Yêu cầu rút ngay giấy phép với doanh nghiệp bán vàng không có hóa đơn điện tử

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử trong hoạt động mua bán vàng, kiên quyết rút, thu hồi ngay giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp, đơn vị không thực hiện đúng quy định.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5. Trong đó, yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua, bán vàng. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/6.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng, kiên quyết rút, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Đồng thời, yêu cầu NHNN khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, không để vàng hóa nền kinh tế, ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

vang-mieng-1717653884.jpeg
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và NHNN quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử trong hoạt động mua bán vàng miếng

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ bình ổn thị trường vàng, thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới, NHNN đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC. Tính đến ngày 6/6 là ngày thứ 4 thực hiện phương án này, giá bán vàng đang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 3 triệu đồng so với ngày đầu (3/6).

Trong xu hướng giảm của giá vàng, những ngày qua bất chấp thời tiết, nhiều người dân vẫn xếp hàng chờ lấy số để mua vàng, thậm chí có người đã chờ đợi nhiều ngày. Dù NHNN cho biết sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sở hữu của người dân nhưng hiện nay số người mua thành công 1 phiên giao dịch vẫn chưa nhiều.

Giữa làn sóng muốn mua vàng giá rẻ của người dân,“chợ” vàng ngầm giao dịch vàng miếng SJC cũng hoạt động khá sôi nổi. Trong những ngày gần đây, đã có những phản ánh liên quan đến việc liên tiếp nhận được tin nhắn từ các số điện thoại lạ, chào mời mua bán vàng.

Các tin nhắn này cho biết, nếu khách hàng có nhu cầu mua vàng, họ sẵn sàng cung cấp số lượng lớn (báo trước), không cần phải xếp hàng tại các ngân hàng, còn nếu muốn bán, họ sẽ trả giá cao hơn vài triệu đồng so với các hãng để thu mua lại. Đồng thời cam kết vàng bán ra có giấy bảo hành, mang đi đâu cũng bán được.

gia-vang-1717654372.png
Giá vàng hôm nay đã giảm về dưới 77 triệu đồng/lượng

Thậm chí, trên mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện nhiều tài khoản công khai bán vàng miếng SJC, vàng nhẫn 9999 với số lượng nào cũng có, chỉ cần báo trước, sau 15 phút sẽ có hàng. Ở chiều bán, những tài khoản này cũng quảng cáo “nhận thu mua lại vàng miếng SJC với giá cao”.

Theo quy định hiện hành, việc mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Trong khi điều kiện để các doanh nghiệp được cấp giấy phép vô cùng khắt khe như vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng, có kinh nghiệm trên 2 năm, có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất. Doanh nghiệp đó cũng cần có cửa hàng trên ít nhất 3 tỉnh, thành.

Do đó, các nhà buôn vàng không được cấp phép thường sử dụng “chiêu” tạo ra mức giá chênh lệch cao với các cơ sở chính thống để người dân cảm thấy có lợi khi giao dịch. Tuy nhiên, việc mua bán vàng “chui” ẩn chứa rất nhiều rủi ro, thiếu an toàn, có thể mua phải vàng giả, vàng nhái, kém chất lượng.

vang-cho-den-1717653961.png
Một bài đăng thu mua vàng trên mạng xã hội

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng - khẳng định, việc giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn sẽ khuyến khích tình trạng đầu cơ và buôn lậu vàng. Các tổ chức này sẽ tìm mọi cách để đẩy giá vàng lên và thực tế cũng có những nhà kinh doanh vàng tận dụng thời gian này đẩy giá vàng và cũng đẩy luôn rủi ro cho người mua, tạo sóng cho thị trường vàng.

Trước đó, lãnh đạo NHNN ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, việc thu hẹp chênh lệch với vàng quốc tế sẽ giúp giá bán trong nước còn có thể giảm mạnh. Do đó, người dân cần cẩn trọng trong khi mua vàng trong bối cảnh vàng thế giới còn nhiều biến động như hiện nay.

Đại diện 1 ngân hàng đang bán vàng hiện nay cũng cho biết, vàng đã có sẵn trong kho, nhu cầu của người dân đều được đáp ứng đầy đủ, trong khi giá bán của NHNN giảm theo ngày, nên người dân vội vàng mua vàng SJC có thể không được hưởng mức giá tốt nhất.