Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Tờ Reuters đưa tin, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tiến hành điều tra ba nhà mạng lớn nhất của Trung Quốc là China Mobile, China Unicom và China Telecom bởi những lo ngại về vấn đề liên quan đến dữ liệu có thể bị khai thác thông qua dịch vụ Internet và đám mây do những công ty này cung cấp.

Được biết, ba nhà mạng này đã bị cấm cung cấp dịch vụ điện thoại và internet ở Mỹ nhưng vẫn có thể cung cấp dịch vụ đám mây hay định tuyến lưu lượng truy cập Internet bán buôn. Điều này lý giải cho việc các nhà mạng vẫn có thể truy cập vào dữ liệu của người Mỹ ngay cả khi đã bị cấm.

2-20240626091703-1719385344.jpg
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tiến hành điều tra ba nhà mạng lớn nhất của Trung Quốc là China Mobile, China Unicom và China Telecom

Một số nguồn tin cho biết, các nhà chức trách tại Bộ Thương mại Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra, đây là một động thái chưa được báo cáo trước đó. Ngoài ra, giới chức thương mại Mỹ đã triệu tập các công ty được nhà nước hậu thuẫn và phân tích rủi ro từ China Mobile và China Telecom. Tuy nhiên, cuộc điều tra này không tiến triển bằng cuộc điều tra nhằm vào China Unicom.

Ba nhà mạng này cùng luật sư của họ tại Mỹ đều không trả lời những yêu cầu bình luận. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng từ chối bình luận và Nhà Trắng đã chuyển các câu hỏi đến Bộ thương mại Mỹ nhưng cơ quan này cũng không đưa ra câu trả lời.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington bày tỏ hy vọng chính quyền của ông Biden sẽ ngưng đàn áp các công ty Trung Quốc bằng những lý do sái trái. Ngoài ra, Bắc Kinh sẽ tiếp tục bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc.

Tờ Reuters cho biết không tìm thấy bằng chứng cho thấy các công ty của Trung Quốc cố tình cung cấp dữ liệu nhạy cảm của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc hoặc các hành vi sai trái nào khác. Trong khi đó, chính quyền Mỹ đang tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực nhằm ngăn chặn tất cả các con đường còn lại của những công ty Trung Quốc nhằm lấy dữ liệu của Mỹ.

china-us-flags-1462596125-1719385236.jpg
Việc chặn các giao dịch quan trọng có thể làm suy giảm khả năng cung cấp dịch vụ của các công ty Trung Quốc trên đất Mỹ

Một số nguồn tin cho hay các cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra quyết định về cách giải quyết mối đe dọa tiềm ẩn nhưng với quyền điều tra các dịch vụ internet được các công ty từ các quốc gia đối thủ nước ngoài bán vào Mỹ. Theo đó, các cơ quan quản lý có thể chặn các giao dịch cho phép họ hoạt động trong trung tâm dữ liệu và định tuyến dữ liệu cho các nhà cung cấp internet.

Tuy nhiên, việc chặn các giao dịch quan trọng có thể làm suy giảm khả năng cung cấp dịch vụ của các công ty Trung Quốc. Từ đó, làm tê liệt các hoạt động kinh doanh còn lại của họ tại Mỹ.

Trên thực tế, China Mobile, China Telecom và China Unicom từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Washington. Trước đó, vào năm 2019, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã từ chối đơn đăng ký cung cấp dịch vụ điện thoại của China Mobile. Đồng thời, thu hồi giấy phép của China Telecom (năm 2021) và China Unicom (năm 2022). Tháng 4 vừa rồi, FCC đã cấm các công ty này cung cấp dịch vụ băng thông rộng tại Mỹ.