Việt Nam tăng 8 bậc về an toàn, an ninh mạng toàn cầu: Động lực cho sự phát triển

Năm 2024, Việt Nam đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu (GCI) toàn cầu của Liên minh Viễn thông Quốc tế - ITU, tăng 8 bậc so với năm ngoái. Kết quả cho thấy những nỗ lực không ngừng của Chính phủ cũng như các cơ quan, bộ ngành, doanh nghiệp và người dân trong việc đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia.

Theo đó, GCI năm nay, Việt Nam đạt 99,74/100 điểm, cùng số điểm với Tây Ban Nha, được xếp vào nhóm 46 nước dẫn đầu về GCI, các quốc gia buộc phải có tổng điểm từ 95 đến 100 và là những nước có vai trò “làm gương” về những nỗ lực, cam kết đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Điểm số của Việt Nam chỉ xếp sau 16 quốc gia, gồm 13 nước có điểm tuyệt đối 100/100 và 3 nước Mỹ, Bồ Đào Nha, Singagopore với số điểm 99,86/100.

Trong cơ cấu tính điểm, Việt Nam tiếp tục duy trì điểm số 20/20 ở các trụ cột pháp lý và hợp tác. Đối với 2 trụ cột kỹ thuật và tổ chức cũng đạt điểm tuyệt đối. Riêng trụ cột nâng cao năng lực, chúng ta đạt 19,74/20 điểm.

Việt Nam đứng thứ 4 trong tổng số 11 nước được đánh giá ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024 và đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á – chỉ đứng sau Indonesia và Singapore.

Tổng kết, với kết quả xếp hạng chỉ số an toàn, an ninh mạng năm nay, Việt Nam đã tăng 8 bậc trên toàn cầu và tăng 1 bậc trong khối ASEAN.

Việt Nam đã tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu năm 2024. Là kết quả của những nỗ lực không ngừng của các Bộ ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân thời gian qua.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA, kết quả lần này cho thấy những nỗ lực của chúng ta trong việc đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng thời gian qua, sự sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa tấn công trên môi trường trực tuyến. Không chỉ vậy, GCI 2024 cũng cho thấy sự quan tâm, đầu tư ngày càng lớn của các bộ ngành, tổ chức và doanh nghiệp đối với lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cũng khẳng định, vị trí của Việt Nam không ngừng tăng trong bảng xếp hạng GCI cho là minh chứng cho những cam kết của nước ta đối với lĩnh vực an toàn, an ninh mạng toàn cầu.

Theo các chuyên gia, việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có môi trường hoạt động, chuyển đổi số hiệu quả hơn, từ đó phát triển tốt hơn.

Thời gian qua Việt Nam đã triển khai hàng loạt các biện pháp để hiện thực hóa những nỗ lực đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, bao gồm sự ra đời của Luật An toàn thông tin mạng (2015), Luật An ninh mạng (1018), Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị về chiến lược an ninh mạng quốc gia (2018)… đã tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai và luật hóa, hướng dẫn quản lý về vấn đề này.

Ý thức đảm bảo an toàn không gian mạng được nâng cao trong cả nước.

Việt Nam cũng đang là một trong những nước có quy định chuyên sâu về kỹ thuật. Trong đó, các đơn vị như Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), các trung tâm giám sát hạ tầng mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cũng góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an toàn, an ninh mạng, là “tấm khiên” vững chắc cho không gian mạng Việt Nam.