Thăng tiến nghề nghiệp nhanh chóng nhờ trang bị kỹ năng AI

Mới đây, Amazon Web Services (AWS) công bố nghiên cứu “Thúc đẩy kỹ năng AI: Chuẩn bị để lực lượng lao động trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng cho tương lai”. Trong đó, nhà tuyển dụng trong khu vực ASEAN ưu tiên sử dụng nhân sự có kỹ năng về AI.

Phạm vi khảo sát được thực hiện tại 9 quốc gia gồm Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và New Zealand với gần 1.500 người lao động và 5.000 người sử dụng lao động.

Xu hướng nâng cao kỹ năng AI

Nghiên cứu cho thấy khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi, nhà tuyển dụng trong khu vực ASEAN sẵn sàng trả lương cao hơn 36% cho người lao động có kỹ năng và kinh nghiệm AI. Trong đó, nhân sự trong lĩnh vực IT chiếm 49%, nghiên cứu và phát triển chiếm 46% là những nhóm nhân sự được trả lương nhiều nhất.

Bên cạnh đó, 97% người lao động trong khu vực ASEAN kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ có tác động tích cực đến nghề nghiệp. 92% người lao động ở đây quan tâm đến kỹ năng AI để đẩy nhanh sự nghiệp và mối quan tâm này xuất hiện trong mọi thế hệ.

ai-tang-luong-1712135356.jpeg
Chuyển đổi sang AI ở các nước ASEAN đang diễn ra nhanh chóng

Theo số liệu từ nghiên cứu Thúc đẩy kỹ năng AI thì khoảng 9/10 (tức 93%) người lao động thuộc thế hệ Gen Z, 93% thuộc thế hệ Gen Y và 90% thuộc thế hệ Gen X muốn có kỹ năng AI. Không chỉ thế, có đến 86% người lao động thuộc thế hệ baby boomer, đối tượng nhân khẩu học đang chuẩn bị nghỉ hưu có nhu cầu tham gia khóa học nâng cao kỹ năng AI nếu được đề nghị.

Các tổ chức tại ASEAN đang tập trung đầu tư vào AI

Quá trình chuyển đổi sang AI tại ASEAN đang diễn ra nhanh chóng. Điển hình là 97% người lao động mong muốn đơn vị của họ trở thành công ty vận hành trên nền tảng AI vào năm 2028. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngành dịch vụ ngân hàng và tài chính đang đi đầu trong ứng dụng AI với 97% các tổ chức hiện đang sử dụng các giải pháp AI. Tiếp đó là ngành viễn thông chiếm 96% và khu vực công là 92%.

Giám đốc Access Partnership, đơn vị thực hiện nghiên cứu – ông Abhineet Kaul cho biết làn sóng AI đang trỗi dậy ở khu vực ASEAN. Nội dung nghiên cứu cho thấy toàn xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc nâng cao năng suất lao động và cải thiện mức thu nhập. Trong bối cảnh ngày càng nhiều tổ chức kỳ vọng ứng dụng sâu hơn các giải pháp và công cụ AI, các doanh nghiệp và cơ quan liên quan cần nuôi dưỡng, đào tạo lực lượng lao động lành nghề có khả năng làm chủ những tiến bộ của AI.

AI tạo sinh cũng là loại hình AI đã góp phần chuyển đổi môi trường làm việc tại ASEAN. Hơn 97% người tham gia khảo sát kỳ vọng sử dụng AI tạo sinh trong vòng 5 năm tới.

Nhà tuyển dụng vẫn khó tìm nhân lực AI chất lượng cao

Để đảm bảo có đầy đủ điều kiện nhằm phát huy những lợi ích về mặt năng suất của AI cần xóa bỏ khoảng trống lớn về kỹ năng AI. Nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng trống nhận thức về đào tạo, cụ thể 81% người sử dụng lao động không biết cách thực hiện chương trình đào tạo AI cho nhân viên. Ngoài ra, 73% không chắc chắn về những lộ trình sự nghiệp mà trong đó kỹ năng AI có thể hữu ích.

ai-anh-1712135509.png
Nâng cao kỹ năng AI cho người lao động là yêu cầu và lựa chọn chiến lược

Sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính phủ, các ngành và các đơn vị giáo dục đào tạo sẽ giúp các doanh nghiệp ở khu vực ASEAN triển khai các chương trình đào tạo về AI. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn người lao động sử dụng kỹ năng AI ở những vị trí công việc phù hợp nhằm khai thác khả năng AI mới được trang bị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, việc nâng cao kỹ năng AI cho người lao động không chỉ là một lựa chọn chiến lược mà còn là yêu cầu quan trọng nhằm khai thác tối đa các cơ hội tăng trưởng và phát triển bền vững.