Gạch làm từ thiên thạch sẽ giúp con người xây dựng những “tiền đồn” đầu tiên trên mặt trăng?

Tập đoàn Lego đã sản xuất một số khối xếp hình của mình bằng bụi của thiên thạch, chúng được trưng bày tại những cửa hàng có chọn lọc. Đây là một phần của sáng kiến nhằm kiểm tra xem bụi mặt trăng có thể hoạt động tốt khi làm vật liệu xây dựng trên Nguyệt cung hay không.

Dự án này không đơn thuần chỉ là việc tạo ra một sự thú vị cho những người hâm mộ của Lego, nó là một thử nghiệm quan trọng nhằm đánh giá xem bụi thiên thạch có thể được sử dụng để xây dựng các công trình ở trên mặt trăng hay không. Sự thành công của dự án ấp ủ hi vọng sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc lẫn năng lượng – vốn cần thiết để có thể đưa các loại vật liệu xây dựng từ Trái Đất lên nếu không có giải pháp thay thế từ chính hành tinh này.

lego-lam-tu-bui-mat-trang-1719651255.jpg
Những khối lego đầu tiên được làm từ bụi thiên thạch đang mở ra kỳ vọng sẽ sản xuất thành công những viên gạch xây dựng từ chính vật liệu của Mặt Trăng.

Các nghiên cứu cho thấy, có một lớp đá và khoáng chất lắng đọng trên bề mặt của Mặt Trăng, nó được gọi là regolith lunar (đất Mặt Trăng). Đã có nhiều ý tưởng nghĩ tới việc sử dụng regolith để xây dựng căn cứ đầu tiên của con người bên ngoài Trái Đất. Tuy nhiên, chúng ta không có quá nhiều vật liệu từ Mặt Trăng để có thể thử nghiệm cho những ý tưởng này. Vì vậy, các nhà khoa học ESA đã tự tạo ra regolith bằng cách nghiền nát một thiên thạch cũ. Bụi từ thiên thạch này được biến thành hỗn hợp dùng để in 3D các mảnh Lego.

lego-lam-tu-bui-mat-trang-1719651380.jpg
Các nhà khoa học đã nghiền nát một thiên thạch cũ, sử dụng bụi của nó để đúc những khối lego.

Những viên gạch Mặt Trăng đầu tiên đã được tạo ra theo cách đó. Chúng có khả năng liên kết với nhau như những viên lego thông thường. Khác biệt là chúng chỉ có một màu duy nhất (gọi là màu xám không gian).

Aidan Cowley, Cán bộ khoa học của ESA – thành viên của dự án cho biết: “Chưa có ai xây dựng công trình nào trên Mặt Trăng, vì vậy thật tuyệt khi có thể linh hoạt thử nghiệm mọi loại thiết kế và kỹ thuật xây dựng bằng những viên gạch không gian của chúng tôi. Chúng vừa thú vị vừa hữu ích trong việc giúp con người khám phá về khoa học và những ranh giới của kỹ thuật”.

lego-lam-tu-bui-mat-trang-1719651658.jpg
 

Những thành tựu khoa học công nghệ gần đây đang cho thấy con người đang tiến gần hơn tới việc có thể xây dựng các công trình của mình tại Nguyệt Cung. Trước đó, NASA đã hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Ý và Tập đoàn Không gian Thales Alenia để xây dựng “tiền đồn” cố định đầu tiên trên hành tinh này, tuy nhiên điều này sẽ không thể hoàn thành trước thời điểm dự kiến là năm 2030. Các nghiên cứu gần lại càng củng cố cho niềm hi vọng vươn ra ngoài Trái Đất với những những thiết kế như nhà di động cho đến cả một ngôi làng được tạo thành từ nhà kính bơm hơi… Điểm chung của những dự án này (hiện vẫn đang dừng lại ở mức độ ý tưởng), nếu thành hiện thực là đều vô cùng tốn kém khi được xây dựng, sản xuất ngay trên Trái Đất và sau đó sẽ được phóng lên Mặt Trăng.