Phí App Store quá cao, đối tác lâu năm của Apple cũng "chia tay"

Tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới Disney được cho là đang từng bước chia tay với Apple. Họ không cho phép khách hàng mới đăng ký các dịch vụ Hulu hoặc Disney+ thông qua App Store của Apple. Động thái diễn ra sau khi CEO Disney Bob Iger phàn nàn về phí của App Store.

Disney đang yêu cầu những khách hàng tiềm năng thanh toán phí đăng ký trên trang web của Disney thay vì trên App Store của Apple. Hai công ty vẫn đang hợp tác trong một số dự án. Nhưng việc chia tách App Store thực sự là sự rạn nứt giữa hai đối tác lâu năm.

Lý lẽ của Disney rất rõ ràng ở đây: Khi khách hàng đăng ký dịch vụ đăng ký Disney thông qua Apple, Apple sẽ lấy tới 15% đến 30% doanh thu đăng ký mà các dịch vụ đó tạo ra. Và CEO của Disney, Bob Iger đã nói ông không muốn trả khoản phí đó nữa.

chu-tich-disney-1729741584.jpg

CEO của Disney là Bob Iger.

"Chúng tôi phải xem xét cách chúng tôi phân phối", Iger phát biểu tại một hội nghị nhà đầu tư vào tháng 5, cho thấy sự không hài lòng với các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và nhấn mạnh sự tập trung của Disney vào hiệu quả chi phí.

"Không giống như Netflix, chúng tôi phân phối phần lớn thông qua các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Rõ ràng là có một lợi thế ở một mức độ nào đó, nhưng cũng sẽ mất một khoản chi phí lớn. Và chúng tôi đang xem xét lại điều đó".

Quyết định này không chỉ là về việc tiết kiệm phí mà còn là một phần của chiến lược rộng hơn nhằm hợp lý hóa doanh thu. Bằng cách quản lý thanh toán trực tiếp, Disney có thể giữ lại nhiều doanh thu đăng ký hơn được tạo ra thông qua các nền tảng của mình. Trong khi đó, những người đăng ký hiện tại đã đăng ký thông qua App Store có thể tiếp tục với các thỏa thuận thanh toán hiện tại của họ. Tuy nhiên, Hulu đã chỉ định, những người đăng ký mới hoặc quay lại phải hủy bất kỳ đăng ký Apple hiện có nào và đăng ký lại trực tiếp thông qua các trang web Hulu hoặc Disney+ để tránh các khoản phí của Apple một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia, một lý do khiến Iger hy vọng sẽ có được một thỏa thuận mới từ Apple, thay vì một thỏa thuận cắt đứt hoàn toàn, là vì Apple và Disney và đặc biệt là Iger và người đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã có một liên minh lâu dài và công khai.

moi-quan-he-giua-apple-va-disney-1729741883.jpg

Apple và Disney có mối quan hệ lâu dài: CEO của Disney Bob Iger và CEO của Apple Tim Cook được chụp ảnh tại Hội nghị Sun Valley năm 2016 nhưng hiện tại đã có rạn nứt.

Quay trở lại năm 2005, Iger đã để Jobs bán các tập riêng lẻ của các chương trình do Disney sở hữu như "Lost" thông qua cửa hàng iTunes của Apple, đây là một thỏa thuận lớn vào thời điểm đó. Quan trọng hơn nhiều là thỏa thuận mà hai người đã thực hiện vào năm sau, khi Disney mua Pixar của Jobs với giá 7,4 tỷ USD, khiến Jobs trở thành cổ đông lớn nhất của Disney.

Iger sau đó đã gia nhập hội đồng quản trị của Apple sau khi Jobs qua đời vào năm 2011 và hai công ty vẫn khá thân thiết. Ví dụ, Disney đã ký hợp đồng tạo ứng dụng và trải nghiệm cho tai nghe Vision Pro của Apple vào năm ngoái.

Đại diện của cả Disney và Apple đều từ chối bình luận.