Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Cần thận trọng khi ứng dụng AI trong tài chính

Trong bài phát biểu tại hội nghị AI của Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính và Viện Brookings ngày hôm nay (6/6), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong tài chính có thể làm giảm chi phí giao dịch nhưng mang lại nhiều rủi ro.

Bộ trưởng Yellen cho biết các rủi ro liên quan đến AI đã được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội đồng quản lý. Những lỗ hổng có thể phát sinh từ sự phức tạp và không rõ ràng của các mô hình AI. Ngoài ra, khung quản lý rủi ro không đầy đủ và mối liên kết xuất hiện khi nhiều người tham gia thị trường dựa vào cùng một dữ liệu và mô hình.

Chính sự tập trung giữa các nhà cung cấp phát triển mô hình AI và nhà cung cấp dữ liệu dịch vụ đám mây có thể gây ra các rủi ro: "Dữ liệu không đầy đủ hoặc bị lỗi cũng có thể kéo dài hoặc tạo ra những sai lệch mới trong việc đưa ra các quyết định tài chính", Bộ trưởng Yellen nói.

bo-truong-yellen-1717651338.png
Bộ trưởng Yellen phát biểu về rủi ro của AI

Tuy nhiên, không thể phủ nhận lợi ích của AI trong việc tự động hóa các dịch vụ hỗ trợ khách hàng, nâng cao hiệu quả và phát hiện gian lận cũng như chống tài chính bất hợp pháp. Không chỉ vậy, tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh có thể tạo cơ hội tiết kiệm chi phí cho các dịch vụ tài chính và rút ngắn khoảng cách với người dùng.

Bà Yellen nói thêm: Bộ Tài chính cũng thường xuyên liên lạc với các cơ quan quản lý tài chính về các nỗ lực liên quan đến AI của họ gồm cả việc khai thác công nghệ để giảm thiểu rủi ro tài chính bất hợp pháp như tài trợ khủng bố, trốn tránh lệnh trừng phạt….Đồng thời, Bộ Tài chính còn sử dụng các công cụ AI trong Sở Thuế vụ để tăng cường phát hiện các hành vi gian lận.

Ở bối cảnh AI đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì việc phân tích kịch bản có thể giúp các cơ quan quản lý và doanh nghiệp xác định các lỗ hổng tiềm ẩn trong tương lai và thông báo những biện pháp có thể làm để tăng cường khả năng phục hồi, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh.

ai-gay-rui-ro-cho-thi-truong-tai-chinh-1717650648.jpg
AI được ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều ngành, lĩnh vực

Được biết, Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính Mỹ (FSOC) do Bộ Tài chính lãnh đạo bao gồm Cục Dự trữ Liên bang (Feb) cùng với các cơ quan quản lý tài chính lớn khác sẽ tiếp tục nỗ lực giám sát tác động của AI đối với sự ổn định tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, thúc đẩy đối thoại giữa các cơ quan quản lý tài chính. Bên cạnh đó, FSOC tiếp tục hỗ trợ, đồng hành xây dựng năng lực giám sát và sử dụng phân tích kịch bản để hiểu rõ hơn về các rủi ro và các cơ hội.

 Trước đó, FSOC đã bày tỏ lo ngại về các yếu tố phức tạp liên quan đến các mô hình AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI. Và, FSOC cũng đưa ra lưu ý các công ty tài chính sử dụng AI có thể gây rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.