Chợ truyền thống tấp nập hơn những ngày nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ năm nay, hầu hết các chợ truyền thống đều đông đúc người mua, kẻ bán hơn. Tuy nhu cầu mua tăng, nhưng mức giá các mặt hàng chỉ biến động nhẹ.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chị Vũ Thị Hồng Huệ (Long Biên, Hà Nội) lại cùng cả nhà về quê Thái Bình. Chị bảo, cả năm bận rộn, chỉ có 2 dịp được nghỉ dài là vào Tết Nguyên đán và lễ 30/4 - 1/5, nên chị luôn dành khoảng thời gian này để về với cha mẹ.

Chị chia sẻ, những đợt nghỉ lễ như thế này, giá cả tại các chợ quê truyền thống đều tăng. Nhưng so với các năm trước, giá thực phẩm năm nay không tăng nhiều. Như món yêu thích của gia đình chị là tôm đồng, chị mua 290.000 đồng/kg. Ngày thường, loại tôm nay cũng khoảng 270.000 đồng/kg. Chị bảo mức tăng như thế là chấp nhận được.

cho-truyen-thong-2-1714388714.jpg
Mức giá rau củ biến động nhẹ trong những ngày nghỉ lễ

Tại chợ Mỹ Tho (phường 1, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), những ngày này, các tiểu thương nhập hàng về rất đa dạng, phong phú nhằm phục vụ người dân đến mua sắm trong dịp lễ. Chị Minh, tiểu thương bán rau, củ tại chợ chia sẻ, ngày thường, chợ khá ế ẩm. Mấy ngày lễ này, lượng khách đến chợ mua sắm nhộn nhịp hơn.

Bên cạnh giá các loại rau, củ biến động nhẹ, giá các mặt hàng thủy sản và thực phẩm tươi sống vẫn duy trì ổn định. Chị Hồng - tiểu thương bán thịt heo tại chợ Thạnh Trị cho biết, giá thịt heo có xu hướng tăng nhẹ so với ngày thường. Tuy nhiên, đến hiện tại, sức mua thịt heo rất thấp, chỉ tương đương như ngày thường. Chị cũng như các tiểu thương tại chợ hy vọng sức mua sẽ cải thiện trong những ngày nghỉ lễ còn lại.

Bán rau củ tại một chợ truyền thống thuộc quận Ninh Kiều (Cần Thơ), bà Nguyễn Thị Tư cho biết, so với ngày thường, giá cả các loại rau, củ tăng nhẹ vài nghìn đồng. Tuy nhiên, lượng khách ghé mua hàng lại tấp nập hơn nhiều. Trong đó, các loại rau, củ, nấm ăn kèm với lẩu, đồ nướng là hút hàng nhất do nhu cầu liên hoan ngày lễ của người tiêu dùng tăng.

cho-truyen-thong-3-1714388747.jpg
Hải sản có xu hướng tăng nhiều nhất trong các loại thực phẩm (Ảnh: Mỹ Ly)

Tại quầy hàng của chị Hương (quận Ninh Kiều, Cần Thơ), giá các loại thịt heo, thịt gà tăng nhẹ vài nghìn đồng mỗi kg, trong khi các loại hải sản tăng rõ rệt từ 5 - 10%/kg.

Về nguyên nhân tăng giá, chị Hương cho hay ngày lễ, người tiêu dùng thường tổ chức tiệc tùng với các món lẩu, nướng dẫn đến nhu cầu tăng nên giá các mặt hàng hải sản, thịt heo, thị gà cũng tăng theo. Tôm càng xanh có giá 280.000 - 350.000 đồng/kg, ghẹ sống từ 350.000 - 500.000 đồng/kg, mực ống có giá dao động từ 300.000 - 360.000 đồng/kg... Dù giá cả tăng nhưng theo chị Hương, sức mua của người tiêu dùng chỉ có tăng chứ không giảm.

Chị Nguyễn Thị Diễm My (quận Ninh Kiều) khá bất ngờ khi chợ nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Dù đi sớm để tránh nắng nóng nhưng do lượng người đi chợ vào ngày lễ đông, di chuyển hơi khó khăn nên việc mua sắm của chị cũng mất khá nhiều thời gian. Giá cả có tăng nhưng chị thấy khá hợp lý vì đang trong dịp nghỉ lễ.

cho-truyen-thong-1-1714388714.jpg
Dù trong kỳ nghỉ lễ nhưng giá nhiều mặt hàng không tăng

Tại nhiều chợ truyền thống ở TP. HCM, các tiểu thương tỏ ra phấn khởi khi lượng khách tới mua sắm đông hơn. Chị Minh Nga - tiểu thương chợ An Đông (quận 5) cho biết, dịp nghỉ lễ dài, nhiều người dân thành phố về quê và đi du lịch. Nhưng bù lại, lượng du khách tới TP. HCM đông hơn.

Theo chị Nga, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài tới 5 ngày, không thua gì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm thực phẩm ăn chơi của khách sẽ tăng lên. Giá cả hàng hóa ngày lễ không đổi, thậm chí còn giảm nhẹ để giữ chân khách đi chợ nhiều hơn.