Từ vụ cháy ở khiến 14 người thiệt mạng: Phát triển nhà ở xã hội cho thuê ngày càng bức thiết

Nhu cầu thuê nhà của người dân, nhất là khu vực đô thị lớn luôn ở mức cao, trong khi nguồn cung chính được kỳ vọng như nhà ở xã hội cho thuê lại rất khan hiếm.

Liên tiếp các vụ hỏa hoạn xảy ra tại ở loại hình chung cư mini, nhà thuê trọ kết hợp kinh doanh, đã để lại nhiều hậu quả thương tâm. Đặc điểm chung của các vụ cháy đều xảy ra vào lúc nửa đêm, khi mọi người đang ngủ, vị trí ngôi nhà nằm sâu trong ngõ, khiến việc thoát hiểm trở nên khó khăn, xe cứu hỏa khó tiếp cận.

Điều này làm dấy lên sự lo lắng của người dân về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy, bên cạnh đó là mong muốn tìm được những loại hình nhà ở cho thuê đảm bảo an toàn hơn, nhằm cải thiện điều kiện sống.

Phát triển loại hình NOXH cho thuê

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga –Đoàn Hải Dương - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, sau mỗi vụ cháy xảy ra, những vấn đề liên quan đến giải pháp để hạn chế được những thiệt hại thấp nhất có thể, trong đó, các phương tiện phòng chống cháy nổ thường được ưu tiên nhắc đến nhiều hơn cả.

Tuy nhiên, bà Nga cho rằng, có một giải pháp khác cần quan tâm chính là những chính sách liên quan đến phát triển nhà ở xã hội (NOXH), đặc biệt là phân khúc NOXH cho thuê. Bởi lẽ, qua các kết quả khảo sát cho thấy, dù được hưởng rất nhiều ưu đãi nhưng tại nhiều nơi, đặc biệt là các đô thị lớn, giá NOXH vẫn đang ở mức cao so với thu nhập của người lao động.

dai-bieu-nguyen-thi-viet-nga-1716634849.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga – đoàn Hải Dương - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng nhà ở xã hội cho thuê cần được quan tâm trong bối cảnh hiện nay

Bên cạnh người làm việc tại thành phố, mỗi năm học mới đến, các thành phố lớn sẽ có hàng chục nghìn sinh viên nhập học tại nhiều trường đại học, trong khi đó, số lượng sinh viên phải đi thuê trọ chiếm phần lớn và không ít trong số này chỉ có đủ khả năng chi trả cho các căn phòng trọ giá rẻ, chật hẹp ở trong ngõ sâu.

“Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vừa xảy ra ở Hà Nội, một lần nữa chúng ta lại thấy cần thiết phải tâm nhiều hơn nữa đến phân khúc NOXH cho thuê, để đáp ứng được khả năng tiếp cận của nhiều người có thu nhập thấp. Đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an toàn cho người sinh sống”, bà Nga nhận định.

Đồng quan điểm, chia sẻ tại Talk show Những công thức bán nhà thành công, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, đối với mọi lĩnh vực, yếu tố đầu tiên để sản phẩm của bán đến được tay người mua chính là đáp ứng được khả năng chi trả của họ. Trong giao dịch bất động sản, đây lại càng là vấn đề mấu chốt, nhưng hiện nay lại đang có một nghịch lý là giá nhà vượt quá khả năng chi trả của người mua.

Đưa ra những biện pháp để giải quyết nhu cầu nhà ở đối với những người có mức thu nhập thấp, bên cạnh việc tạo điều kiện về lãi suất, thời gian vay, hay chủ đầu tư chia nhỏ tiến độ đóng tiền…, bà Dung kiến nghị có thể học hỏi giải pháp từ những quốc gia phát triển trên thế giới như mô hình thuê để sở hữu.

Cụ thể, chủ đầu tư cho phép người mua có thể được thuê căn hộ trong khoảng thời gian khoảng 1-3 năm. Trong thỏa thuận, có điều khoản khách hàng được quyền mua lại sau khi hết thời gian thuê. Điều này, giúp người mua có sự linh hoạt khi vừa mua được nhà vừa không phải thanh toán một khoản tiền lớn. Từ đó, giúp hỗ trợ thanh khoản cho các dự án. Đây là giải pháp được áp dụng thành công tại nhiều thị trường bất động sản phát triển trước đó, điển hình như Mỹ.

duong-thuy-dung-1716635225.png
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho rằng cần phát triển hình thức nhà ở cho thuê để bán

Cần nhiều hơn một dãy nhà

Hiện, trên địa bàn Hà Nội vẫn có những khu nhà xây dựng để cho thuê. Có thể kể đến khu nhà cho sinh viên thuê tại Pháp Vân – Tứ Hiệp, nhưng những căn nhà này lại đang bị “ế”.

Được biết, Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp đã được khởi công từ năm 2009, trên diện tích 40.000m2 với 6 tòa nhà.  Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng chi phí đầu tư 1.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thiện năm 2011. Dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ chỗ ở cho khoảng 20.000 sinh viên học tập, nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay mới có 3 tòa nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn 2 tòa mới xây xong phần thô, 1 tòa chưa thực hiện. Trong những khối nhà được đưa vào sử dụng, chỉ có 2 khối là đang hoạt động, nhưng khá vắng vẻ, nhiều phòng trống. Sự thưa thớt này diễn ra trong bối cảnh chi phí thuê khá rẻ, khoảng 2-3 triệu đồng/6 tháng cho 1 phòng 4 người. Phòng thuê tiện ích, khép kín, hàng tuần có người dọn dẹp.

khu-nha-o-sinh-vien-1716634687.jpeg
Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp đìu hiu, vắng vẻ người thuê dù giá rẻ và phòng thuê tiện ích

Khi được hỏi thì hầu hết các bạn sinh viên ở đây đều cho biết là nơi ở quá xa, việc đi lại không thuận tiện, chỉ phù hợp với sinh viên năm 1,2, còn sinh viên năm cuối thì khá vất vả vì phải đi lại nhiều. Ngay tại nơi ở không có căng tin, khiến việc ăn uống trở nên bất tiện.

Từ thực trạng này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, với các dự án NOXH để bán hay cho thuê khi hình thành cần đáp ứng nhiều điều kiện như vị trí, hạ tầng hay các dịch vụ đi kèm. Nếu các dự án NOXH, nhà ở công nhân hay cho sinh viên chỉ đơn thuần ở mức xây 1 dãy nhà, tòa nhà thì chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Hơn nữa, từ lâu đã có chủ trương di dời các trường đại học ra khỏi khu vực nội đô Hà Nội nhưng điều này cũng chưa làm được nhiều. Nếu làm tốt công tác này sẽ giảm tải được phần nào áp lực lên các khu nhà trọ.