Trung Quốc cho ra mắt hai loại chip AI tiết kiệm năng lượng vượt trội

Gần đây, một nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.

Được biết, hai loại chip AI mới này thực hiện việc điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến và phát hiện cơn động kinh có mức tiêu thụ năng lượng rất thấp.

Chip AI cho những tác vụ nặng thường đòi hỏi mức năng lượng lớn, do đó làm hạn chế tính thiết thực của chúng. Giáo sư Zhou Jun và nhóm nghiên cứu của UETC đã giảm đáng kể mức tiêu thụ điện của hai loại chip này thông qua tối ưu hóa thuật toán và cấu trúc. Loại chip mới này được giới thiệu trong Hội nghị mạch thể rắn quốc tế IEEE 2024 (ISSCC) diễn ra tại Mỹ.

blog-1-1711613604.png
Hai loại chip AI mới này thực hiện việc điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến với mức tiêu thụ năng lượng rất thấp

Loại chip thứ nhất được thiết kế để đặt vào các thiết bị thông minh nhằm khả thi hóa việc điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến. Chip này được nhóm nghiên cứu giới thiệu là rất xuất sắc trong việc phát hiện từ khóa, xác minh người nói bằng cách nhận dạng tín hiệu giọng của người nói mục tiêu. Điểm nổi bật của loại chip này là có khả năng vượt qua hạn chế của các hệ thống nhận dạng giọng nói tiêu chuẩn như ở tình huống ồn ào với nhiều yếu tố gây sao lãng. Con chip này giúp thiết lập những tiêu chuẩn toàn cầu mới về cả hiệu quả sử dụng năng lượng lẫn độ chính xác.

Tại một cuộc trình diễn thử nghiệm, con chip này được tích hợp vào bộ vi điều khiền bên trong ô tô đồ chơi nhằm điều khiển chuyển động. Bên cạnh đó, loại chip này còn có thể dùng cho các trường hợp điều khiển bằng giọng nói tốn ít năng lượng.

Loại chip thứ hai giúp phát hiện tín hiệu lên cơn ở bệnh nhân động kinh. Chip này sử dụng khả năng nhận dạng điện não đồ để phát hiện cơn động kinh và phát tín hiệu cảnh báo để hỗ trợ bệnh nhân và được tích hợp trong các thiết bị đeo.

Báo South China Morning Post (SCMP) cho biết trong một bài thuyết trình tại ISSCC đã nhấn mạnh rằng thông tin về hoạt động não bộ của người dùng được thu thập và truyền đi để phân tích, kiểm tra thông qua Bluetooth. Bên cạnh đó, chip này còn được thiết kế để nhận dạng các lệnh vận động tưởng tượng từ tín hiệu EEG. Từ đó, người dùng có thể tưởng tượng các hành động mà họ muốn thực hiện. Thông qua đó, chip sẽ phát hiện và diễn giải những tín hiệu tương ứng để điều khiển chuyển động của một robot.

Mức năng lượng tiêu thụ của chip AI này đang ở mức 0,07 microjoule, đây là loại chip tiết kiệm năng lượng nhất thế giới thuộc loại này.

Năm ngoái, tại hội nghị ISSCC đã giới thiệu một con chip khác nhưng khi so sánh thì chip mới tăng độ chính xác lên 10% và giảm tới hơn 90% mức tiêu thụ năng lượng. Đặc biệt, chip mới còn có những ứng dụng tiềm năng khác như dùng cho các giao diện não và theo dõi giấc ngủ.

Thông qua việc giới thiệu hai con chip AI mới, Trung Quốc đang tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong lĩnh vực công nghệ AI.