Phát hiện gây bất ngờ: Internet cũng có những tác động tích cực tới động vật

Những con vẹt được nuôi nhốt, khi được lựa chọn “chat” với đồng loại thông qua cuộc gọi video messenger dường như hào hứng hơn khi được cho xem một clip quay sẵn. Hóa ra, thú cưng cũng thích tương tác trong thời gian thực hơn là được lập trình sẵn.

Vẹt là sinh vật có tính xã hội bẩm sinh. Trong điều kiện nuôi nhốt, chúng thường không có đàn để tương tác, điều đó có thể đặt ra một số thách thức đối với chủ nuôi để có thể giữ cho chúng vui vẻ và khỏe mạnh. Nghiên cứu mới có thể sẽ là động lực để những người nuôi thú cưng nói chung và nuôi vẹt nói riêng thiết lập một cộng đồng rộng rãi để vật nuôi của mình có thể kết nối, giao lưu với đồng loại, khiến chúng trở nên vui vẻ hơn, khỏe mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgow và Đại học Northeastern University (Mỹ) đã tiến hành so sánh phản ứng của vẹt khi được cung cấp tùy chọn trò chuyện video với các loài chim khác thông qua Messenger Facebook và tùy chọn xem các video được ghi sẵn. Kết quả cho thấy, vẹt dường như thích những cuộc trò chuyện trực tiếp theo thời gian thực hơn.

vet-tuong-tac-internet-1714882791.jpg

Vẹt dường như thích "chat online" với đồng loại hơn là xem những clip được quay sẵn.

Nghiên cứu này dựa trên những phát hiện từ một loạt nghiên cứu nhỏ trong vài năm qua, bao gồm việc nhóm nghiên cứu đã huấn luyện những con vẹt cưng gọi điện video cho nhau (với sự hỗ trợ của con người) và một nghiên cứu khác nơi chúng được dạy chơi trò chơi trên máy tính bảng.

Gần đây nhất, 9 người nuôi vẹt đã được cấp máy tính bảng để thiết lập cho thú cưng của họ, sau đó chúng được theo dõi trong khoảng thời gian 6 tháng. Trong thời gian đó, những con vẹt đã được giới thiệu với nhau ngay từ đầu có thể thực hiện các cuộc gọi trực tuyến kéo dài tới ba giờ trong tổng số 12 phiên thử nghiệm. Một nửa trong số các phiên này có các video được ghi sẵn, trong khi nửa còn lại là các cuộc trò chuyện video trực tiếp trên Messenger. Những người chăm sóc lũ vẹt đã ghi lại những diễn biến của chúng theo từng phiên và có báo cáo cụ thể.

Theo đó, những con chim dường như tham gia nhiều hơn trong quá trình tương tác trực tiếp. Chúng cũng dành nhiều thời gian hơn để tương tác với những chú chim ở đầu bên kia.

vet-tuong-tac-internet-1714883473.jpg

Việc tương tác với các video có những tác động tích cực đến đàn chim.

Trong mỗi phiên, những con vẹt được phép thực hiện tối đa hai cuộc gọi và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chúng tương tác qua Messenger nhiều hơn đáng kể so với khi xem video được quay trước. Nhìn chung, chúng đã dành tổng cộng 561 phút trò chuyện video trên Messenger so với chỉ 142 phút để xem các video được quay trước.

Tiến sĩ Ilyena Hirskyj-Douglas của nhóm nghiên cứu cho biết: “Sự xuất hiện của "sự sống động" dường như thực sự tạo ra sự khác biệt đối với những tương tác của vẹt với màn hình của chúng. Tuy nhiên, vẫn cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận chắc chắn. Hành vi của chúng khi tương tác với một con chim sống khác thường phản ánh những hành vi mà chúng sẽ thực hiện với những con vẹt trong đời thực, điều này không xảy ra trong các phiên ghi tương tác với video quay sẵn”.

Mặc dù vậy, những người chăm sóc vẹt hầu hết đều báo cáo rằng cả cuộc gọi trực tiếp và cuộc gọi được ghi âm trước dường như đều có tác động tích cực đến đàn chim.

Tiến sĩ John C., cho biết: “Internet có rất nhiều tiềm năng trong việc giúp động vật tương tác với nhau theo những cách mới, nhưng hệ thống chúng tôi xây dựng để giúp chúng làm điều đó cần phải được thiết kế phù hợp với nhu cầu cụ thể cũng như khả năng thể chất và tinh thần của chúng. Những nghiên cứu như thế này có thể giúp đặt nền móng cho một mạng Internet thực sự lấy động vật làm trung tâm".