Hà Nội: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị rà soát cơ sở sản xuất thuốc lá, rượu trên địa bàn, đồng thời cung cấp thông tin cho Cục Thuế thành phố khi cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép sản xuất rượu công nghiệp có quy mô dưới 3 triệu lít/năm.

Từ năm 2022, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất rượu và thuốc lá tiêu thụ trong nước đã đăng ký sử dụng tem điện tử. Hoạt động này nhằm mục đích quản lý thuế hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm rượu thủ công bày bán công khai, tiêu thụ trên thị trường nhưng không đăng ký, dán tem.

Thế nên mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH gửi các cơ quan liên quan về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.

quan-ly-tem-dien-tu-2-1714990557.jpg
Mẫu tem điện tử của rượu

 

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung thành phần và nội dung công việc với Ban Chỉ đạo để đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và triển khai đồng bộ giải pháp trong công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu.

Cùng với đó, đề xuất UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã. Quy định rõ trách nhiệm các cấp, các ngành trong công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu tại địa bàn thành phố. Tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng sản xuất rượu và thuốc lá tiêu thụ trong nước thực hiện đăng ký sử dụng tem, dán tem và đăng ký, kê khai nộp thuế.

Song song, rà soát hoạt động quản lý cấp phép, đăng ký sử dụng tem điện tử và tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định về dán tem điện tử đối với thuốc lá và rượu...

quan-ly-tem-dien-tu-1714990270.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu thủ công (Ảnh: Lê Phú)

UBND TP. Hà Nội còn giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, thị xã rà soát cơ sở sản xuất thuốc lá, rượu trên địa bàn, cung cấp thông tin cho Cục Thuế thành phố khi cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép sản xuất rượu công nghiệp có quy mô dưới 3 triệu lít/năm.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Thuế thành phố cùng các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã để rà soát đến từng xã, phường về thực trạng sản xuất kinh doanh, công tác cấp phép, đăng ký, sử dụng tem điện tử, kê khai nộp thuế nhằm đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả; tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về dán tem với rượu và thuốc lá.

Trong công văn, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Công an thành phố chủ động rà soát, đưa ra các giải pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý các hình thức gian lận mới của những cơ sở sản xuất rượu, thuốc lá, cũng như việc quản lý và sử dụng tem điện tử.

Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với Cục Thuế thành phố và các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về dán tem với sản phẩm rượu, thuốc lá sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Các địa phương rà soát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn về thực trạng sản xuất, kinh doanh, công tác cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép sản xuất rượu thủ công. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, kịp thời xử lý vi phạm nếu có.