Hé lộ nguyên nhân hàng chục nghìn trường hợp chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng ở TP.HCM

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho thấy, trên địa bàn hiện có hơn 30.061 trường hợp đủ điều kiện cấp sổ hồng, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà hiện vẫn chưa nộp hồ sơ.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP thông tin, thành phố hiện có hơn 30.061 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà vẫn chưa nộp hồ sơ. 

Về việc này, Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã có công văn gửi các chủ đầu tư, ban quản trị chung cư để khẩn trương nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận và gửi UBND quận/huyện, TP Thủ Đức, UBND phường nơi có dự án để phối hợp. Đến nay, chủ đầu tư đã nộp được 9.278, còn 20.783 chưa nộp. 

ua-1712912470.jpeg
TP.HCM có hơn 30.061 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ. 

Sở TN&MT cho biết, còn nhiều tồn đọng ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận. Đầu tiên là nổi lên vấn đề liên quan đến nghĩa vụ tài chính bổ sung. Cụ thể, quá trình giải quyết hồ sơ dự án có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, tập trung vào 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, lý do chủ yếu là thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do thay đổi điều chỉnh quy hoạch. Do một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh. Việc này sẽ phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Thứ hai, xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo và kết luận của cơ quan thanh tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với các dự án, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng. 

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện thủ tục cấp sổ cho người mua, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất để nộp bản chính sổ đỏ của dự án cho Sở để chỉnh lý chuyển hình thức sử dụng đất sang hình thức sử dụng chung.

Điển hình như tại chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp); chung cư Đức Khải (Quận 7); Chung cư 4S Linh Đông (TP Thủ Đức)... người dân bức xúc khi chưa được giải quyết cấp sổ hồng, trong khi chủ đầu tư chưa xóa thế chấp.

Về giải pháp, Sở TN&MT cho rằng đơn vị đã phối hợp với các sở ngành, chủ đầu tư đẩy nhanh việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đồng thời, Sở đã tham mưu trình UBND TP.HCM ban hành thông báo 559 về xác định các trường hợp có thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, mà không làm tăng hệ số sử dụng đất được xác định là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Cũng theo Sở này, ngoài vấn đề bảo vệ quyền lợi của người mua nhà trong các dự án thì khi thực hiện cấp giấy chứng nhận phải đúng quy định pháp luật. Do vậy, đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua tại những dự án đã đủ điều kiện.

so-hong-1712912470.jpg
Sở TN&MT TP.HCM đã xử lý vi phạm hành chính tổng cộng 24 dự án chậm làm hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Thông tin liên quan, theo Nghị định 91 có quy định hành vi chủ đầu tư chậm làm hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua có thể bị phạt lên đến 1 tỷ đồng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/1/2020 đến nay. Liên quan đến việc này, Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM đã rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 21 dự án với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở này cũng đã và đang lập hồ sơ xử phạt, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý đối với 3 dự án. Như vậy, TP đến nay đã xử lý vi phạm hành chính tổng cộng 24 dự án.

Trong năm nay, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thuế TP xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà tại các dự án và đôn đốc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ làm việc từng nội dung vướng mắc cụ thể đến cơ quan cấp trên để đẩy nhanh việc cấp sổ cho người dân.