Vào cuối tháng 6 vừa qua, Hà Nội đã thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao thông là Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi (quận Cầu Giấy) và ngõ 9 Phạm Văn Bạch. Tại 2 nút giao này, Hà Nội lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo tốc độ, camera đo đếm lưu lượng... Hà Nội sẽ thí điểm đến hết tháng 12/2024.
Thậm chí, trước tình trạng xuất hiện nhiều xe khách hoạt động bát nháo, đón, trả khách không đúng nơi quy định, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội còn đề xuất bổ sung lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các tuyến đường, khu vực có văn phòng đại diện, chi nhánh doanh nghiệp vận tải... để có dữ liệu xử lý phạt nguội.
Không chỉ Hà Nội, TP. HCM thời gian quan cũng đã bổ sung hàng trăm “mắt thần” trên các tuyến đường nhằm điều tiết, quản lý giao thông tốt hơn. Đồng thời, dữ liệu thu thập được từ hệ thống giám sát của camera còn hỗ trợ phạt nguội các trường hợp có hành vi vi phạm luật giao thông.
Trước việc dữ liệu từ hệ thống giám sát giao thông ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho cơ quan chức năng, mới đây Bộ Công an đã xây dựng dự thảo Thông tư về xây dựng, vận hành, quản lý, khai thác và sử dụng Hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Theo đó, hệ thống giám sát giao thông là hệ thống thu thập tín hiệu, dữ liệu, hình ảnh, âm thanh về hành trình của phương tiện, tình trạng công trình giao thông và các dữ liệu liên quan khác được lắp đặt, xây dựng trên các tuyến đường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhằm giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, phát hiện các vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác.
Thiết bị giám sát là thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình, các dạng camera giám sát, quan sát, nhận dạng biển số, đo đếm lưu lượng phương tiện và những thiết bị có khả năng ghi nhận hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát theo thời gian thực để quản lý.
Dự thảo nêu về các hành vi bị nghiêm cấm gồm: Ngăn chặn việc trao đổi thông tin trên mạng, truy cập, can thiệp, gây nguy hại, thay đổi, xóa, sao chép và làm sai lệch thông tin trên hệ thống giám sát giao thông;
Gây ảnh hưởng, cản trở trái phép hoạt động bình thường của hệ thống thông tin hoặc khả năng truy cập hệ thống giám sát giao thông của người dùng;
Tấn công, vô hiệu hóa làm mất tác dụng của các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin; tấn công chiếm quyền điều khiển, phá hoạt hệ thống giám sát giao thông;
Phát tán phần mềm độc hại, thư rác, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo; Tự ý thay đổi, gỡ bỏ biện pháp đảm bảo an toàn thông tin của hệ thống;
Chia sẻ tài khoản, mật khẩu; sử dụng tài khoản, mật khẩu của người khác để thực hiện hoạt động nghiệp vụ khi chưa được ủy quyền bằng văn bản; Kết nối, cài đặt thêm các phần mềm, hệ thống, thiết bị khác vào hệ thống giám sát giao thông khi chưa được đơn vị quản lý cho phép;
Sao chép dữ liệu từ hệ thống giám sát giao thông khi chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền hoặc sử dụng, cung cấp dữ liệu, thông tin trái quy định…