"Sóng" tăng giá đã lan sang phân khúc văn phòng cho thuê

Theo số liệu Bộ Xây dựng vừa công bố, nguồn cung mới văn phòng cho thuê trên cả nước trong nửa đầu năm 2024 không nhiều. Điều này khiến giá thuê văn phòng trung tâm được đẩy tăng cao lên từ 1- 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Điển hình, tại Hà Nội, tòa nhà văn phòng Vincom Center Bà Triệu giá cho thuê dao động khoảng  34 USD/m2, tòa nhà văn phòng Gelex Tower giá cho thuê dao động khoảng 29,5 - 30,5 USD/m2… Tại TP. HCM, một số tòa nhà văn phòng ở quận 1 như Deutsches Haus, Saigon Centre Tower…đang có giá thuê trung bình khoảng 56 USD/m2, tòa nhà thuộc dự án Léman Luxury Apartments, giá khoảng 25 - 30 USD/m2.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Công ty Tư vấn bất động sản Knight Frank từ Anh , ngay cả các các văn phòng chia sẻ (Co-Working Space) cũng có mức giá thuê tăng so với cùng kỳ. Theo đó, tại TP. HCM giá thuê Co-Working Space trung bình đang ở mức 219 USD/người/tháng (khoảng 5,4 triệu đồng), tăng 2,5% so với năm 2023; các khu văn phòng chung tại các tòa nhà văn phòng cao cấp và hạng A cũng đang chào thuê với giá trung bình 344 USD/người/tháng (khoảng 8,6 triệu đồng).

Giá văn phòng tăng mạnh trong khi nhu cầu thuê văn phòng trong nửa đầu năm 2024 có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 do tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn khó khăn.

nguon-cung-van-phong-1724915103.jpg
Dù nhu cầu thuê văn phòng giảm nhưng giá thuê tại các tòa nhà văn phòng vẫn theo chiều hướng đi lên

Tỷ lệ lấp đầy tại các văn phòng hạng A tại Hà Nội đạt hơn 70%, văn phòng hạng B gần 83%, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tại phân khúc văn phòng chung, tỉ lệ hấp thụ văn phòng cao cấp của TP. HCM giảm trong năm 2024, với tỉ lệ lấp đầy chỉ đạt mức 73% so với 81% năm 2023.

Tuy nhiên, Knight Frank kỳ vọng, thực trạng này sẽ được cải thiện vào cuối năm nay, khi khách thuê mới chuyển vào các dự án cao cấp hút khách. Bên cạnh đó, nguồn cung cho thuê cũng được dự báo dồi dào hơn trong những tháng cuối năm 2024.

Điển hình,  thị trường TP. HCM sẽ có thêm 52.700 m2 từ 2 dự án E.town 6 và D’Saint Raffles (quận 1). Sang 2025-2026, 3 dự án khác tại quận 1 vận hành sẽ đóng góp khoảng 125.000 m2 diện tích văn phòng cao cấp cho thị trường.

Tại phân khúc hạng B ở ngoài khu vực ngoài trung tâm TP. HCM cũng dự kiến bổ sung khoảng 140.700 m2 từ các dự án bất động sản thương mại như OneHub Saigon Giai đoạn 2, Vinhomes Grand Park Office Complex và Millennial Tower (UOA Tower giai đoạn 2).

Giới chuyên gia cho rằng, hàng loạt thách thức vẫn còn hiện hữu, đặc biệt là mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt do nguồn cung tăng, đòi hỏi giới chủ cần có chiến lược lâu dài. Nếu trước đây, giới chủ thường nắm lợi thế khi thương thảo hợp đồng thì khi nguồn cung dồi dào hơn, lợi thế lại thuộc về phía khách thuê với nhiều lựa chọn về chất lượng, giá thành.

van-phong-chia-se-1724915194.jpeg
Tỷ lệ lấp đầy tại các văn phòng vẫn có xu hướng giảm nhẹ

Điều này được thể hiện rõ ràng ở mục đích thuê văn phòng thời gian qua khi 86% tổng diện tích giao dịch lớn ghi nhận tại Hà Nội đến từ việc di dời, mở rộng chiếm 9% và cho thuê mới chiếm 5% tổng diện tích giao dịch lớn.

Theo đó, giới chuyên gia khuyến nghị, các chủ đầu tư cần thay đổi chiến lược từ những cuộc đua về giá (ngày càng tăng), sang cạnh tranh bằng chất lượng. Hầu hết các dự án mới hiện đang theo đuổi hoặc đã đạt được chứng chỉ xanh.

Điều này đồng nghĩa với việc, hàng trăm tòa nhà hiện hữu sẽ chịu áp lực phải cải tạo để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là nếu họ muốn thu hút khách thuê là các doanh nghiệp đa quốc gia. Bởi hiện nay, các doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản và Singapore đang rất tích cực tìm kiếm các dự án văn phòng thân thiện với môi trường.

Vì vậy, đại diện Savills nhận định, để cạnh tranh, khi nền kinh tế còn nhiều thách thức, nguồn cung lại dồi dào, giá thuê mặt bằng văn phòng nhìn chung sẽ có xu hướng điều chỉnh linh hoạt, đòi hỏi về chất lượng ngày càng cao. Do đó, các chủ đầu tư cần phải thận trọng khi đưa ra các chính sách chào thuê, nhất là những dự án mới cần phải thật sự linh hoạt trong điều khoản thuê để đạt tỷ lệ lấp đầy như kỳ vọng.