Các nhà sản xuất đang nói quá lên về phạm vi hoạt động của xe điện?

Một cuộc điều tra mới đây cho biết, hầu hết các mẫu xe điện đang được bán ra trên thị trường đều có phạm vi hoạt động thấp hơn đáng kể so với mức công bố của nhà sản xuất. Có mẫu cá biệt, quãng đường di chuyển được thấp hơn tới gần 30% dự kiến.

Cuộc điều tra bởi Car Magazine được tiến hành nghiêm ngặt với 12 mẫu xe điện phổ biến hiện nay. Các xe đều phải trải qua một đêm giá lạnh, sau đó lái qua một quãng đường dài khoảng 100km cho đến khi hết pin. Kết quả gây sốc, cho thấy phạm vi hoạt động của các xe đã giảm gần 30% so với con số quảng cáo của các nhà sản xuất.

pin-xe-dien-1710654506.jpg

Hầu hết các mẫu xe điện đang có phạm vi hoạt động thấp hơn đáng kể so với mức tuyên bố của các nhà sản xuất.

Mẫu xe sang Mercedes-Benz EQE 300 Sport Edition với mức chênh lệch phạm vi tới 21% là mẫu xe có thành tích tốt nhất trong cuộc thử nghiệm. Các mẫu xe khác, kết quả kém hơn khá nhiều.

Những phát hiện của Car Magazine thực tế không phải mới, nhưng con số được đưa ra mới là điều đáng kinh ngạc. Trong khi các nhà sản xuất liên tục khẳng định những tiến bộ mới về công nghệ pin của xe điện, bao gồm dung lượng, hiệu suất, độ an toàn và tuổi thọ thì con số gần 30% kể trên đã “vả mặt” họ một cách trực diện.

Các nhà sản xuất vẫn chưa có phản hồi chính thức về kết quả điều tra, kết quả của thử nghiệm cũng chưa được cơ quan chức năng chuyên ngành nào công nhận, tuy nhiên cũng cho thấy một vấn đề quan trọng mà họ đã, đang phải đối diện. Hiện nay, hầu hết các số liệu được công bố đều dựa trên các thử nghiệm được tiến hành trong điều kiện hoàn hảo, bao gồm quãng đường di chuyển, thời gian sử dụng, khu vực sử dụng, thời tiết… vì vậy, khi áp dụng vào điều kiện thực tế sử dụng hàng ngày của đa số khách hàng sẽ có những chênh lệch đáng kể.

Tiến sĩ Helen Zhao, nhà nghiên cứu hàng đầu về công nghệ ô tô cho biết: “Tiết lộ này có thể có ý nghĩa sâu rộng đối với ngành công nghiệp xe điện. Người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên thông tin do nhà sản xuất cung cấp, bao gồm cả phạm vi dự kiến ​​của xe. Việc phát hiện ra rằng điểm bán hàng quan trọng này bị phóng đại gần 30% là điều đáng lo ngại."

Với những người đang suy tính về việc mua xe điện, các chuyên gia vẫn thường khuyên hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và tham khảo kinh nghiệm của những người đã mua xe trước đó, tham chiếu với số liệu được nhà sản xuất công bố để có được cái nhìn toàn diện về mẫu xe mà mình đang nhắm tới.

Bất chấp những lo ngại về cuộc điều tra đưa ra, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng, xe điện mang lại lợi ích đáng kể cho môi trường so với các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Xe điện tạo ra ít khí thải hơn trong suốt vòng đời của chúng, biến chúng thành một phần quan trọng trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.