VARS: Nhà đầu tư chỉ nên “săn đón” đất ở khu vực có hạ tầng hoàn thiện

Theo dự báo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung nhà ở sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm, đặc biệt đất nền dần trở lại là "kênh đầu tư vua". Tuy nhiên, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên “săn đón” đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện.

VARS ước tính nguồn cung nhà ở trong nửa cuối năm 2024 sẽ tăng khoảng 20% so với 6 tháng đầu năm, đóng góp chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang. Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm thấp tầng, các đại dự án đàng hoàn tất các khâu cuối cùng để “bung hàng” ra thị trường. 

Cũng theo VARS, phần lớn các phân khu, dự án mới mở đến từ các dự án ở vùng ven các tỉnh, thành phố xung quanh hai đô thị đặc biệt. 

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS khuyến nghị nhà đầu tư chỉ "săn đón" các lô đất đã tách thửa ở khu vực hoàn thiện hạ tầng.

Ở phân khúc biệt thự, liền kế, nhà phố cũng sẽ được cải thiện cả về giao dịch và giá bán, nhất là trên thị trường thứ cấp. Điều này nhờ vào nền tảng phục hồi trước đó và sự kỳ vọng của nhà đầu tư về mức lợi nhuận cao hơn.

Trên thị trường thứ cấp thanh khoản cũng được cải thiện. Thời điểm có sự chuyển biến rõ nét nhất là vào cuối năm khi các nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp địa ốc phát huy hiệu quả tốt nhất. Từ đó, số lượng khách hàng đi xem và mua cũng nhiều hơn. 

Còn về đất nền, theo TS. Nguyễn Văn Đính phân khúc này thoát “đáy” giảm giá và dần trở lại là “kênh đầu tư vua”. Tuy nhiên, ông khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên “săn đón” đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa ở khu vực có hạ tầng hoàn thiện và mặt bằng giá chưa quá cao. 

Ông Đính cho rằng, đà tăng chỉ diễn ra ở một số khu vực chứ không phải đồng loạt trên toàn thị trường. Trong đó, những khu vực có xu hướng tăng đều nằm ở địa điểm có các dự án đã được quy hoạch trước đây và hiện đang được bắt tay vào triển khai. 

“Việc các doanh nghiệp bất động sản lớn đẩy mạnh đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị cũng là nguyên nhân khiến thị trường đất nền đang ấm trở lại tại những khu vực lận cận với các dự án đó”, ông Đính đánh giá. 

Đồng quan điểm, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu khách hàng One Housin cho biết, luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành đã tác động rất lớn đến các sản phẩm phân lô, bán nền. Nguồn cầu khá cao trong khi nguồn cung bị hạn chế dẫn đến giá đất nền sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chỉ tăng giá ở một số khu vực nếu có thông tin về quy hoạch, hạ tầng rõ ràng. 

Trước khi quyết định xuống tiền, nhà đầu tư cần quan tâm đến thông tin về quy hoạch, hạ tầng.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, theo ông Tiến trước khi quyết định đầu tư vào một sản phẩm bất động sản nào trước hết cần đặt yếu tố về vị trí hàng đầu. Bởi điều này quyết định đến tiềm năng tăng giá cũng như tính thanh khoản của sản phẩm đó trong tương lai. 

Tiếp theo, cần quan tâm đến thông tin về quy hoạch, hạ tầng, bởi nó cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản sau này. 

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, đối với nơi có hạ tầng, giao thông thuận lợi thì việc rót tiền mua đất có thể đem lại lợi nhuận bền vững khi thị trường bất động sản khởi sắc. Tuy nhiên, nếu người mua không tỉnh táo, mua phải lô đất nền ở nơ có quy hoạch, dự án treo, hạ tầng giao thông chưa thuận tiền thì buộc phải giảm giá, ráo bán để thu hồi vốn. 

Liên quan đến vấn đề này, TS. Trần Xuân Lượng - Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, thị trường địa ốc đang trong giai đoạn phục hồi nên khách hàng tham gia thị trường không nên giữ tâm lý đầu cơ mà nên đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Khách hàng cũng không nên sử dụng đòn bẩy tài chính để mua đất nền, tránh đầu tư theo trào lưu, hiệu ứng đám đông. 

Ông Lượng cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên đánh giá nhu cầu, lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với khả năng tài chính. Cần tập trung vào giá trị gia tăng thay vì tốc độ tăng giá.