Apple nói DOJ sai lầm và phủ định việc xây dựng công cụ tìm kiếm riêng

OpenAI mới đây đã tham gia vào thị trường công cụ tìm kiếm mới, dự định cạnh tranh với Google, Microsoft,… Tuy nhiên, một “gã khổng lồ” khác, có đủ năng lực và công nghệ là Apple thì vẫn dửng dưng. Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple là Eddy Cue đã giải thích lý do vì sao hãng quyết đinh không “chen chân” vào lĩnh vực này.

Ông Eddy Cue cho biết, Apple sẽ không tạo ra một công cụ tìm kiếm để cạnh tranh với Google vì “sẽ tốn hàng tỷ USD và mất nhiều năm”. Thông tin được đề cập trong hồ sơ nộp lên tòa án của Apple liên quan tới vụ kiện chống độc quyền mà Bộ tư pháp Mỹ (DOJ) đệ trình để chống lại Google, trong đó cáo buộc rằng Google có độc quyền bất hợp pháp đối với thị trường công cụ tìm kiếm.

Một trong những bằng chứng quan trọng của Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ kiện này là thỏa thuận chia sẻ doanh thu giữa Google và Apple. Theo đó, Google đã trả tiền cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của “Nhà táo” kể từ năm 2002. Khoản thanh toán của Google đã tăng đáng kể theo từng năm, lên tới 20 tỷ USD vào năm 2022.

apple-an-google-1735289173.jpg
Google Search đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari của Apple từ năm 2002 đến nay.

Apple đã yêu cầu tham gia phiên tòa để bảo vệ quan hệ đối tác với Google. Trong hồ sơ nộp đi tuần này, ông Eddy Cue đã giải thích động cơ đằng sau thỏa thuận, bao gồm lý do tại sao Apple sử dụng công cụ tìm kiếm của Google thay vì tạo ra công cụ cho riêng mình.

Có 3 lý do được Phó Chủ tịch cấp cao Apple đề cập. Thứ nhất là việc phát triển một công cụ tìm kiếm sẽ “tốn hàng tỷ USD và mất nhiều năm, điều này sẽ chuyển hướng nhân viên và vốn đầu tư khỏi các lĩnh vực tăng trưởng khác của công ty. Tiếp đến là các công cụ tìm kiếm đang “phát triển nhanh chóng” cùng với trí tuệ nhân tạo và đầu tư vào nó bây giờ sẽ gặp rủi ro nhiều về mặt kinh tế. Cuối cùng là các công cụ tìm kiếm cần một nền tảng để bán quảng cáo mục tiêu và đó không phải là một phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Apple. Công ty cũng không có nhân viên hoặc cơ sở hạ tầng hoạt động để xây dựng một doanh nghiệp quảng cáo tìm kiếm thành công. Điều này cũng có thể gây ra những xung đột với “Các cam kết bảo mật lâu dài” của Apple.

Cue cho biết, DOJ đã sai lầm khi cho rằng, nếu không có thỏa thuận với Google, Apple sẽ tạo ra công cụ tìm kiếm riêng của mình và điều đó không có khả năng xảy ra, bất kể kết quả của vụ kiện như thế nào.

Phó Chủ tịch Apple cũng cảnh báo rằng nếu DOJ chặn thỏa thuận chia sẻ doanh thu của Google với Apple thì “điều đó sẽ cản trở khả năng tiếp tục cung cấp các sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dùng Apple”.

eddy-cue-apple-1735289523.jpg
Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple.

Theo Cue, các thỏa thuận chia sẻ doanh thu giữa Apple và các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo!, Microsoft Bing, DuckDuckGo và Ecosia. giúp các công cụ này đều có thể truy cập vào truy vấn tìm kiếm Safari của người dùng Apple.

Vào năm 2018, Apple đã cân nhắc việc mua lại công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hoặc đầu tư vào một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD. tuy nhiên, thỏa thuận này cuối cùng cũng đã không thành công vì có thể sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ mật thiết giữa Apple với Google.