Môi giới bất động sản “trầy trật” chạy theo khách hàng để ra hợp đồng

Chạy quảng cáo nhưng lại không ra đơn, rao bán sản phẩm 3 tháng không có người mua và trầy trật chạy theo khách, mang tiền nhà đi chăm khách,... đều là những góc khuất của nghề môi giới bất động sản.

Môi giới bất động sản “trầy trật” chăm khách

Ghi nhận, ngay từ khi còn là sinh viên năm hai đại học thì anh Nguyễn Xuân Trường (Bình Nghĩa - Hà Nam) đã vừa học vừa làm thêm để trang trải cuộc sống. Qua nhiều công việc thì anh nhận thấy, bạn bè làm nghề môi giới bất động sản kiếm được nhiều tiền hoa hồng cho nên cũng tập tành bước vào nghề. Mang trong mình hy vọng một tháng có được hai giao dịch, anh Trường đã đăng bài chạy quảng cáo liên tục. Tuy nhiên thì sau thời gian gần 1 tháng đầu, anh Trường vẫn không có được giao dịch nào. 

Anh Trường nói rằng: “Khách hỏi thông tin dạo khá là nhiều tuy nhiên người có nhu cầu thật thì không nhiều. Đến tháng thứ 2 thì tôi có được vị khách đầu tiên ngỏ ý mua một lô đất nền ở Hòa Lạc với mức giá là 2,1 tỷ đồng. Mặc dù vậy thì khi tôi gọi chủ nhà thì họ đã nhận cọc. Chủ nhà cũng chấp nhận bẻ cọc nếu như khách của tôi trả giá cao hơn. Dù đã rất ưng lô đất đó tuy nhiên phải tăng thêm tiền, khách của tôi không đồng ý. Chính vì thế mà tôi đã tìm sản phẩm khác phù hợp với yêu cầu của khách. Hơn 30 ngày, hôm nào tôi cũng gửi thông tin một căn nhà cho khách để không bị mất liên hệ. Cả tháng kiên trì cũng chỉ mong đến ngày dẫn khách đi xem nhà và làm hợp đồng. Thế nhưng, tất cả những lô đất tôi gửi, khách luôn có lý do không ưng ý như là đất trong ngõ, khu vực không sôi động, không vuông vắn,...  Cuối cùng thì khách trả lời tôi chỉ đang có ý định mua đất vì vẫn chưa bán được nhà ở dưới quê. Khi nào bán được nhà thì mới có tiền chuyển lên”. 

Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Cũng theo anh Trường, công sức cả tháng của anh thành công cốc. Anh cũng nhận ra rằng nghề môi giới đất nền dù đã chạy theo và chiều theo mọi yêu cầu của khách, tôi vẫn không có giao dịch. 

Và sau khi có kiến thức và kinh nghiệm thì tôi nhận ra rằng, ngay từ đầu khi có khách hỏi thò bản thân mình phải xác định đây có phải khách hàng có nhu cầu thật, có tiềm năng để cho mình có thể bỏ thời gian ra chăm sóc không. Nếu như khách thuộc dạng hời hợt, không có tiềm năng thì không nên theo đuổi sẽ rất mất thời gian và không đạt được kết quả tốt. 

Môi giới bất động sản: Chăm khách là nghệ thuật

Anh Nguyễn Minh Đức sống ở Thanh Xuân - Hà Nội đã có kinh nghiệm làm nghề môi giới hơn 6 năm nay nói rằng, để có được tỷ lệ chốt giao dịch, bên cạnh việc biết chăm sóc khách chu đáo thì cần phải có kiến thức tốt về bất động sản. Để từ đó mới có thể tư vấn kỹ những tiềm năng, ưu điểm cũng như cơ hội của khu vực cho khách lựa chọn. Không chịu trau dồi kiến thức mà chỉ có thể dựa vào tài ăn nói thì vẫn sẽ là gà mờ. 

Môi giới chăm sóc khách cần có nghệ thuật và cần phải thật khéo, phải quan tâm khách từ những điều nhỏ nhất. Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Anh Đức tâm sự rằng: “Nếu như nghiêm túc với nghề thì mỗi ngày môi giới cần phải cập nhật tin tức về quy hoạch khu vực, thị trường hay tham khảo những phân tích về bất động sản, cơ hội đầu tư, lãi suất,... để có thể tư vấn cho khách. Ngoài ra là tìm những thông tin nổi bật về dự án, khu đất khách đang quan tâm để thuyết phục khách”. 

Bên cạnh đó thì anh Đức cũng thường chia nhỏ những tệp khách hàng từ khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng muốn hỏi thông tin. Những khách hàng thân thiết và có tiềm năng cần được chăm sóc nhiệt tình. 

Anh Đức cho hay: “Môi giới chăm sóc khách cần có nghệ thuật và cần phải thật khéo. Phải quan tâm khách từ những điều nhỏ nhất. Những ngày đặc biệt hay là sinh nhật thì khách phải hỏi thăm, chúc mừng để không mất liên lạc. Nghề môi giới bất động sản không dễ kiếm hoa hồng như ở bên ngoài nghĩ. Để có được hoa hồng của một giao dịch thì có khi phải chật vật chạy theo khách từ 1 tháng cho đến cả nửa năm”. 

Môi giới bất động sản cũng luôn gặp áp lực tìm khách hàng. Không bán được hàng đồng nghĩa với việc không có thu nhập. Và môi giới bất động sản cũng luôn phải vận động kiếm nguồn khách mới để có thể duy trì được công việc. 

Nếu như nghiêm túc với nghề thì mỗi ngày môi giới cần phải cập nhật tin tức về quy hoạch khu vực, thị trường hay tham khảo những phân tích về bất động sản, cơ hội đầu tư, lãi suất,... để có thể tư vấn cho khách. Nguồn ảnh: Vneconomy

Anh Đức nói thêm rằng: “Nhiều khi bị khách chửi nhưng vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt để bán hàng. Và nghề nào cũng có khó khăn, tuy nhiên kiên trì và chịu khó nâng cấp bản thân, kiến thức thì sẽ có thành công”. 

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, số đông môi giới bất động sản bỏ cuộc thường sẽ là nhân sự mới, chưa gắn bó lâu năm với nghề. Những công ty môi giới phải đóng cửa bởi vì không nắm bắt và dự đoán được biến cố, xu hướng của thị trường, không đủ năng lực về tài chính lẫn kế hoạch kinh doanh. 

Ông Đính nhận định: “Qua giai đoạn nút thắt này, những môi giới bất động sản sống sót sẽ là người chiến thắng”

Có thể thấy, triển vọng nghề nghiệp của môi giới bất động sản là rất lớn. Tuy nhiên, Hội Môi giới đáng giá đây cũng là một ngành nghề rất khó, nhiều thách thức bởi tính cạnh tranh cao. Điều này buộc các môi giới bất động sản cần phải luôn học hỏi và không ngừng nâng cao nghiệp vụ, giữ được đạo đức nghề nghiệp, uy tín với khách hàng.