Mạng xã hội X chuẩn bị tính phí livestream, có thể mở đường cho Facebook, Instagram, TikTok?

Mạng xã hội X (Twitter) cũ vừa thông báo rằng họ sẽ sớm hạn chế tính năng phát trực tiếp (livestream), chỉ dành cho những người đăng ký trả phí. Điều này khiến X trở thành nền tảng mạng xã hội đầu tiên tính phí cho tính năng quen thuộc này, có thể sẽ mở đường cho các nền tảng tiếp sau nối bước.

Hiện, trên Facebook, Instagram, YouTube, Twitch, TikTok vẫn đang miễn phí tính năng phát trực tiếp. Nếu tính năng này bị hạn chế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các nhà sáng tạo nội dung, những người bán hàng trực tuyến thông qua livestream.

Công ty đứng sau X tuyên bố, việc trả phí sẽ sắp bắt đầu, chỉ những người đăng ký gói Premium mới có thể phát trực tiếp (tạo luồng video trực tiếp) trên X. Điều này bao gồm việc phát trực tiếp từ bộ mã hóa có tích hợp X, cho thấy rằng thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát trực tiếp của X.

mxh-x-1719045096.jpg
Mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk có thể sẽ tính phí những người sử dụng tính năng livestream.

X không nói lý do dẫn đến sự thay đổi này. X thường sử dụng các tính năng bổ sung như chỉnh sửa bài đăng, cho phép bài đăng dài, không quảng cáo để khuyến khích người dùng đăng ký các gói trả phí của mình. Điều này đánh dấu sự thay đổi so với các thông lệ của nó. Trước đây, X không hạn chế các tính năng sẵn có và được cung cấp rộng rãi cho người dùng.

Việc đăng ký X Premium hiện bắt đầu ở mức 3 USD mỗi tháng cho gói cơ bản và 16 USD mỗi tháng cho gói Premium+.

Sự thay đổi này không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy X đang muốn tính phí cho nhiều tính năng hơn. Công ty gần đây đã giới thiệu mức phí hàng năm 1 USD cho các tài khoản mới ở New Zealand và Philippines để có quyền đăng bài. Trong khi đó, Chủ sở hữu X là tỷ phú Elon Musk cũng đã bóng gió về khả năng mở rộng các khoản phí này cho tất cả người dùng trên toàn cầu. Điều này có thể gợi ý về việc thay đổi chiến lược của X khi chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình kết hợp giữa quảng cáo và đăng ký trả phí.

Chưa rõ thời điểm mà X bắt đầu tính phí người dùng livestream, tuy nhiên ngay sau khi có thông tin được đưa ra, đã có một làn sóng phản đối quyết định này. Những ý kiến phổ biến cho rằng, nền tảng phát trực tiếp của X thực chất không có quá nhiều khác biệt so với các nền tảng khác. Tính năng livestream vẫn đang được miễn phí hoàn toàn trên tất cả các mạng xã hội còn lại.

Có thể, trước khi chính thức triển khai việc thu phí, X sẽ còn phải cân nhắc rất nhiều thứ khác nhau. Tuy nhiên, nếu nó được áp dụng, theo những nhà quan sát, có thể mở đường cho các mạng xã hội khác noi theo.

Trước đó, mạng xã hội X là mạng đầu tiên khởi đầu cho xu hướng cung cấp các gói trả phí cho người dùng. Sau đó, Facebook và Instagram, YouTube cũng tiếp bước theo, làm thay đổi cơ bản việc hoàn toàn cung cấp miễn phí cho người dùng.