Lãi suất giảm sâu, cho vay mua nhà vẫn "ế"

Trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đạt 6% nhưng phân khúc cho vay mua nhà lại rơi vào trầm lắng, bất chấp việc lãi suất đang giảm sâu. Nhiều ý kiến cho rằng, lãi suất không phải là vấn đề của người vay mà nút thắt nằm ở thanh khoản thị trường bất động sản.

Ngân hàng vẫn “đỏ mắt” ngóng khách hàng

Theo đại diện của ngân hàng thương mại, trong những tháng đầu năm 2024, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, người dân đang bị chậm lại. Trong khi các đơn vị kinh doanh của hệ thống ngân hàng đều chủ động đẩy mạnh cho vay vốn với lãi suất thấp để mở rộng, tạo điều kiện tiếp cận vốn cho khách hàng.

Thực tế, nhiều tháng qua, các ngân hàng liên tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng lãi suất từ 5,5 – 6,5%, hay ân hạn trong 2-5 năm đầu cùng nhiều chính sách hỗ trợ khác đối với nhu cầu vay mua, xây, sửa chữa nhà…Tuy nhiên, nhiều nhân viên ngân hàng vẫn phải chạy đôn, chạy đáo tìm khách vay nhưng vẫn không đạt chỉ tiêu.

vay-mua-nha-1720499459.png

Các ngân hàng vẫn phải "đỏ mắt" ngóng khách hàng dù liên tục tung ra ưu đãi

Theo anh Việt Anh, chuyên viên tín dụng khách hàng cá nhân tại một ngân hàng thương mại cho biết, vẫn chưa thể hoàn thành chỉ tiêu quý dù đã kết nối với nhiều môi giới bất động sản để tìm khách hàng nhưng cũng gặp khó. Bởi ngay chính các sàn giao dịch, tỷ lệ khách hàng mua đi bán lại cũng ở mức thấp.

Khảo sát thực tế một số người có nhu cầu vay mua nhà để ở và cả đầu tư đều có chung quan điểm, lãi suất ngân hàng đang rất tốt và hợp lý. Có người cũng tranh thủ “chốt đơn” để tận dụng mức lãi suất thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, nhưng phần lớn đều bày tỏ sự chần chừ, chưa vội xuống tiền.

Theo ông Trịnh Bằng Vũ – Trưởng khối cho vay bán lẻ ngân hàng Shinhan Việt Nam, trong 2 năm trở lại đây, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của người dân. Theo đó, việc vay vài tỉ đồng để mua nhà sẽ tạo áp lực trả nợ rất lớn lên người đi vay, nhất là giai đoạn sau ưu đãi, phải chịu mức lãi suất thả nổi, nên các ngân hàng khó đẩy tăng trưởng tín dụng phân khúc này

Ngoài ra, để “chốt khách” thành công, bản thân các chủ đầu tư cũng đưa ra các chính sách hợp lý với các khách hàng như chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán và nhiều phương thức thanh toán linh hoạt khác.

Lãi suất cho vay không phải vấn đề mấu chốt

Giới chuyên gia cho rằng, tâm lý chờ thị trường bất động sản phục hồi tích cực hơn mới quyết định rót tiền là một trong những nguyên nhân khiến cho vay mua nhà đất chưa tăng trưởng. Bên cạnh đó, cũng không ít nhà đầu tư đang “mắc kẹt” từ giai đoạn trước nên không có nhu cầu vay mua mới.

Ông Võ Hồng Thắng – Giám đốc đầu tư DKRA Group cho biết, giai đoạn năm 2022- 2023, nhà đầu tư cắt lỗ nhiều, nhưng tích cực trở lại trong 5 tháng đầu năm 2024. Đã xuất hiện một số bộ phận nhà đầu tư bắt đáy, nhưng chưa rõ nét và vẫn còn tâm lý chờ đợi.

mua-nha-1720499442.jpg

Nguồn cung khan hiếm cũng là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng phân khúc vay mua nhà ở mức thấp

Đồng quan điểm, ông Lê Bảo Long – Giám đốc chiến lược của batdongsan.com.vn cho biết, kết quả từ khảo sát tâm lý người dùng trong quý II/2024 đã chỉ ra, thị trường vẫn trong trạng thái chờ đợi, phần lớn người mua nhà cần thêm những tín hiệu tích cực rõ nét hơn trước khi có quyết định trở lại với thị trường hay không.

“Người mua nhà vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm với các chính sách mới nên tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường 6 tháng đầu năm”, ông Long nhận xét.

Điều này cho thấy, lãi suất cho vay không phải là vấn đề chính trong việc đẩy mạnh tín dụng bất động sản mà từ thanh khoản thị trường chung khi nguồn cung đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua.

“Thị trường không có hàng để bán thì ngân hàng làm sao có thể cho vay mua nhà. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng phân khúc này chậm và chưa đạt như kỳ vọng”, vị lãnh đạo này cho hay.

Từ nay đến cuối năm, một số doanh nghiệp sẽ mở bán dự án mới, tăng nguồn cung cho thị trường và thêm sự lựa chọn cho nhà đầu tư, kéo theo tăng trưởng tín dụng.

Lãi suất cho vay có thể giảm thêm

Theo nhiều chuyên gia, lãi suất cho vay có thể giảm thêm trong những tháng tới bất chấp lãi suất đầu vào tăng.

 

Bà Bùi Thị Thao Ly, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Shinhan, cho hay riêng tại TP HCM, nguồn cung bất động sản đang thấp nhất trong 15 năm qua nên thị trường không có hàng để bán. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng bất động sản chậm và chưa đạt như kỳ vọng.

 

Điểm tích cực là từ nay tới cuối năm một loạt doanh nghiệp sẽ mở bán dự án mới, tăng nguồn cung cho thị trường và thêm sự lựa chọn cho nhà đầu tư. "Lãi suất cho vay có thể giảm 0,5 điểm % so với hiện tại để kích thích tăng trởng tín dụng và các NH thương mại sẽ phải chấp nhận biên lãi ròng giảm nhẹ hoặc đi ngang so với năm ngoái" - bà Thao Ly nói.