Siết chặt xử lý doanh nghiệp kinh doanh vận tải sử dụng xe quá niên hạn

Thủ tướng yêu cầu, đặc biệt xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định xuất bến, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình.

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân vì liên tục sử dụng xe buýt có niên hạn trên 10 năm để chở khách với số tiền 12 triệu đồng.

Trong tháng 6/2024, công ty này đã vi phạm sử dụng xe buýt số 74  có niên hạn trên 10 năm để vận chuyển khách tới 60 lần theo tuyến Bến xe Mỹ Đình - Xuân Khanh. Thông tin này đã gây tâm lý lo ngại cho nhiều hành khách thường đi tuyến xe này.

xe-qua-nien-han-1722073161.png
Xe quá niên hạn vẫn được sử dụng để chở khách (Ảnh: Tư liệu)

Chị Trần Minh Thư (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, mỗi tuần chị thường đi từ nhà lên Cầu Giấy trọ học và quay bằng tuyến buýt này. Đây là tuyến xe dài, lần nào chị đi hay về đều rất đông nên phải đi từ đầu tuyến hoặc những điểm đón ban đầu mới có chỗ ngồi. Vậy mà đơn vị vận hành tuyến buýt lại sử dụng xe không đúng niên hạn để chở khách thì sẽ không đảm bảo an toàn.

Việc các hãng vận tải sử dụng xe quá niên hạn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới mất an toàn giao thông. Trước tình trạng này, Thủ tướng đã ra chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, trong đó có sử dụng xe quá niên hạn.

Trong các yêu cầu đối với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thủ tướng lưu ý cần siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, đồng thời kiểm tra, phát hiện, xử lý, chấn chỉnh những hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến bãi, nhà ga, bến xe, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu).

Đặc biệt, xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định xuất bến, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình. Quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật...

xe-qua-nien-han-1-1722073161.jpg
Bộ Công an nghiên cứu tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông với lỗi cố ý

Bộ GTVT còn được yêu cầu thường xuyên theo dõi các địa phương trong việc thu hồi phù hiệu, giấy phép vận tải với những tổ chức, cá nhân vi phạm giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử quản lý vận tải, thực hiện chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan. Song song, hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ứng dụng VnelD, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông.

Bộ yêu cầu người dân tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm, tước, thu hồi giấy phép lái xe trên môi trường điện tử theo đúng quy định.

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất sửa đổi những quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định khi hoạt động kinh doanh vận tải. Cùng với đó, nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn (mức 2 năm).