Doanh nghiệp và người dân đang đẩy mạnh vay vốn nhìn từ số liệu của các nhà băng

Số liệu từ một số nhà băng cho thấy, doanh nghiệp và người dân đang đẩy mạnh vay vốn. Ngoài ra các ngân hàng cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đưa ra nhiều gói ưu đãi.

Tại Hội thảo với chủ đề Khơi thông nguồn vốn ra thị trường mới đây, PGS-TS Phạm Thị Thanh Xuân, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Công nghệ Ngân hàng - Trường Đại học Kinh tế Luật cho rằng, nền kinh tế đã bước vào thời kỳ phục hồi. Chính sách hạ lãi suất và công khai lãi suất đã đi đúng điểm rơi.

PGS-TS Phạm Thị Thanh Xuân phân tích, lãi suất trên thị trường đã thấp nhưng cần duy trì trong thời gian đủ dài để có thể thẩm thấu vào nền kinh tế. Bên cạnh đó, lãi suất thấp sẽ phát huy được khi nền kinh tế ở pha phục hồi. Cộng với hiệu ứng từ việc các ngân hàng vừa công bố công khai biểu lãi suất cho vay sẽ giúp cho thị trường công khai và minh bạch hơn.

tin-dung-1712568467.jpg
PGS-TS Phạm Thị Thanh Xuân cho rằng, lãi suất trên thị trường đã thấp nhưng cần duy trì trong thời gian đủ dài để có thể thẩm thấu vào nền kinh tế.

Ngoài ra, việc này cũng sẽ khiến dòng vốn điều hướng về phía những ngân hàng có mức lãi suất thấp hơn và các nhà băng sẽ phải cạnh tranh với nhau về dịch vụ. Hiện, lãi suất cho vay đang tương đối thấp, tuy nhiên vẫn có sự cách biệt giữa các kỳ hạn và đối tượng. Các ngân hàng đang theo chiến lược thu hút vốn ngắn và xoay vòng ngắn, lãi suất huy động đang có dấu hiệu nhích lên. 

Ở góc độ ngân hàng, ông Trần Hoài Nam - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), cho biết, tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng chậm bởi tâm lý  thường muốn trả nợ trước Tết của người dân và doanh nghiệp.
Từ tháng 2, tăng trưởng tín dụng của nhà băng đã đi lên, kéo cả quý I/2024 tăng trưởng tín dụng lên 6%. Tuy nhưng con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (năm ngoái tăng 9%).

Ông Nam cũng cho hay, tổng giá trị tín dụng tăng trưởng của ngân hàng này đạt hơn 20.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã đáp ứng nhu cầu cho nhiều doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là: Nông nghiệp, doanh nghiệp sản xuất (bao gồm xuất khẩu, xây dựng, các kênh phân phối) và tín dụng xanh.

tin-dugn-2-1712568433.jpg
Các ngân hàng đưa ra nhiều ưu đãi cho vay.

Theo lãnh đạo ngân hàng này, hiện khách hàng cá nhân có tăng trưởng tốt. Phía nhà băng cũng có công ty tài chính và xây dựng gói tín dụng cho công nhân khu công nghiệp, nhóm khách hàng này có sự tăng trưởng khả quan.

Nhận định về thị trường năm nay, ông Nam cho rằng, hiện nay, khi mặt bằng lãi suất thấp, không vướng room tín dụng, doanh nghiệp cũng đỡ áp lực về chi phí vốn nên nhu cầu tín dụng dự báo tiếp tục tăng đạt mức 13,5-14%. Đây là mục tiêu khả thi và phù hợp với mục tiêu tăng trưởng GDP.

Cũng chia sẻ về câu chuyện này, bà Nguyễn Thị Lộc - Giám đốc điều hành miền Nam của Techcombank, cho biết ngân hàng đã triển khai mạnh mẽ các quyết sách từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. 

Theo bà Lộc, ngân hàng sẽ dùng hết hạn mức Ngân hàng Nhà nước đã cấp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ hơn. Sau 2 tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng của Techcombank khoảng 3-4%. Trong đó, riêng mảng khách hàng doanh nghiệp đã phục hồi mạnh mẽ gần 7% nhờ sự khởi sắc của xuất khẩu.

Nhà băng này cũng đang triển khai hàng loạt gói cho vay ưu đãi với từng đối tượng khách hàng. Với doanh nghiệp lớn, Techcombank triển khai gói ưu đãi lãi suất dành cho khách vay mới, chỉ từ 5,5%/năm; Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được phê duyệt trước với hạn mức tín dụng tới 20 tỷ đồng, tín chấp tới 10 tỷ đồng. Hay khách hàng cá nhân được hỗ trợ vay chuyển nhượng bất động sản đang thế chấp với lãi suất từ 5,5%/năm, miễn trả nợ gốc lên đến 24 tháng...