Ấm lòng tình người giúp nhau vượt qua siêu bão Yagi

Tại Hà Nội, nhiều chủ nhà đã đăng thông tin trên các hội, nhóm mạng xã hội, mời người vô gia cư, sinh viên và những ai đang sống trong các khu vực không an toàn đến trú bão miễn phí. Không chỉ cung cấp nơi ở, các chủ nhà còn sẵn sàng hỗ trợ chi phí đi lại và ăn uống.

Che gió cho xe máy đi qua cầu

Khoảng 9h sáng ngày 7/9, Hải Phòng đã xuất hiện mưa to kèm gió giật mạnh liên tục, khiến việc di chuyển bằng xe máy qua khu vực cầu Khuể (nối huyện Tiên Lãng và An Lão) gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương đã triển khai các phương tiện chuyên dụng để hỗ trợ xe máy di chuyển qua cầu Khuể và các tuyến đường giao thông khác, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Anh Đức - người được hỗ trợ đi qua cầu chia sẻ, dù biết bão về nhưng anh vẫn tranh thủ chở hàng từ thị trấn Tiên Lãng về quận Ngô Quyền. Thời điểm anh đi qua cầu, gió đã rất mạnh, may mắn anh đã được lực lượng chức năng huyện Tiên Lãng dùng xe cứu hỏa để chắn gió, "dìu" phương tiện qua cầu an toàn.

tru-bao-2-1725710985.jpg
Lực lượng chức năng huyện Tiên Lãng dùng xe cứu hỏa để chắn gió, "dìu" phương tiện qua cầu an toàn

Còn tại Hà Nội, nhiều hình ảnh và video ghi lại cảnh đoàn ô tô di chuyển chậm, nối đuôi nhau để che chắn gió lớn, hỗ trợ người đi xe máy an toàn khi qua cầu Nhật Tân đã thu hút sự chú ý.

Chị Dương Nhường (29 tuổi, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, khoảng 12h trưa, khi chị di chuyển từ đường Võ Chí Công qua cầu Nhật Tân để về nhà, gió mạnh đã làm nghiêng chiếc xe máy của chị. Thấy nhiều người phía trước xuống xe dắt bộ, chị cũng quyết định làm theo. Lúc đó, trên cầu có khoảng 15 xe máy cùng nhau dắt bộ trong gió lớn.

Khi chị Nhường đi được 1/4 cầu, bất ngờ có một chiếc xe ô tô của công ty môi trường di chuyển chậm lại, đồng hành cùng đoàn xe máy. Nhìn qua gương, chị thấy phía sau cũng có 4 - 5 xe ôtô tải và xe khách nhập đoàn, tạo thành một hàng chắn gió, dìu người đi xe máy qua cầu an toàn.

Chị Nhường chia sẻ, nhìn thấy đoàn xe ô tô giúp đỡ người đi xe máy như vậy khiến chị vô cùng xúc động. Sau khi được hộ tống qua cầu, chị Nhường cùng mọi người liên tục gật đầu cảm ơn. Các tài xế ô tô đáp lại bằng cách vẫy tay hoặc nhấn còi.

tru-bao-3-1725710985.jpg
Đoàn xe ô tô hỗ trợ người đi xe máy qua cầu Nhật Tân

Anh Vũ Hải - một trong những tài xế hỗ trợ đoàn xe máy cho hay, khoảng 12h35 anh bắt gặp một đoàn xe máy chật vật vượt qua cầu Nhật Tân nên đã cùng với các tài xế khác chủ động sắp xếp tạo thành một nhóm để che chắn cho đoàn xe máy. Xe của anh Hải cùng 5 chiếc ô tô khác hỗ trợ nhóm xe máy di chuyển ở giữa, trong khi ở phía trước và phía sau cũng có các xe khác của công ty môi trường hỗ trợ. Do di chuyển chậm để đảm bảo an toàn, phải mất khoảng 15-20 phút họ mới vượt qua cầu.

Giúp người khó khăn trú bão

Bà Lê Thị Loan - chủ một khách sạn tại đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã mở cửa hỗ trợ miễn phí chỗ trú và ăn uống cho những người có nhu cầu trong cơn bão Yagi. Hành động nhân ái của bà Loan và gia đình đã mang lại sự an tâm và hỗ trợ kịp thời cho những người không có nơi trú ẩn an toàn.

tru-bao-4-1725711085.jpg
tru-bao-1-1725710985.jpg
Nhiều chủ nhà đã đăng thông tin mời người vô gia cư, sinh viên... đến trú bão miễn phí

Tại Hà Nội, nhiều chủ nhà cũng tham gia vào việc giúp đỡ cộng đồng bằng cách đăng thông tin trên các hội, nhóm mạng xã hội, mời những người vô gia cư, sinh viên và những ai đang sống trong các khu vực không an toàn đến trú bão miễn phí. Không chỉ cung cấp nơi ở, các chủ nhà còn sẵn sàng hỗ trợ chi phí đi lại và ăn uống cho những người khó khăn, cơ nhỡ trong thời gian bão đổ bộ.

Gia đình chị Lưu Thị Thanh Tuyền sở hữu hai căn hộ tại chung cư Sunshine Riverside (Tây Hồ, Hà Nội), một căn để ở và một căn được dùng làm nơi làm việc. Trước khi bão Yagi đổ bộ, gia đình chị đã dọn dẹp căn hộ dùng làm việc để giúp đỡ những người có nhu cầu đến trú bão.

Sau khi chị Tuyền đăng thông tin chia sẻ chỗ ở lên mạng xã hội, chị đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ người dân xin đến ở tạm trước khi bão vào Hà Nội. Chị Tuyền cho biết, căn hộ thuộc loại cao cấp nên có thể giảm thiểu được rủi ro do bão gây ra, như bay kính hay bay cửa. Đối tượng chị muốn hỗ trợ chủ yếu là sinh viên sống trong những chỗ ở không kiên cố, người vô gia cư hoặc những người không thể về nhà an toàn trước khi bão đổ bộ.

tru-bao-1725710985.jpg
Chị Phương Anh đã sắp xếp lại nhà để đón người đến trú bão

Chị Trần Phương Anh - chủ một căn hộ trống rộng khoảng 100m² ở phố Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đã sắp xếp lại nhà để đón người đến trú bão. Chị Phương Anh chia sẻ, chị nhận thấy khu vực xung quanh có nhiều sinh viên và người vô gia cư, vì vậy chị sẵn sàng mời họ ở lại trong thời gian bão đổ bộ để đảm bảo an toàn.

Để hỗ trợ thêm, chị còn sẵn sàng sử dụng xe taxi gia đình để đón người dân đến nơi trú ẩn hoàn toàn miễn phí. Những hành động này thể hiện rõ tinh thần sẻ chia và tương trợ của cộng đồng trong bối cảnh thiên tai.

Bên cạnh đó, các y bác sĩ cũng đã tham gia hỗ trợ, sẵn sàng tư vấn y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân khi cần thiết. Những hành động này đã góp phần lan tỏa sự ấm áp và tinh thần tương trợ trong cộng đồng, giúp người dân vượt qua khó khăn trong cơn bão Yagi.