Công bố mập mờ, Khải Hoàn Land bị UBCKNN yêu cầu làm rõ thông tin tại 2 dự án "khủng"

Với cách công bố thông tin lấp liếm, mập mờ, Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàn Land đã khiến nhiều người hiểu lầm về vai trò của doanh nghiệp này tại 2 dự án “khủng” ở Trà Vinh và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàng Land đã nhận được công văn đề nghị của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin tại 2 dự án là Khu đô thị mới Gò Găng (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Khu đô thị mới và Tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới (tỉnh Vĩnh Long).

Bên cạnh phải công bố thông tin về chủ đầu tư, UBCKNN cũng đề nghị Khải Hoàn Land thông tin cụ thể các nội dung liên quan tới 2 dự án này để các nhà đầu tư được biết.

Sở dĩ UBCKNN yêu cầu Khải Hoàn Land giải trình là do Báo cáo tài chính của công ty này ghi nhận việc công ty đang làm chủ đầu tư tại 2 dự án kể trên.

pho-canh-du-an-go-gang-1726306092.png
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Gò Găng

Được biết trước đó trong Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024 đã soát xét, Khải Hoàn Land cho hay, tính đến hết ngày 30/6/2024, công ty đang thực hiện và hợp tác cùng các đối tác triển khai 4 dự án bất động sản tại TP. HCM, TP. Vũng Tàu, TP. Phú Quốc. Trong đó có Khu đô thị mới Gò Găng, Khu đô thị mới Tân Quới.

Mập mờ thông tin về dự án hơn 317.000 tỷ

Khải Hoàn Land cho biết dự án Khu đô thị mới Gò Găng có quy mô 1.389ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 317.200 tỷ đồng. Dự án được chia thành nhiều giai đoạn thực hiện từ năm 2018 – 2034. Hiện nay công ty đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trình UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 đảo Gò Găng.

Cùng với đó, Khải Hoàn Land đang thống kê các loại đất từng khu vực dự án. Thời gian tới sẽ triển khai các công việc liên quan tới pháp lý để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng…

bctc-1726306132.png
Báo cáo tài chính của Khải Hoàn Land về dự án Khu đô thị mới Gò Găng

Theo Khải Hoàn Land thì từ năm 2016 Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn – Vũng Tàu đã tham gia thực hiện thủ tục pháp lý tại dự án Khu đô thị mới Gò Găng. Hơn 8 năm qua, Tập đoàn Khải Hoàn – Vũng Tàu đã đã cố gắng hoàn thiện thủ tục pháp lý, điều chỉnh hồ sơ để khi triển khai dự án đạt hiệu quả cao nhất.

Khải Hoàn Land đánh giá rất cao về sự quyết tâm và nghiêm túc của Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu. Vì thế từ năm 2019, Khải Hoàn Land đã hợp tác và cho Khải Hoàn - Vũng Tàu vay tiền để có kinh phí thực hiện dự án. Điều kiện đưa ra là Khải Hoàn Land sẽ nhận được quyền mua sỉ (nếu có), tham gia phát triển 2 phân khu khi Khu đô thị mới Gò Găng đáp ứng các điều kiện pháp lý theo thỏa thuận 2 bên.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ cuối năm 2023 địa phương này kêu gọi đầu tư 10 khu vực với 4 dự án khu đô thị lớn. Trong đó có Khu đô thị mới Gò Găng quy mô 1.389ha (diện tích xây dựng đô thị hơn 950ha). Tuy nhiên tới nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa hề công bố chủ đầu tư của dự án này.

Mạo nhận chủ đầu tư dự án, buộc cơ quan chức năng phải lên tiếng

kdt-tan-quoi-1726306231.png
Thông tin về Khu đô thị mới và Tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới

Đối với Khu đô thị mới và Tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới (huyện Bình Tân, Vĩnh Long), Khải Hoàn Land cho biết, dự án này rộng 330ha, vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng và được thực hiện thủ tục pháp lý bởi Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land.

Định hướng đầu tư dự án này là xây dựng khu đô thị hiện đại, kết hợp với tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng. Theo đó, Khải Minh Land đã được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho phép nghiên cứu lập quy hoạch dự án.

Bên cạnh đó, dự án này đã có phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và hoàn thiện thủ tục công bố quy hoạch. Hiện dự án đang lập danh mục đầu tư và hoàn thiện các thủ tục liên quan tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khải Hoàn Land thông tin thêm, Khu đô thị mới và Tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới có gần 10.000 sản phẩm căn hộ, biệt thự, shophouse… Vì thế, Khải Hoàn Land hợp tác với Khải Minh Land để nhận quyền ưu tiên là đơn vị phát triển, phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm dự án, mua sỉ sản phẩm khi dự án đủ điều kiện kinh doanh, huy động vốn.

Trong Báo cáo tài chính quý 1, quý 2/2024 và Báo cáo thường niên 2023 của Khải Hoàn Land thể hiện rõ Khải Minh Land là chủ đầu tư dự án này.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long khẳng định, dự án này thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính Phủ. Ngoài ra phải được tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

bctc1-1726306289.png
Báo cáo tài chính quý 2/2024 của Khải Hoàn Land thể hiện Khải Minh Land là chủ đầu tư dự án này

Sở Xây dựng Vĩnh Long khẳng định, hiện Sở KH&ĐT chưa nhận được thông tin đơn vị hay tổ chức nào đề xuất hồ sơ gửi Bộ KH&ĐT thẩm định, trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án này. Do vậy chưa có cơ sở để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Việc công bố thông tin một cách mập mờ của Khải Hoàn Land đã khiến nhiều nhà đầu tư hiểu nhầm rằng doanh nghiệp này là chủ đầu tư của 2 dự án “khủng” kể trên.

Khải Hoàn Land và Khải Hoàn - Vũng Tàu, Khải Minh Land có mối quan hệ gì?

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu và Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land không phải là công ty con của Khải Hoàn Land.

Trong Báo cáo tài chính quý 2/2024 của Khải Hoàn Land, công ty này phát sinh nhiều giao dịch với Khải Hoàn – Vũng Tàu và Khải Minh Land, cùng với đó là mối liên quan về nhân sự.

khai-hoan-land-1726306463.png
Việc công bố thông tin một cách mập mờ của Khải Hoàn Land đã khiến nhiều nhà đầu tư hiểu nhầm

Khải Hoàn Land có khoản phải thu khác về hợp đồng hợp tác kinh doanh là 1.110 tỷ đồng từ Khải Hoàn - Vũng Tàu và gần 32 tỷ lãi vay, thu lãi 30 tỷ hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Hiện nay ông Võ Công Sơn là người đại diện pháp luật của Khải Hoàn - Vũng Tàu. Trước đó hồi tháng 9/2023, ông Sơn đã từ nhiệm chức HĐQT tại Khải Hoàn Land.

Trong khi đó, Khải Hoàn - Vũng Tàu là công ty con của Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn. Cổ đông lớn nhất của Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn là ông Nguyễn Khải Hoàn - Chủ tịch HĐQT Khải Hoàn Land.

Khải Hoàn Land cũng có khoản phải thu dài hạn đối với Khải Minh Land về hợp đồng hợp tác kinh doanh 1.847 tỷ đồng, 122,5 tỷ ký quỹ ngắn hạn, chi hộ 23,8 tỷ và 16,4 tỷ lãi hợp tác kinh doanh. Cổ đông lớn của công ty này là bà Nguyễn Thị Lệ Thúy – Giám đốc Kinh doanh Khải Hoàn Land và là chị gái của ông Nguyễn Khải Hoàn.