Facebook kiên quyết nói không, mạng xã hội X lại âm thầm phát triển nút “dislike”

X (Twitter cũ) được cho là đang phát triển một tính năng gây tranh cãi, giống như “dislike” nhằm giúp người dùng cải thiện các hồi trên bài đăng. Thông tin nhanh chóng gây sự chú ý bởi vì giống như “like”, “dislike” cũng nhận được sự chờ mong không kém từ những người dùng mạng xã hội.

Trái ngược với nút “like” là “dislike” biểu hiện thái độ không tán thành. Nút Disklike được nhiều người dùng mạng xã hội mong muốn, tuy nhiên cho đến nay những mạng xã hội hàng đầu như Facebook vẫn kiên quyết nói không.

Theo những thông tin gần đây, mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) đang âm thầm phát triển tính năng tương tự như “dislike”.

dislike-x-1720776269.jpg
Mạng xã hội X đang được cho là âm thầm phát triển một nút tương tự như "dislike".

Trước đó, khi còn là Twitter, công ty đã từng thử nghiệm tính năng này vào năm 2021, trước khi bị Elon Musk mua lại. Tại thời điểm đó, Twitter đã thử nghiệm cả nút bỏ phiếu lên (tán thành) và bỏ phiếu xuống (không tán thành) trên tất cả các bài đăng. Thử nghiệm sau đó đã bị dừng lại.

Các thử nghiệm mới nhất cho thấy X chỉ đang cân nhắc cho phép nút “bỏ phiếu xuống” trên các phản hồi. Thuật toán cũng sẽ giúp đưa các phản hồi tích cực lên trên và di chuyển các phản hồi không được yêu thích xuống dưới. Điều này giúp ngăn cản việc tạo ra những nội dung có thể tạo ra sự tức giận, thu hút các lượt “dislike” như một hình thức tương tác.

Đầu tháng này, kỹ sư Aaron Perris, với tài khoản @aaronp613 trên X, cũng đã tìm thấy các tham chiếu trong ứng dụng iOS của X có tính năng “downvote” (phản đối) dường như đang được phát triển. Người này cũng đã tìm thấy các tệp hình ảnh bổ sung trong ứng dụng iOS, cho biết nút có thể được tạo kiểu như một trái tim tan vỡ.

dislike-1720776332.jpg
Biểu tượng có chức năng như nút "dislike" được phát triển bởi X có hình dạng như trái tim tan vỡ.

Trong các ảnh chụp màn hình được chia sẻ trên X, Perris phát hiện ra rằng ứng dụng của X hiện bao gồm một số tham chiếu mới được thêm vào chức năng "downvote" (phản đối) cũng như các chuỗi văn bản yêu cầu người dùng thực hiện hành động và xác nhận việc downvote của họ. Ví dụ, một chuỗi có nội dung "Bạn có muốn downvote bài đăng này không?", trong khi một chuỗi khác chỉ hướng dẫn người dùng "Downvote bài đăng này".

Với cách diễn đạt ám chỉ đến “bài đăng” chứ không chỉ “trả lời” — không rõ liệu X hiện có đang cân nhắc đưa nút mới vào tất cả bài đăng trên nền tảng này hay chỉ áp dụng cho các phản hồi.

Một tài khoản X khác có tên @P4mu i, cũng chia sẻ video về nút “dislike” đang hoạt động, bao gồm một video mà trong đó, người dùng đã bật nút không thích bằng cờ tính năng, lưu ý rằng nút này chỉ khả dụng trên các phản hồi trong thời điểm hiện tại và không chắc liệu điều đó có thay đổi sau này hay không.

Nút không thích cũng được phát hiện trên tài khoản của một nhân viên X, người đã chia sẻ video demo về cách mới để mở rộng phản hồi. Bài đăng đó đã nhanh chóng bị xóa và đăng lại mà không có nút không thích.

Với số lượng các phát hiện ngày càng tăng, có vẻ như nhiều thử nghiệm công khai về nút "dislike” đang được tiến hành.

Đây không phải là thay đổi duy nhất mà X thực hiện đối với hệ thống "thích" của mình dưới quyền sở hữu của Musk. Gần đây hơn, X bắt đầu ẩn lượt thích khỏi chế độ xem công khai.

"Cha đẻ" nút "like" lý giải vì sao không khuyến khích "dislike"

Bret Taylor - “cha đẻ” của nút bấm “Like” trên Facebook cho biết nút bấm “Dislike” sẽ không thể hiện được nhiều quan điểm như nút “Like” và chỉ khuyến khích những mối quan hệ không tốt giữa những người dùng với nhau. 

Ông chia sẻ: “Tôi có cảm giác rằng nếu có thêm nút bấm “Dislike” sẽ dẫn đến những tiêu cực và mối quan hệ xã hội không tốt đẹp. Nếu bạn không thích điều gì chia sẻ trên Facebook, đơn giản hãy viết ra bình luận, bởi vì đó là những gì mà bạn muốn nói. Dù sao nút “Like” cũng không mang lại những cảm xúc tiêu cực và phức tạp như nút “Dislike” có thể mang lại”.