Đề xuất thành lập quỹ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

Có tới 70-80 % doanh nghiệp bất động sản đang phải “đứng im” vì không đủ điều kiện tiếp cận với ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội đề xuất thành lập quỹ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng.

Tại Hội thảo “Tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển” do Báo Lao động tổ chức sáng 5/7, nhiều chuyên gia đã cùng thảo luận, đưa ra giải pháp để tháo gỡ các nút thắt, khơi thông thị trường.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, điểm nghẽn lớn nhất là hiện nay là các cơ chế chính sách chưa đồng bộ dẫn đến thực trạng hiện nay cung không đủ cầu. Các dự án không được phê duyệt, trong khi nhu cầu về nhà ở rất lớn. Hệ quả làm cho giá nhà tăng cao. Nhà giá rẻ khan hiếm, khiến cho người có thu nhập thấp khó chạm tới giấc mơ an cư. Ngoài ra, các thủ tục pháp lý hiện nay rất phức tạp, kéo dài.

ong-nguyen-the-diep-1720151824.jpg

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội (Ảnh: Báo Lao động)

Chẳng hạn, để làm một dự án bất động sản có thể kéo dài 3 năm, 5 năm, thậm chí có những dự án đến 15 năm. Ách tắc pháp lý là rào cản rất lớn hiện nay kìm hãm đà tăng của bất động sản. Trong bối cảnh người dân thì đang “khát” nhà ở giá rẻ, nhưng hàng chục căn hộ tái định cư bỏ hoang, không người đến ở, gây lãng phí lớn".

Theo chuyên gia này, mặc dù thời gian tới khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực giúp tháo gỡ nhiều nút thắt cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn tồn tại nhiều điểm nghẽn.

“Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là các cơ chế chính sách chưa đồng bộ dẫn đến thực trạng cung không đủ cầu. Các dự án không được phê duyệt, trong khi nhu cầu về nhà ở rất lớn. Hệ quả làm cho giá nhà tăng cao, nhà giá rẻ khan hiếm, khiến cho người có thu nhập thấp khó chạm tới giấc mơ an cư”, ông Nguyễn Thế Điệp nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, ngành bất động sản nước ta đang trong giai đoạn vàng phát triển cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế sẽ phụ thuộc vào sự bứt phá của thị trường bất động sản. Thực tế đã chứng minh, khi bất động sản phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều ngành kinh tế phụ trợ, từ tài chính ngân hàng đến vật liệu xây dựng, dịch vụ, nội thất…

Đặc biệt hơn, khi bất động sản phát triển cũng sẽ thu hút được các nguồn lực đầu tư từ nước ngoài. Hiện nay, mặc dù nguồn vốn FDI rất lớn nhưng cũng chỉ ngang bằng với nguồn vốn của kiều hối. Nếu không tận dụng nguồn lực của bất động sản sẽ gây lãng phí lớn.

Từ đó, ông Nguyễn Thế Điệp đưa ra giải pháp, để thị trường bất động sản phát triển cần các cơ chế chính sách đồng bộ và tạo nguồn lực, lợi ích cho doanh nghiệp, người dân. Vì thế, cần có biện pháp để tháo gỡ những vướng mắc về chính sách, pháp lý, bên cạnh đó phải tạo được nguồn lực cho thị trường bất động sản phát triển.

Trong bối cảnh đô thị hóa cao điểm như hiện nay, để thị trường bất động sản phát triển, các bộ, ngành và các địa phương phải tập trung giải quyết, tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang còn tồn tại.

e-noxh-1720139018.jpeg

Nhiều dự án bất động sản đang phải "đắp chiếu" vì thiếu vốn

“Cơ chế, chính sách phải làm thanh khoản tất cả các khâu, chẳng hạn thủ tục pháp lý phải thanh khoản nhanh, để bàn giao chủ cho đầu tư hoặc các thủ tục pháp lý để cấp sổ đỏ. Công tác định giá, đấu giá cũng cần thanh khoản để hạ thấp giá thành và nguồn cung hàng hóa dồi dào hơn tạo được sự cân đối cung cầu”, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Điệp cho rằng, cần tạo nguồn lực cho bất động sản thương mại phát triển. Nhà thương mại là xu thế chung của thời đại, đòi hỏi thông minh, nhiều tiện ích. Hiện nay, giá nhà ở thương mại ở Việt Nam so với thế giới thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mức giá này cao hơn so với thu nhập của người dân. Để phân khúc này phát triển, nên vận hành theo cơ chế thị trường.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần đảm bảo các quyền lợi của những người làm công ăn lương, những người không tiếp cận được với nhà ở thương mại. Đảng, Nhà nước và các bộ, các ngành, các địa phương cần có những chính sách thiết thực, giảm bớt những điều kiện, thủ tục pháp lý phức tạp, nới lỏng điều kiện tiếp tận nhà ở xã hội để người dân có nhà.

Vì vậy, ông Điệp đề xuất thành lập quỹ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay ngân hàng. Theo Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, đại bộ phận các doanh nghiệp hiện nay đang rơi vào hoàn cảnh rất là khó khăn. Thực tế, 70-80 % doanh nghiệp bất động sản đang phải “đứng im” vì không đủ điều kiện tiếp cận với ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án. Bởi vậy, để tháo gỡ một cách kịp thời, Chính phủ cần có quỹ bảo lãnh tạo điều kiện cho những doanh nghiệp có tài sản lớn dừng hoạt hoạt động do khách quan, không đủ điều kiện vay ngân hàng.