TP. HCM: Gần 59.000 căn hộ đã đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ hồng

Nguyên nhân của việc chưa thể hoàn thành công tác cấp sổ đỏ cho 59.000 căn hộ thuộc các dự án trên địa bàn là do còn vướng mắc về nghĩa vụ thuế, chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận... Tuy nhiên, TP. HCM đã có lộ trình cụ thể, rõ ràng để sớm giải quyết số lượng căn hộ còn tồn đọng này.

Chiều ngày 29/2, TP. HCM đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tại đây, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM thông tin về tình trạng cấp sổ hồng cho các căn hộ đã đủ điều kiện. Theo đó, thành phố hiện còn tồn dọng gần 59.000 căn chưa được cấp sổ hồng. Những căn hộ này thuộc các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Nguyên nhân của việc này, theo ông Lực, là do còn những vướng mắc về nghĩa vụ thuế, chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận... nên chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu.

Ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM

Vào tháng 5/2023, TP. HCM còn hơn 81.000 căn nhà thương mại đã đủ điều kiện nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp sổ hồng. Trong lộ trình giải quyết, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã xác định được 6 nhóm vướng mắc chính của 81.000 căn này: Nhóm chờ xác nhận của cơ quan thuế; nhóm chậm nộp hồ sơ cấp (bao gồm người dân và chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ tại Sở); nhóm dự án đang thanh tra, điều tra; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm bất động sản mới như condotel, officetel, shop house...; nhóm dự án có vướng mắc khác.

Sau khi chia thành các nhóm vướng mắc, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã tập trung tháo rỡ đúng trọng điểm khi có nhiều cuộc họp, buổi làm việc liên thông với Cục Thuế để đẩy nhanh công tác, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chủ sở hữu. Sở cũng tiến hành hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, bổ sung tài liệu...

Ngoài ra, Sở còn kiến nghị và được UBND TP. HCM chấp thuận giải quyết theo phương hướng lập tổ công tác do Thường trực UBND thành phố làm tổ trưởng, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng là tổ phó cùng các đơn vị liên quan để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp số hồng.

Lộ trình rõ ràng, quyết liệt nên đến cuối tháng 12/2023, Sở đã cấp được 22.147 sổ hồng trong hơn 81.000 trường hợp bị tồn đọng. Gần 59.000 căn hộ còn lại, Sở cũng sẽ tổ chức giải quyết theo lộ trình trên.