Mỹ hoàn thiện các quy tắc về tiền điện tử để ngăn chặn trốn thuế

Các nền tảng tiền điện tử tại Mỹ sẽ bắt đầu báo cáo doanh số bán hàng cho cơ quan thuế nước này (IRS), đây là một phần trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn các hành vi trốn thuế.

Bộ Tài chính Mỹ đã hoàn thiện một quy định mới yêu cầu các nhà môi giới tiền điện tử, bao gồm các sàn giao dịch và bộ xử lý thanh toán phải báo cáo thông tin mới về doanh số bán và trao đổi tài sản kỹ thuật số cho Sở thuế vụ Nội địa (IRS).Các yêu cầu mới nhằm mục đích ngăn chặn những người tham gia thị trường tiền điện tử nhưng lại không có ý định nộp thuế đầy đủ.

Quy tắc này được xem là sự tiếp nối của Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1 nghìn tỷ USD năm 2021, dự kiến rằng các quy định mới có thể tạo ra khoảng 28 tỷ USD trong mười năm tới. Nó sẽ được áp dụng cho mùa khai thuế năm 2026 và sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Đối với tiền điện tử, sẽ bao gồm các yêu cầu báo cáo thuế đối với không chỉ các nhà môi giới mà còn cả các công cụ tài chính như trái phiếu và cổ phiếu.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các quy tắc đã được sửa đổi so với đề xuất ban đầu nhằm giảm bớt một số gánh nặng cho các nhà môi giới và thực hiện các yêu cầu mới theo từng giai đoạn. Quy tắc mới cũng đặt ra ngưỡng 10.000 USD đối với các giao dịch liên quan đến stablecoin (một loại token tiền điện tử thường được gắn với một tài sản như đồng USD.).

tien-dien-tu-1719790949.jpg

Chính phủ Mỹ đã hoàn thiện các quy tắc về tiền điện tử để ngăn chặn trốn thuế.

Bộ Tài chính Mỹ đã xem xét hơn 44.000 bình luận về đề xuất này. Họ dự kiến sẽ ban hành các quy tắc bổ sung vào cuối năm nay để thiết lập các yêu cầu báo cáo thuế cho các nhà môi giới không lưu ký, bao gồm cả các sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung.

Trong một thông cáo, Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh, chủ sở hữu tiền điện tử "luôn phải nộp thuế khi bán hoặc trao đổi tài sản kỹ thuật số" và quy định mới "chỉ đơn giản là tạo ra các yêu cầu báo cáo để giúp người nộp thuế nộp tờ khai chính xác và nộp thuế theo luật hiện hành".

Theo IRS, quy tắc này không phải là một loại thuế mới, lưu ý rằng các nhà đầu tư tiền điện tử luôn nợ thuế khi họ bán tài sản của mình và các quy tắc mới “tương tự như các quy tắc đã áp dụng cho các dịch vụ tài chính truyền thống. Không chỉ vậy, trước đây, các nhà đầu tư tiền điện tử thường phải thuê những nhà cung cấp dịch vụ đắt tiền và không chính xác để ước tính thuế và những khoản nợ thuế. Vì vậy, quy định mới là rất cần thiết, không chỉ giúp người nộp thuế được dễ dàng hơn mà công tác thuế cũng minh bạch và chính xác hơn.

Theo Wall Street Journal, sự thay đổi này cũng có nghĩa là các nhà giao dịch tiền điện tử sẽ nhận được các biểu mẫu báo cáo thuế đơn giản mỗi năm giống như các nhà đầu tư vào cổ phiếu và các tài sản truyền thống khác.

Quy tắc mới đã giới thiệu mẫu báo cáo thuế mới có tên là Mẫu 1099-DA, nhằm giúp người nộp thuế xác định xem họ có nợ thuế hay không. Mẫu báo cáo này được đánh giá là đơn giản hơn, giúp khai thuế  không phải thực hiện các phép tính phức tạp mới có thể xác định mức thu nhập của mình.

Quy định mới có một số ngoại lệ, bao gồm loại trừ các sàn giao dịch phi tập trung, tập trung vào giao dịch ngang hàng mà không cần trung gian….

thue-dien-tu-1719791297.jfif

Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm yêu cầu nhiều nền tảng tiền điện tử báo cáo thông tin về giao dịch của người dùng cho Sở Thuế vụ nước này.

Các cơ quan quản lý liên bang Mỹ đã tìm cách quản lý các công ty tiền điện tử trong khoảng một thập kỷ. Trong vài năm gần đây, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch nước này đã tiến hành các vụ kiện, cáo buộc và xử phạt đối với các công ty tiền điện tử lớn như Binance, Coinbase và FTX. IRS đã yêu cầu các nhà đầu tư tiền điện tử báo cáo các giao dịch của họ trên tờ khai thuế nhưng chưa có sức mạnh của mạng lưới quản lý rộng khắp như quy tắc báo cáo thuế được phê duyệt mới nhất. Thay vào đó, các cơ quan thuế như IRS đã miễn cưỡng dựa vào lệnh triệu tập để xác định chính xác các giao dịch mà họ quan tâm.