Malaysia rục rịch đào tạo 60.000 kỹ sư bán dẫn, tham vọng trở thành cứ địa chip toàn cầu

Thủ tướng Malaysia cho biết, nước này đang có kế hoạch đào tạo 60.000 kỹ sư bán dẫn tay nghề cao để trở thành một trong những trung tâm chip toàn cầu. Trong những năm qua, quốc gia này cũng đang nỗ lực để mở cửa, thu hút các công ty công nghệ thế giới về "làm tổ".

Cụ thể, theo chiến lược bán dẫn quốc gia được Malaysia công bố ngày 28/5, nước này sẽ phân bổ ít nhất 5,33 tỷ USD cho việc bồi dưỡng nhân tài ngành bán dẫn và hỗ trợ các công ty trong nước trong vòng 5 đến 10 năm tới. Nguồn vốn này sẽ được cung cấp bởi các quỹ đầu tư Quốc gia như Khazanah Nasional.

Chính phủ Malaysia đặt mục tiêu thu hút 500 tỷ ringgit (107 tỷ USD) thông qua đầu tư trực tiếp trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các kỹ sư bán dẫn trong nước trong việc phát triển, tạo ra các sản phẩm thiết kế chip mới.
Nước này cũng đặt mục tiêu thành lập ít nhất 10 công ty về thiết kế và đóng gói tiên tiến cho chip bán dẫn, doanh thu tham vọng đạt 210 triệu USD đến 1 tỷ USD. 

cong-nhan-tai-nha-may-aic-semiconductor-o-kulim-malaysia-1716966651.jpg
Một công nhân sản xuất tại nhà máy AIC Semiconductor tại Kulim, Malaysia.

Theo Thủ tướng Anwar Ibrahim, tầm nhìn của Malaysia là tạo ra một hệ sinh thái số mới, được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp trong nước, với sự năng động và tài năng đẳng cấp thế giới, hợp tác với các tập đoàn toàn cầu, dựa trên sự đổi mới và sáng tạo để cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu.

“Chúng tôi có khả năng mạnh mẽ để đa dạng hóa và phát triển hơn trong chuỗi giá trị, hướng tới sản xuất cao cấp hơn, thiết kế bán dẫn và đóng gói tiên tiến hơn”, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

Tại sự kiện công bố Chiến lược bán dẫn quốc gia, ông Anwar Ibrahim đã “đề nghị đất nước chúng ta trở thành địa điểm trung lập và không liên kết cho hoạt động sản xuất bán dẫn nhằm giúp xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu an toàn và linh hoạt.
Trong những năm gần đây, chính phủ Malaysia đã tập trung mạnh mẽ vào việc thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài cũng như khuyến khích các doanh nghiệp toàn cầu chuyển dịch cơ sở sản xuất bán dẫn về đây. 

maylaysia-dau-tu-vao-1716966809.jpg
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim (thứ 2 từ phải sang) tại diễn đàn “Nền kinh tế toàn cầu và tình hình thế giới”.

Gần đây nhất, vào tháng 4/2024, Chính phủ Malaysia cũng đã thông báo kế hoạch xây dựng khu phức hợp thiết kế mạch tích hợp lớn nhất Đông Nam Á, sẽ đưa ra các ưu đãi, bao gồm giảm thuế, trợ cấp và miễn thị thực để thu hút các công ty công nghệ và nhà đầu tư toàn cầu. Dự kiến, khi khu phức hợp này hoàn thành, sẽ là một bộ phận quan trọng trong kế hoạch nhằm tự chủ thiết kế sản xuất, đem lại các giá trị kinh tế cao hơn.

Malaysia hiện đang chiếm 13% dịch vụ thử nghiệm và đóng gói bán dẫn toàn cầu. Các “ông lớn ngành chip” như Intel, Infineo đã đầu tư hàng tỷ USD vào nước này và dự kiến sẽ tiếp tục đổ thêm tiền vào thị trường tiềm năng này. Trong đó, Intel đã đầu tư tới hơn 7 tỷ USD để xây dựng một nhà máy thử nghiệm và đóng gói chip vào Malaysia. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm nay. Infineo – công ty bán dẫn hàng đầu của Đức cũng đã công bố khoản đầu tư tới 5 tỷ Euro trong 5 năm tới để xây dựng cơ sở chế tạo năng lượng cacbua sillic 200 mm lớn nhất thế giới tại nước này. 

Cuối năm ngoái, NVIDIA cũng đã công bố khoản đầu tư 4,3 tỷ USD vào Malaysia để phát triển cơ sở hạ tầng siêu máy tính và đám mây AI.

Trước khi Chiến lược quốc gia được tung ra, chính phủ Malaysia cũng đã triển khai chính sách “Golden Pass” và các gói ưu đãi khác để tiếp tục thu hút các công ty đầu tư mạo hiểm và các startup công nghệ thế giới. 

Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực bán dẫn đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ Malaysia, nhiều quốc gia khác cũng đang tập trung đầu tư phát triển nhân lực cho ngành.

Tại Việt Nam, Từ cuối năm 2023, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", với mục tiêu đào tạo 50-100 nghìn kỹ sư bán dẫn.