Miền Bắc bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, có nơi trên 40 độ C

Miền Bắc và các tỉnh Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên của năm nay, nhiều nơi đã ghi nhận mức nhiệt cao từ 37 - 40 độ C.
nang-nong-mien-bac-1712014910.jpg
Miền Bắc đang trong những ngày nắng nóng gay gắt đầu tiên của năm nay

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 2 - 3/4, miền Bắc và các tỉnh Trung Bộ bước vào cao điểm của đợt nắng nóng lần này. Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây mở rộng. Dự báo nắng nóng sẽ kéo dài đến cuối tuần.

Cụ thể, các tỉnh thành thuộc khu vực Đông Bắc Bộ, thời tiết duy trì quang mây, nắng nóng về trưa và chiều. Mức nhiệt cao phổ biến từ 34 - 37 độ C. Thời điểm ghi nhận nền nhiệt cao rơi vào từ 11h - 16h. Nhiệt độ sẽ giảm dần vào cuối ngày. Trời chuyển mát về đêm. Riêng Hà Nội, nhiệt độ cao nhất dao động ở mức 35 - 36 độ C. Nhiệt độ thấp nhất rơi vào khoảng 25 - 27 độ C. Đêm không mưa, ngày nắng nóng.

Tại Hòa Bình, Sơn La và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp diễn nắng nóng gay gắt. Đặc biệt có nơi nhiệt độ lên trên 40 độ C như Phù Yên (Sơn La là 41,6 độ C), Vinh (Nghệ An), TP. Hà Tĩnh, Ba Đồn (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị).

nang-nong-mien-bac-1-1712014910.jpg
Dự báo nhiệt độ tại Hà Nội những ngày tới

Vùng áp thấp phía Tây mở rộng khiến các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Phú Yên cũng hứng chịu nền nhiệt cao từ 36 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Trong khi đó, Tây Nguyên khả năng xuất hiện mưa trái mùa vào chiều tối sau một ngày oi nóng. Đây có thể coi là những trận mưa giải hạn khi khu vực này thời gian qua diễn ra nắng nóng diện rộng kéo dài gây ra tình trạng khô hạn, thiếu nước.

Tại Nam Bộ, nắng nóng vẫn duy trì với mức nhiệt cao nhất 34 - 37 độ C. Từ sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, do ảnh hưởng của El Nino, Nam Bộ đã xuất hiện nắng nóng sớm bất thường. Đến thời điểm hiện tại, nắng nóng tại đây vẫn chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt.

Trước diễn biến nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, khi hoạt động ngoài trời, người dân cần lưu ý các biện pháp che chắn cơ thể để tránh tác hại trực tiếp từ tia cực tím. Đồng thời, cung cấp đủ nước cho cơ thể để đề phòng nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt khi phải tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết tháng 4, cơ quan khí tượng cho biết 20 ngày đầu tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm 1-2 độ C, các khu vực còn lại cao hơn 0,5-1,5 độ C so với cùng kỳ nhiều năm. Thời gian tới, không khí lạnh vẫn có thể hoạt động ở miền Bắc nhưng cường độ yếu và lệch đông.

Ngoài ra, chuyên gia khí tượng khuyến cáo, thời gian tới người dân nên nâng cao ý thức cảnh giác vì nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn và cháy rừng gia tăng do nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ tại khu dân cư.