Mỹ không còn là “miền đất hứa” với các lập trình viên

Mới đây, báo cáo từ Viện Nghiên cứu ADP cho biết, số lượng việc làm cho lập trình viên đã giảm kể từ tháng 1/2018. Đồng thời, các dữ liệu cũng chỉ ra có ít cơ hội việc làm ở các vị trí phát triển phần mềm và công nghệ tại Mỹ.

Trước đây, thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin (CNTT) đã từng là “vùng đất mơ ước” của nhiều lập trình viên. Tuy nhiên, những năm gần đây dấu hiệu hạ nhiệt đang dần trở nên rõ rệt khi số lượng tuyển dụng và mức lương giảm.

Daniel Zhao – chuyên gia kinh tế của trang tìm kiếm việc làm Glassdoor nhận định: Kể từ cuối năm 2022, thị trường việc làm ngành công nghệ đã chậm lại sau vài năm tuyển dụng rầm rộ trong thời kỳ phục hồi sau đại dịch. Thực tế, lãi suất tăng, xu hướng thời đại khi dịch bệnh kết thúc và nền kinh tế nói chung tăng trưởng chậm lại cũng là nguyên nhân gây hạn chế nhu cầu về lao động công nghệ. Tuy nhiên, việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã giảm chưa đến 2% kể từ đỉnh điểm vào tháng 12/2022 và vẫn cao hơn 21% khi so sánh với thời điểm tháng 2/2020.

luong-lap-trinh-vien1-1719216701.jpg
Thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin đã từng là “vùng đất mơ ước” của nhiều lập trình viên

Nói về nguyên nhân, ông Zhao cho rằng, có thể do làn sóng sinh viên mới tốt nghiệp đã và đang gia nhập ngành công nghệ trong thập kỷ qua dẫn đến tâm lý “yếu” trong lĩnh vực này.  Ông Zhao chia sẻ: Kể cả đối với những lập trình viên giàu kinh nghiệm thì vấn đề không nằm ở việc khó tìm được việc làm mà là vấn đề lương không còn được cao như trước đó. Và, việc chấp nhận mức lương thấp hơn là một yêu cầu khó đối với các lập trình viên bởi họ đã quá quen với mức lương cao ngất ngưởng cách đây chỉ vài năm.

Lập trình viên không phải là một nghề lỗi thời nhưng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm được việc do nó đã trở thành một nghề rất hiệu quả và nhu cầu tuyển dụng ít hơn, bà Nela Richardson – giám đốc kinh tế của ADP nhấn mạnh. Ngoài ra, bà Nela Richardson cho biết nếu là lao động trẻ trong ngành thì nhân sự đó có thể sẽ không được tuyển dụng, thị trường lao động sẽ trở nên khó khăn hơn đối với những người mới vào nghề. Bà Nela Richardson còn đưa ra nhận định về nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trong tuyển dụng lập trình viên có thể đến từ thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng khi xảy ra đại dịch.

5-cong-viec-co-muc-luong-cao-nhat-trong-nganh-cong-nghe-thong-tin-652a6dded84e2-1719216665.png
Thực tế nhu cầu tuyển dụng lập trình viên mới ra trường giảm nhưng vẫn ở mức tốt so với các công việc khác

Nền tảng tìm kiếm việc làm Indeed cũng đưa ra chỉ số theo dõi riêng về các bài đăng tuyển dụng cho ngành phát triển phần mềm. Giám đốc nghiên cứu kinh tế khu vực Bắc Mỹ tại Indeed Hiring Lab – ông Nick Bunker cho biết, khó có thể thấy nhu cầu tuyển dụng như những năm 2021, 2022. Thế nhưng, ông Bunker vẫn cho rằng nhu cầu tuyển dụng của lĩnh vực này vẫn ở mức tốt. Được biết, mức lương trung bình hằng năm cho các lập trình viên là 132.270 USD (theo Cục Thống kê Lao động Mỹ).

Ông Bunker gợi ý người tìm việc nên suy nghĩ về triển vọng dài hạn thay vì chỉ đơn giản là nhu cầu tuyển dụng tại thời điểm hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc, một lĩnh vực nào đó có thể không còn nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn như trước nhưng một số công việc có thể giảm bớt sức hút mà vẫn được trả lương cao.