Chuyển hướng tìm kiếm chung cư ngoại thành Hà Nội, người mua nhà bất ngờ với mặt bằng giá mới

Giữa bối cảnh chung cư khu vực trung tâm Hà Nội đã tăng giá cao, vượt mức chi trả nhiều người, người có nhu cầu mua nhà đã mở rộng phạm vi tìm kiếm căn hộ ra vùng ven, ngoại thành nhưng tình hình cũng không khả quan hơn.

Theo báo cáo thị trường của batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2024, loại hình chung cư ở Hà Nội đã có mức tăng giá 31%. Dữ liệu từ trung tâm nghiên cứu thị trường OneHousing cũng cho biết, giá bán so cấp chung cư trong giai đoạn này đang ghi nhận lên tới gần 60 triệu đồng/m2, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ.

Không chỉ sơ cấp, các căn hộ thứ cấp cũng ghi nhận đà tăng giá mạnh, số liệu của batdongsan.com.vn cho thấy, tính đến tháng 5/2024, loại hình căn hộ này tằng 44-46% so với tháng 5/2023.

Trước mặt bằng giá như hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở đã mở rộng phạm vi tìm kiếm ra những căn hộ ở ngoại thành, cách xa trung tâm với kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ hơn, phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, tình hình cũng không khả quan hơn khi những căn hộ cách trung tâm Hà Nội vài chục km cũng đã kịp thời thiết lập cho mình một mức giá “ngất ngưởng”.

eurowindow-cau-dong-tru-1719274098.jpg
Chung cư Eurowindow River Park cầu Đông Trù hiện đang được rao bán với giá khoảng 38 triệu đồng/m2

Đơn cử, chung cư dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (xã An Khánh, Hoài Đức) đang được rao bán với giá dao động từ 50-55 triệu đồng/m2; dự án Imperia Sola Park của Mik Group ở Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) cũng ghi nhận mức giá 68-74 triệu đồng/m2.

Cũng tại khu vực Tây Mỗ, dự án Lumi Singnature có giá dao động từ 75-80 triệu đồng/m2; Masterise là Lumiere Evergreen và Masteri West Heights có giá bán trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2. 

Theo ghi nhận của Savills, trong quý IV/2023 và quý I/2024, xét riêng thị trường ngoài trung tâm, Nam Từ Liêm đứng đầu về số lượng căn bán ra, tiếp đến là Gia Lâm và Long Biên. Cũng lưu ý rằng số lượng căn bán được của Long Biên không nhiều bằng Gia Lâm vì nguồn cung sơ cấp tại khu vực này còn hạn chế. Đây là khu vực có quỹ đất lớn, có sự tham gia của các chủ đầu tư kinh nghiệm, phát triển dự án bài bản.

Không chỉ các dự án mới mở bán, những căn hộ đã qua sử dụng vùng xa trung tâm cũng ghi nhận mức tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua. Điển hình như tại dự án The Terra An Hưng (Hà Đông) đang được bán với giá trung bình khoảng 50-57 triệu đồng/m2, trong khi cách đây 5 năm, dự án này chỉ dao động ở mức giá 26-28 triệu đồng.

Hay dự án chung cư Ecogreen tại đường Nguyễn Xiển (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) cũng rao bán dao động 45-50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tầm cuối năm 2023, giá chung cư ở dự án này chỉ ở khoảng 35-40 triệu đồng/m2. Tương tự, có căn hộ tại dự án Intracom Nhật Tân (Đông Anh) đang được rao bán với mức giá 40 - 47 triệu đồng/m2 tùy vị trí căn hộ; chung cư Eurowindow River Park cầu Đông Trù có giá khoảng 38 triệu đồng/m2, trong khi năm 2022, mức giá ghi nhận dưới 30 triệu đồng/m2.

ecogreen-nguyen-xien-1719274389.jpg
Dự án chung cư Ecogreen tại đường Nguyễn Xiển (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) cũng rao bán dao động 45-50 triệu đồng/m2

Lý giải nguyên nhân của việc có mặt bằng giá mới này, các đơn vị nghiên cứu thị trường cho rằng, sự khan hiếm về nguồn cung vẫn là yếu tố chính, sau đó là tốc độ tăng giá của vật liệu xây dựng đã khiến mặt bằng giá căn hộ nói chung và vùng ven nói riêng “khó có thể rẻ”.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, xu hướng dịch chuyển ra ven đô ở Hà Nội là tất yếu vì quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp, dự án và nguồn cung hạn chế, cùng với đó là sự phát triển hạ tầng vành đai, hướng tâm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong di chuyển, khiến tâm lý người dân cũng cở mở hơn trong việc dịch chuyển ra những khu vực này.

Cũng theo bà Hằng, nhu cầu còn đến từ những người làm việc từ xa, không đòi hỏi phải di chuyển nhiều mà vẫn có thể có được tiện ích đồng bộ, hạ tầng cảnh quan tốt. Thêm vào đó, trong thời gian sắp tới, sự dịch chuyển của nhiều cơ sở đào tạo giáo dục, các trụ sở hành chính công sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng giãn dân.