Mất đơn hàng từ Apple, nhà máy vi mạch lớn ở Anh sắp phải đóng cửa

Mới đây, nguồn tin từ tờ Sunday Telegraph cho biết, việc mất đi hợp đồng với Apple của công ty bán dẫn Coherent đã khiến tương lai nhà máy ở Anh gặp nguy hiểm.
5ff53a9cb72c4-image-1716795508.jpg
 

Được biết, nhà máy sản xuất của Coherent ở Anh đảm nhận sản xuất linh kiện cho Apple phục vụ các tính năng trong hệ thống nhận dạng Face ID của iPhone. Hệ thống Face ID có một loạt cảm biến và camera được sử dụng để mở khóa điện thoại, xác thực thanh toán và tạo ra những bức ảnh chính xác hơn với hiệu ứng thực tế tăng cường.

Tuy nhiên, Apple đã ngừng đơn đặt hàng do những thay đổi sắp tới đối với phiên bản tiếp theo của iPhone. Tương lai, Apple dự kiến đại tu hệ thống này trên thế hệ thiết bị tiếp theo được phát hành vào cuối năm 2024.

Công ty con của Coherent ở Anh tiết lộ rằng hoạt động kinh doanh của họ hiện gặp khó khăn và đang trong quá trình xem xét chiến lược có thể dẫn đến việc bán nhà máy. Ngoài ra, họ cũng đã đưa ra thông báo mua hàng lần cuối cho các khách hàng khác.

Trước đó, khi Apple thông báo là họ có kế hoạch ngừng đặt hàng thì công ty này đã sa thải hơn 100 nhân viên, khoảng 275 nhân viên được giữ lại để xem xét các hợp đồng đang dang dở.

anh-chan-tq-5092-1716795606.jpg
Công ty con của Coherent ở Anh tiết lộ rằng hoạt động kinh doanh của họ hiện gặp khó khăn và có thể phải bán nhà máy (Ảnh minh họa)

Ban đầu, cơ sở Coherent ở Newton Aycliffe được xây dựng bởi Fujitsu và được mô tả là nhà máy vi điện tử tiên tiến nhất thế giới khi được Nữ hoàng Elizabeth khai trương vào năm 1991. Tuy nhiên, Fujitsu đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy vào năm 1998 trước tình hình ngành công nghiệp điện tử suy thoái. Sau đó, cơ sở này đã trải qua nhiều chủ sở hữu khác nhau gồm cả một công ty vi mạch do Roman Abramovich hậu thuẫn trước khi được bán cho II-VI, một công ty của Mỹ sau này sáp nhập với Coherent.

Năm 2021, cơ sở Coherent đã mở rộng quy mô do có liên quan đến việc giành được hợp đồng với Apple. Tính đến tháng 6/2023, các báo cáo cho thấy doanh thu của nhà máy này đã tăng từ 13,3 triệu bảng lên 104,5 triệu bảng khi thỏa thuận cung cấp có hiệu lực.

microchip-20240527091733-1716795478.png
Năm 2021, cơ sở Coherent đã mở rộng quy mô do có liên quan đến việc giành được hợp đồng với Apple

Việc mất hợp đồng với Apple thường sẽ là gánh nặng lớn đối với các nhà cung cấp của công ty sản xuất thiết bị bán dẫn. Trước đó, công ty bán dẫn Imagination Technologies của Anh đã mất một nửa giá trị và phải bị bán sau khi Apple cho biết họ không có kế hoạch sử dụng các thiết bị chip đồ họa của công ty vào năm 2017. Ngoài ra, các công ty khác bao gồm Volex và Wolfson Microelectronics cũng bị sụt giảm giá cổ phiếu sau khi mất hợp đồng cung cấp.

Sự việc này cùng với hoạt động sản xuất bán dẫn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển sang châu Á sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp bán dẫn của Anh vốn đã suy giảm.

Cuối năm ngoái, chính phủ Anh đã công bố chiến lược phát triển ngành bán dẫn trị giá 1 tỷ bảng Anh nhưng các chuyên gia đánh giá số tiền này không hỗ trợ được ngành công nghiệp và còn quá nhỏ so với các khoản trợ cấp bán dẫn ở Mỹ và Châu Âu.

Hiện tại, cả Apple và Coherent đều chưa có bình luận nào trước thông tin nói trên.