isaacman được đánh giá là một phi công tài năng, người đã lập kỷ lục về chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ năm 2009. Ông là người ủng hộ lâu năm cho sự mở rộng của ngành công nghiệp không gian tư nhân. Ông cho rằng điều đó có thể dẫn đến “một thế giới mà mọi người đều có thể đi và phiêu lưu giữa các vì sao”.

Tỷ phú công nghệ Jared Isaacman là người có niềm đam mê bất tận với hàng không vũ trụ.

Tỷ phú 41 tuổi này đã có một sự nghiệp lừng lẫy. Khi còn là thiếu niên, kỹ năng máy tính của Isaacman đã giúp ông có được công việc tư vấn công nghệ tại một công ty xử lý thanh toán. Sau khi bỏ học trung học, trong vòng vài tháng, khi mới 16 tuổi, Isaacman quyết định thành lập một công ty để cạnh tranh với chính đơn vị đã tuyển dụng mình, đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách yêu cầu khách hàng là chủ doanh nghiệp điền đơn trực tuyến.

Ông đã sử dụng một tấm séc trị giá 10.000 USD từ ông nội mình làm tiền vốn và mở cửa hàng trong tầng hầm ngôi nhà thời thơ ấu. “Bạn biết đấy, 10.000 USD, bạn cần phải mua một vài máy tính. Nó không đắt. Và, bạn cần một số điện thoại, và thế là đủ để bạn bắt đầu”, ông kể về hành trình khởi nghiệp của mình.

Những nhân viên đầu tiên của ông bao gồm người bạn Brendan Lauber, người từng là Giám đốc công nghệ của Shift4 cho đến năm ngoái, và bố của Isaacman - một nhân viên bán hàng trước đây từng làm việc cho một công ty an ninh gia đình.

Shift4 đã niêm yết vào tháng 6 năm 2020 và có giá trị thị trường là 7,4 tỷ USD tính đến chiều thứ sáu tuần qua. Trụ sở chính của công ty rộng 75.000 foot vuông tại Center Valley, Pennsylvania (Mỹ) và công ty có hơn 2.000 nhân viên trên khắp nước Mỹ.

″Ở độ tuổi đó, bạn không thể tưởng tượng được sẽ có ngày công ty của mình sẽ có giá trị hàng tỷ USD. Một trong những thời điểm tuyệt vời nhất khi khởi nghiệp là khi bạn có tám người trong tầng hầm ăn đồ ăn Trung Quốc và mọi người chia sẻ kiến thức, thành công và thất bại cũng như học hỏi cùng nhau.”

Làm việc liên tục để đưa doanh nghiệp của mình đi vào hoạt động, ở độ tuổi còn quá trẻ, khiến Isaacman đứng trước bờ vực kiệt sức sớm. Là một người đam mê máy bay suốt đời, ông bắt đầu học lái máy bay ở độ tuổi 20 để giải tỏa căng thẳng.

Chỉ huy tàu Polaris Dawn Jared Isaacman trong quá trình thử nghiệm bộ đồ phi hành gia.

Năm 2009, Isaacman đã lập kỷ lục thế giới, bay vòng quanh thế giới trên chiếc Cessna Citation CJ2 chỉ trong vòng chưa đầy 62 giờ — ít hơn khoảng 20 giờ so với kỷ lục trước đó. Ba năm sau, ông thành lập Draken International, một công ty đào tạo phi công thực tập cho Không quân Mỹ. Theo Forbes, ông đã bán công ty cho công ty đầu tư Blackstone Group vào năm 2020 với “khoản tiền chín con số”.

Khi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tư nhân phát triển, Isaacman đã nhìn thấy những cơ hội để đưa sở thích bay lượn của mình lên một tầm cao mới, ông cho biết: “Có lẽ bắt đầu từ năm 2007, tôi bắt đầu gõ cửa SpaceX và một số công ty hàng không vũ trụ tư nhân khác chỉ để bày tỏ sự quan tâm của mình rằng, nếu có cơ hội, hãy liên hệ với tôi.’”

Cơ hội đến vào năm 2021, khi ông dành ba ngày trên quỹ đạo chỉ huy một phi hành đoàn bốn người. Trong chuyến đi kéo dài năm ngày vào tuần này, ông đã được mặc bộ đồ phi hành gia và rời khỏi khoang tàu.

“Theo như tôi biết, tôi cực kỳ may mắn trong cuộc sống”, Isaacman nói với Bloomberg trước chuyến đi bộ ngoài không gian. “Bạn biết đấy — khởi nghiệp trong tầng hầm của tuổi teen, chỉ cố gắng mua pizza vào cuối tuần, và nó đã trở thành một đế chế thực sự”.