Trạm dừng nghỉ Phan Thiết - Dầu Giây lộ diện nhà đầu tư, người dân sắp thoát cảnh xếp hàng

Sắp tới đây, người dân khi di chuyển trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ không còn chịu cảnh mệt mỏi, bí bách, xếp hàng dài để “giải quyết nỗi buồn” bởi dự án đầu tư xây dựng, vận hành trạm dừng nghỉ 290 tỷ đã được phê duyệt và tìm thấy nhà đầu tư.

Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu

Mới đây, Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ KM47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây (thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông) đã được Cục trưởng Cục Cao tốc Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu gói dự án này là Liên danh 2 đơn vị Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát. Theo đánh giá của Cục Cao tốc Việt Nam, liên danh này có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án. 

cao-toc-phan-thiet-dau-giay-657jpeg-3838-1719025446.jpeg
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km nhưng không có trạm dừng nghỉ (Ảnh: Đào Trang - Pháp luật TP. HCM)

Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ KM47+500 có tổng mức đầu tư hơn 290,7 tỷ đồng, trong đó có 3,3 tỷ đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị mời thầu) thực hiện triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, trong quá trình thực hiện dự án, cần lưu ý đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tiến độ thực hiện các công trình công cộng.

Được thành lập từ năm 2001, Công ty CP xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines hoạt động chính trong lĩnh vực mua bán xe ô tô, vận tải hành khách, bất động sản, kinh doanh dịch vụ. 

tuyen-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-5580-1719025964.jpg
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có quy mô 6 làn xe (Ảnh: Đào Như - Báo Đầu tư)

Ở lĩnh vực vận tải hành khách, Phương Trang mở rộng hoạt động vận tải chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực miền Bắc, miền Trung và nhiều tỉnh thành thuộc khu vực ĐBS Cửu Long.

Tới nay, quy mô khai thác của Phương Trang đã mở rộng với hơn 97 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định cùng 92 cung đường trải dài từ Bắc tới Nam. FUTA Bus Lines phát triển hơn 350 phòng vé và trạm trung chuyển, hơn 4.500 đầu xe các loại, mỗi năm phục vụ hơn 40 triệu lượt khách.

Đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ là vấn đề cấp thiết

Cao tốc thành phần Dầu Giây – Phan Thiết là đoạn tuyến trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng chiều dài 99km, mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến nối với cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại địa phận huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận). Điểm cuối là nút giao cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai).

cao-toc-479-1719026033.jpg
Tình trạng quá tải diễn ra ở trạm dừng nghỉ TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Hoàng Anh - Vietnamnet)

Từ cuối tháng 4/2023, tuyến Dầu Giây – Phan Thiết đã được đưa vào khai thác và giúp cho các phương tiện di chuyển từ TP. HCM đến Phan Thiết và chiều ngược lại rút ngắn còn 2 giờ đồng hồ thay vì 4 – 5 giờ như trước.

Ước tính mỗi ngày, tuyến cao tốc này có khoảng 20.000 lượt xe qua lại. Sau một thời gian đi vào hoạt động, rất nhiều tài xế, hành khách phàn nàn việc việc tuyến cao tốc này không có trạm dừng nghỉ. Điều này khiến cho tài xế, hành khách đi từ TP. HCM đến Phan Thiết gặp khó khăn, bí bách trong vấn đề “giải quyết nỗi buồn”. Nhiều xe ô tô cá nhân buộc phải dừng vào làn khẩn cấp để đi vệ sinh.

Đáng nói là suốt các đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Dầu Giây – Long Thành – TP. HCM lại chỉ có duy nhất 1 trạm dừng nghỉ. Do đó tại trạm dừng nghỉ này thường diễn xuất hiện cảnh người dân xếp hàng dài chờ được đi vệ sinh. Ngay cả thời điểm thấp điểm, để đi được vệ sinh, người dân cũng phải xếp hàng tới 30 phút. 

1000001747-2042-1719026316.jpg
Người dân xếp hàng dài để đi vệ sinh tại trạm dừng nghỉ TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Hoàng Anh - Vietnamnet)

Trên mạng xã hội còn có hình ảnh người dân bắc cầu thang vượt qua hàng rào đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết để cho hành khách leo qua đi vệ sinh.

Chính vì vậy để phục vụ người dân đi lại trong thời gian tới, việc đầu tư trạm dừng chân trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là vấn đề vô cùng cấp thiết.

Trước thực trạng này, trạm dừng nghỉ đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đã được Bộ GTVT phê duyệt tại vị trí KM47+500 thuộc xã Tân Đức (huyện Hàm Thuận Bắc) giáp ranh với tỉnh Đồng Nai.