Tại cuộc họp chiến lược Google diễn ra vào ngày 18/12 để định hình cho tương lai công ty trong năm 2025, ông Pichai đã nói: “Tôi nghĩ năm 2025 sẽ rất quan trọng. Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là chúng ta phải nội tâm hóa tính cấp bách của thời điểm này và cần phải hành động nhanh hơn với tư cách một công ty. Rủi ro rất cao. Đây là những thời điểm mang tính đột phá. Vào năm 2025, chúng ta cần tập trung không ngừng vào việc mở khóa những lợi ích của công nghệ và giải quyết các vấn đề thực sự đối với người dùng”.
Bình luận của Pichai được đưa ra sau một năm đầy áp lực mà Google phải trải qua kể từ khi lên sàn cách đây hai thập kỷ. Trong khi các lĩnh vực như quảng cáo tìm kiếm và đám mây vẫn tăng trưởng doanh thu tốt thì sự cạnh tranh cũng tiếp tục gia tăng ở các thị trường cốt lõi của Google. Công ty phải đối mặt với những thách thức nội bộ bao gồm xung đột văn hóa và lo ngại về tầm nhìn của Pichai đối với tương lai của Google.
Vào tháng 8, một thẩm phán liên bang Mỹ đã phán quyết rằng Google nắm giữ độc quyền bất hợp pháp trên thị trường tìm kiếm. Vào tháng 11, Bộ Tư pháp đã yêu cầu Google phải thoái vốn khỏi trình duyệt internet Chrome của mình. Trong một vụ án riêng biệt, DOJ đã cáo buộc công ty này thống trị bất hợp pháp công nghệ quảng cáo trực tuyến. Phiên tòa đó đã kết thúc vào tháng 9 và đang chờ phán quyết của thẩm phán.
Cùng tháng đó, cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh đã đưa ra tuyên bố phản đối các hoạt động công nghệ quảng cáo của Google, được cho là là đang tác động đến sự cạnh tranh không lành mạnh tại Anh.
"Tôi không quên rằng chúng tôi đang phải đối mặt với sự giám sát trên toàn thế giới", Pichai cho biết. "Điều này đi kèm với quy mô và thành công của chúng tôi. Đây là một phần của xu hướng rộng hơn, nơi công nghệ hiện đang tác động đến xã hội ở quy mô lớn. Vì vậy, hơn bao giờ hết, trong thời điểm này, chúng ta phải đảm bảo rằng mình không bị phân tâm".
Mảng tìm kiếm của Google vẫn thống lĩnh thị trường, nhưng AI đang tạo ra nhiều cách mới để mọi người truy cập thông tin trực tuyến và kéo theo nhiều đối thủ cạnh tranh mới. Đơn cử, với ChatGPT của OpenAI, người dùng Internet đã có thể truy cập tìm kiếm thông tin quan trọng và thông minh hơn cả của Google Search thông thường.
Để cạnh tranh với OpenAI, Google đang đầu tư mạnh mẽ để cố gắng duy trì vị trí dẫn đầu, chủ yếu thông qua Gemini AI. Ứng dụng Gemini cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào một số công cụ, bao gồm cả chatbot của Google.
Pichai cho biết "xây dựng doanh nghiệp mới, lớn" là ưu tiên hàng đầu của công ty trong năm 2025. Điều đó bao gồm việc tập trung cho Gemini - đang được kỳ vọng là ứng dụng tiếp theo của Google đạt được nửa tỷ người dùng. Công ty hiện có 15 ứng dụng đã đạt được mục tiêu đó.
Để trấn an nhân viên về khoảng cách giữa Gemini AI với các ứng dụng AI khác trên thị trường, ông Pichai khẳng định: "Trong lịch sử, bạn không phải lúc nào cũng cần phải là người đầu tiên nhưng bạn phải thực hiện tốt và thực sự là người giỏi nhất với tư cách là một sản phẩm. Tôi nghĩ đó là tất cả những gì năm 2025 hướng đến".
Trong suốt cuộc họp, Pichai liên tục nhắc nhở nhân viên về yêu cầu "duy trì sự tỉnh táo". Google đã trải qua giai đoạn cắt giảm chi phí sâu rộng bao gồm việc sa thải khoảng 6% lực lượng lao động vào năm 2023 để tập trung vào hiệu quả.
Tính đến cuối quý 3, công ty mẹ của Google là Alphabet có 181.269 nhân viên, giảm khoảng 5% so với cuối năm 2022.
Để dẫn chứng cho những luận điểm của mình và củng cố tinh thần cho các nhân viên, ông Pichai cũng không quên nhắc đến những người sáng lập Google là Larry Page và Sergey Bri, những người đã thành lập công ty cách đây 26 năm, rất lâu trước khi điện toán đám mây hay công cụ AI ra đời.
"Trong những ngày đầu của Google, bạn hãy nhìn vào cách những người sáng lập xây dựng các trung tâm dữ liệu, họ thực sự rất khó khăn trong mọi quyết định mà họ đưa ra. Thông thường, những hạn chế dẫn đến sự sáng tạo. Không phải mọi vấn đề đều luôn được giải quyết bằng số lượng nhân sự", ông Pichai cho hay.