Ông Donal Trump đề xuất chiến lược dự trữ tiền điện tử quốc gia cho Mỹ: "Đừng bao giờ bán bitcoin của bạn"

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, nếu ông trở lại Nhà Trắng, ông sẽ đảm bảo chính phủ liên bang Mỹ sẽ không bao giờ bán hết lượng bitcoin nắm giữ. Ông trình bày kế hoạch để “đảm bảo Mỹ trở thành thủ đô tiền điện tử của hành tinh”.

“Trong thời gian quá dài, chính phủ của chúng ta đã vi phạm nguyên tắc cơ bản mà mọi người chơi bitcoin đều thuộc lòng: Không bao giờ bán bitcoin của bạn”, ông Trump phát biểu tại Hội nghị Bitcoin năm nay ở Nashville. Đây là hội nghị bitcoin lớn nhất trong năm.

Nhận xét của cựu tổng thống được đưa ra khi cuộc đua giành phiếu bầu và tiền vận động tranh cử của những công ty công nghệ tài chính hàng đầu tại Mỹ đang trở thành tâm điểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

“Tôi sẽ trình bày kế hoạch của mình để đảm bảo rằng Mỹ sẽ là thủ đô tiền điện tử của hành tinh, là siêu cường bitcoin của thế giới và chúng tôi sẽ thực hiện được điều đó”, ông Trump nói.

Lời kêu gọi của ông Trump về việc chỉ cần duy trì lượng bitcoin hiện tại mà chính phủ Mỹ nắm giữ được cho là không có gì đột phá so với các đề xuất khác tại Hội nghị.

donal-trump-and-crypto-1722137652.jpg
Ứng cử viên tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới Donal Trump thể hiện quan điểm ủng hộ tích cực đối với các loại token tiền điện tử trong thời gian gần đây.

Ứng cử viên của đảng thứ ba Robert F. Kennedy Jr., trong bài phát biểu tại Hội nghị Bitcoin kể trên cũng hứa sẽ tung ra một khoản dự trữ 4 triệu bitcoin, bắt đầu bằng số bitcoin mà chính phủ Mỹ đã tích trữ từ các vụ tịch thu từ giới tội phạm. Ông Kennedy cho biết, sẽ yêu cầu chính phủ mua 550 bitcoin mỗi ngày cho đến khi khoản dự trữ đạt 4 triệu.

Ngay sau bài phát biểu của ông Trump, Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis của đảng Cộng hòa, đã đọc đề xuất lập pháp của riêng bà nhằm tích lũy quỹ dự trữ liên bang chính thức của Mỹ trị giá 1 triệu bitcoin trong vòng 5 năm: “Số tiền này sẽ được giữ trong tối thiểu 20 năm và có thể được sử dụng cho một mục đích duy nhất: Giảm nợ của chúng ta”.

Trong suốt bài phát biểu của mình, cựu tổng thống Mỹ Donal Trump đã cố gắng chỉ ra sự tương phản giữa việc Đảng Cộng hòa ngày càng ủng hộ tiền điện tử so với cách tiếp cận quản lý cứng rắn đặc trưng của chính quyền ông Biden. Ông cho rằng việc “đàn áp” tiền điện tử và bitcoin là sai trái và rất tệ cho nước Mỹ.

Ông Trump tiếp tục đưa ra một loạt lời hứa thân thiện với tiền điện tử trước đám đông những người ủng hộ bitcoin đang reo hò, hứa sẽ phá bỏ cái mà ông gọi là “cuộc thập tự chinh chống tiền điện tử”.

Cựu tổng thống cũng cam kết thành lập một “hội đồng cố vấn tổng thống về bitcoin và tiền điện tử”. “Các quy tắc sẽ được viết ra bởi những người yêu ngành của bạn (tiền điện tử), chứ không phải những người ghét ngành của bạn,” ông Trump cho hay.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cũng đã tổ chức một buổi gây quỹ đi kèm tại Nashville, với số tiền vé lên tới 844.600 USD. Vào tháng 6, CEO của BTC Inc. là David Bailey - người tổ chức hội nghị, đã cam kết sẽ gây quỹ 100 triệu USD và thu hút hơn 5.000.000 cử tri tham gia bỏ phiếu cho nỗ lực tái tranh cử của ông Trump, vì ứng cử viên tổng thống nhiệm kỳ tới đang thể hiện sự ủng hộ tích cực đối với lĩnh vực bitcoin.

Trước đó, khi ông còn ở Nhà Trắng, vào tháng 7/2019, ông Trump lại thể hiện quan điểm trái ngược, cho biết mình “không phải là người hâm mộ” bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Ông thậm chí còn khẳng định các token không phải là tiền, rằng giá trị của chúng “dựa trên hư không” và cảnh báo rằng các tài sản tiền điện tử không được quản lý có thể giúp tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán ma túy, trong số “các hoạt động bất hợp pháp khác”.

“Bitcoin có vẻ giống như một trò lừa đảo,” ông nói với Fox trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào năm 2021. “Tôi không thích nó vì nó là một loại tiền tệ khác cạnh tranh với đồng USD. Tôi muốn đồng USD trở thành đồng tiền của thế giới, đó là điều tôi vẫn luôn nói”, ông Trump nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống mới của Mỹ, ông Trump lại thay đổi hoàn toàn: “Bitcoin đại diện cho tự do, chủ quyền và độc lập khỏi sự ép buộc và kiểm soát của chính phủ”.

Sự thay đổi quan điểm của ông Trump về bitcoin diễn ra khi Đảng Cộng hòa cam kết xóa bỏ thủ tục hành chính rườm rà của chính quyền hiện tại, nỗ lực biến quy định về tiền điện tử thành vấn đề bỏ phiếu vào tháng 11.

Đại diện Ro Khanna của đảng Dân chủ cho rằng, tiền điện tử không nên trở thành chủ đề bàn tán mang tính đảng phái mà sẽ cần được quản lý như bất kỳ công nghệ nào khác: “Tôi thực sự không thấy lý do gì mà nó lại mang tính đảng phái. Chống lại bitcoin cũng giống như chống lại điện thoại di động. Giống như chống lại AI. Giống như chống lại máy tính xách tay,” Khanna nói với CNBC. “Đó là một công nghệ. Hãy có quy định thận trọng về công nghệ, nhưng đó là một công nghệ đã tăng giá từ khoảng 10.000 USD lên 80.000 USD”.

bitcoin-1722137731.jpg
Nhiều chính khách Mỹ cho rằng hãy coi Bitcoin là một công nghệ và hãy có quy định thận trọng về công nghệ này.

Những người tổ chức hội nghị Bitcoin 2024 cho biết, họ đã có cuộc đàm phán ngắn gọn để mời Phó Tổng thống Kamala Harris tham dự hội nghị, mặc dù cuối cùng bà đã từ chối. Nhưng doanh nhân tỷ phú Mark Cuban đã đăng trên X rằng, chiến dịch của bà Harris đã liên hệ để hỏi về tiền điện tử, vì vậy có vẻ như Phó tổng thống đang tìm hiểu lĩnh vực này và có khả năng sẽ có những chính sách liên quan nếu bà được bầu làm tổng thống.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm nghe Phó Tổng thống Harris nói về vấn đề này. Và tôi rất lạc quan rằng chúng ta sẽ có được sự thiết lập lại. Và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ có ý nghĩa quan trọng”, Dân biểu Nickel cho biết. “Vấn đề này sẽ không biến mất. Và chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục giải quyết vấn đề này theo cách lưỡng đảng”.

Nhóm của bà Harris đã bắt đầu liên hệ với những người có liên quan đến các công ty tiền điện tử để sắp xếp các cuộc họp, tờ Financial Times đưa tin vào thứ Bảy vừa qua.