Hơn 10.500 nghệ sĩ ký thư ngỏ phản đối việc đào tạo AI không có giấy phép

Hơn 10.500 chuyên gia sáng tạo, bao gồm Thom Yorke từ Radiohead, nữ diễn viên Julianne Moore và tiểu thuyết gia đoạt giải Nobel Kazuo Ishiguro, đã ký một bức thư ngỏ lên án "việc sử dụng các tác phẩm sáng tạo mà không có giấy phép" để phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT của OpenAI.

Bức thư ngắn vỏn vẹn một câu nêu rõ: "Việc sử dụng tác phẩm sáng tạo mà không có giấy phép phát triển AI là "mối đe dọa lớn, bất công đối với sinh kế của những người đứng sau những tác phẩm đó và không được phép".

OpenAI và các công ty công nghệ khác cần văn bản, hình ảnh, video và các tài liệu khác để đào tạo các thuật toán hỗ trợ chatbot và các hệ thống AI khác. Dữ liệu đó thường được lấy từ internet mà không có sự đồng ý, bồi thường hoặc ghi công.

Các công ty công nghệ đã lập luận rằng, hoạt động này là "sử dụng hợp lý" theo luật bản quyền, nhưng chủ sở hữu nội dung và các nhà xuất bản ngày càng phản đối dữ đội. Họ đã khẳng định trong các vụ kiện và đơn kháng cáo gửi đến các cơ quan quản lý rằng các nhà phát triển AI sử dụng tác phẩm của họ đã vi phạm bất hợp pháp quyền bảo vệ bản quyền của họ.

nguoi-noi-tieng-1729676969.jpg

Hơn 10.500 nghệ sĩ hàng đầu đã ký thư ngỏ phản đối việc đào tạo AI không có giấy phép.

“Câu hỏi về quyền của người sáng tạo vô cùng cấp bách. Ngay bây giờ, điều quan trọng là phải gửi đi một thông điệp”, Ed Newton Rex – nhà sáng lập Fairly Trained, một tổ chức phi lợi nhuận chứng nhận các công ty AI tạo ra dữ liệu đào tạo tôn trọng quyền của người sáng tạo, đã giúp tổ chức và công bố bức thư cho biết.

Một số vụ kiện tụng nổi cộm chống lại các công ty AI về việc sử dụng dữ liệu đang được giải quyết tại tòa án. Các cơ quan quản lý tại Mỹ và Anh đang tranh luận về việc liệu có nên tạo ra các miễn trừ bản quyền cho các dự án trí tuệ nhân tạo hay không, bao gồm khả năng cho phép các công ty AI thu thập dữ liệu trừ khi nghệ sĩ và nhà xuất bản từ chối.

Newton Rex, người đã từ chức tại công ty khởi nghiệp nổi tiếng Stability AI vào năm ngoái vì không đồng tình với quan điểm của công ty này rằng đào tạo thuật toán trên tác phẩm có bản quyền cấu thành việc sử dụng hợp lý, cho biết: "Có khả năng là đã quá muộn để làm bất cứ điều gì".

Bức thư được công bố hôm thứ Ba có chữ ký của các diễn viên bao gồm Kevin Bacon và Melissa Joan Hart; diễn viên hài Kate McKinnon và Rosie O'Donnell; các tác giả bao gồm Ann Patchett và Emily St. John Mandel; nhạc sĩ Billy Bragg và Björn Ulvaeus của ABBA và một loạt các nhà soạn nhạc từng đoạt giải thưởng đã làm việc trong các bộ phim như "Avatar" và "The Life of Pi".

Những nhân vật hàng đầu trong ngành bao gồm người đứng đầu tổ chức thương mại Songwriters of North America và Giám đốc điều hành của Hachette Book Group cũng ký vào bức thư.

merlin-215202027-9f0b8bc7-353f-4388-9a29-45fa5705949d-articlelarge-1729677651.webp

Các nghệ sĩ đang nỗ lực bảo vệ quyền lợi của mình trước làn sóng AI và việc các công ty sử dụng trái phép sản phẩm sáng tạo của mình để đào tạo trí tuệ nhân tạo.

Bức thư được đưa ra sau các cuộc biểu tình của ngành công nghiệp cụ thể chống lại việc sử dụng trái phép tác phẩm sáng tạo cho các hệ thống AI. Những người này bao gồm các nghệ sĩ âm nhạc như Billie Eilish và Nicki Minaj, các nhà làm phim tài liệu Hollywood và một nhóm hơn 15.000 tác giả bao gồm Margaret Atwood và Jonathan Franzen.

Vào tháng 7, một thẩm phán quận của Hoa Kỳ tại California đã cho phép khiếu nại về vi phạm bản quyền được tiến hành trong vụ kiện do các nhà văn đệ trình chống lại OpenAI, bao gồm cả diễn viên hài Sarah Silverman. Một cáo buộc về các hoạt động kinh doanh không công bằng trong vụ kiện đã bị bác bỏ.

Tiếp đó, vào tháng 8, một thẩm phán quận khác của Hoa Kỳ tại tiểu bang đã cho phép các phần chính của vụ kiện chống lại các công ty khởi nghiệp tạo hình ảnh Stability AI và Midjourney được tiến hành. Các chuyên gia cảnh báo rằng sẽ rất khó khăn để nguyên đơn thắng các vụ kiện như vậy vì họ có thể phải chứng minh rằng đầu ra từ các hệ thống AI đang bắt chước các tác phẩm cụ thể, không chỉ sử dụng chúng làm một trong nhiều đầu vào ảnh hưởng đến hành vi của hệ thống.

Một số nhà xuất bản nội dung đã thực hiện một chiến lược khác, ký thỏa thuận với các nhà phát triển AI để cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu của họ để đổi lấy khoản thanh toán hoặc các lợi ích khác.