Các công ty công nghệ Trung Quốc ưa chuộng sử dụng “nhân viên chia sẻ”

Báo cáo mới đây của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, mùa cao điểm tuyển dụng ở các công ty công nghệ đã bắt đầu. Thực tế, có nhiều công ty đã sử dụng “lập trình viên chia sẻ”, “nhân viên thiết kế chia sẻ” trong năm 2024.

Những người làm "nhân viên chia sẻ" thường không ký hợp đồng cố định với công ty mà sẽ ký ngắn hạn theo dự án. Báo cáo cũng cho thấy, nhiều công ty khi áp dụng mô hình “nhân viên chia sẻ” đã giảm được khoảng 5 -10% chi phí lao động.

httpscms-image-bucket-production-9-1712474768.jpg
Áp dụng mô hình "nhân viên chia sẻ", chi phí lao động của doanh nghiệp giảm 5-10%

Kỹ sư Zhao Songsong chia sẻ, có thể đảm nhận việc quản lý quy trình phân phối dự án của nhiều công ty cùng lúc. Hiện tại, anh đang thực hiện  6-8 dự án, điều này đồng nghĩa với việc tổng thu nhập của Zhao Songsong cũng cao hơn 40-50% so với trước.

Giám đốc Tiếp thị của một công ty công nghệ ở Bắc Kinh - Cai Li có nhiệm vụ quản lý thu chi tài chính cho biết, công ty này đã hợp tác với nhiều kỹ sư để cung cấp dịch vụ phân phối dự án bản địa hóa ở nhiều khu vực khác nhau. Việc sử dụng “nhân viên chia sẻ” đã giúp công ty tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Liang Xin hiện đang là nhân viên thiết kế và cũng là thành viên của hội “nhân viên chia sẻ”, công việc chính của cô là thảo luận và thiết kế quảng cáo với người phụ trách bộ phận tiếp thị của công ty. Cô cho biết, thường xuyên đảm nhận dự án của nhiều công ty khác nhau trong cùng một thời điểm và địa điểm làm việc tương đối xa. Tuy nhiên, điều này không gây ra nhiều khó khăn cho công việc của cô bởi lẽ cô có thể chủ động thời gian làm việc mà vẫn có mức thu nhập cao.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc cũng liên tục chia sẻ và bàn luận về vấn đề này với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Một số tỏ ra băn khoăn về việc ai sẽ trả tiền an sinh xã hội cho những “nhân viên chia sẻ” và cơ hội việc làm của họ sẽ linh hoạt theo công ty hay theo cá nhân? Bên cạnh đó, chế độ chính sách của họ có được đảm bảo như lao động bình thường hay không?

Một số khác lại cho rằng, bản chất của “nhân viên chia sẻ” chính là làm freelance nhưng ở góc độc doanh nghiệp thì nó được gọi là nhân viên chia sẻ.

vai-tro-cua-quan-tri-nhan-su-1712474585.jpeg
Thích nghi với công nghệ mới, cách quản lý hiệu suất mới và tính bảo mật là những thách thức lớn khi doanh nghiệp sử dụng "nhân viên chia sẻ"

Chọn làm “nhân viên chia sẻ”, người lao động có thể toàn quyền lựa chọn công việc và dự án phù hợp. Với mô hình làm việc truyền thống, người lao động hoàn thành công việc được giao. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh quản trị “nhân viên chia sẻ” sẽ biết cách lập kế hoạch cho từng công việc, chủ động quản lý thời gian và tiến độ công việc nhằm đảm bảo hiệu quả cho từng dự án đã nhận. Điều này khiến bản thân họ phát triển hơn, tư duy tốt hơn.

Khi áp dụng mô hình kết hợp trong quản trị nhân lực cần quan tâm cải thiện chất lượng và hiệu suất công việc. Việc sử dụng “nhân viên chia sẻ” giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp bằng cách thanh toán riêng cho những dịch vụ cần thiết và mang lại sự linh hoạt cao. Nhưng, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những thách thức từ việc thích nghi với công nghệ mới, cách quản lý hiệu suất, kỷ luật mà vẫn đảm bảo tính bảo mật.