Xu hướng lắp trạm sạc điện để thêm tiện ích lưu trú, thu hút khách hàng

Song song với xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến thì việc phát triển các trạm sạc xe điện tại chung cư, nhà ở riêng lẻ và các công trình công cộng như trạm xăng, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại... cũng nở rộ.

Lắp trạm sạc điện để thêm tiện ích lưu trú

Thời gian qua, số lượng người sử dụng ô tô điện trong nước có xu hướng tăng. Điều này kéo theo nhu cầu về trạm sạc điện cũng tăng cao. Anh Nguyễn Thanh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, anh sử dụng ô tô điện đã hơn 1 năm. Ở Hà Nội, việc sạc điện cho xe không phải vấn đề.

Tuy nhiên, khi về quê vợ ở Thái Bình thì hơi bất tiện. Bởi ở huyện của vợ anh chưa có điểm sạc, phải lên thành phố Thái Bình mới có, mà các điểm sạc cũng không nhiều nên phải chờ đợi lâu mới đến lượt.

tram-sac-dien-1723878907.jpg
Trạm sạc xe điện lắp đặt tại cây xăng (Ảnh: EV One)

Trong khi đó, anh Phạm Trường Giang (Cần Thơ) cũng đã sử dụng ô tô điện được 8 tháng. Nơi anh sống không có đại lý bảo dưỡng chính hãng, nên anh thường phải di chuyển đến Rạch Giá (Kiên Giang) để bảo dưỡng xe. Đôi khi, anh kết hợp đưa cả gia đình đi du lịch luôn. Gia đình anh chọn ở tại một khách sạn có sẵn trạm sạc 22kW cho xe điện tại bãi đỗ.

Anh Giang chia sẻ, anh thấy khách sạn này có sẵn trạm sạc nên quyết định đặt phòng ở đây luôn. Khoảng cách từ Cần Thơ đến Rạch Giá hơn 100km, quãng đường di chuyển hết 50% pin xe. Đến nơi, anh mang xe đi bảo dưỡng, rồi di chuyển đến khách sạn, sạc khoảng 4 tiếng là đầy pin. Chi phí khoảng 50.000 đồng. Sau khi chơi một ngày, gia đình anh di chuyển về lại Cần Thơ, rất thuận tiện.

Hiện nay, nhận thấy xu hướng nhiều người dùng ô tô điện nên nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng đã lắp trạm sạc như nơi anh Giang chọn đặt phòng. Ông Trần Quốc Khánh - Tổng giám đốc khách sạn Sài Gòn Rạch Giá cho hay, khách sạn đã đầu tư 160 triệu đồng để lắp 2 trụ sạc. Từ khi lắp trạm sạc, bình quân mỗi ngày có khoảng 10 - 15 lượt xe đến sạc tại đây.

Ông Khánh chia sẻ, mục đích chính lắp trạm sạc là tạo thêm tiện ích, tăng sự tiện lợi cho khách lưu trú. Trước khi có trụ sạc này, khách sạn ít khách đi ô tô điện đến ở, nhưng từ khi mở ra đã có nhiều khách hơn. Một số khách nói vì biết được thông tin khách sạn có trạm sạc, nên họ mới đặt phòng ở đây.

Tại TP. HCM, nhiều nhà hàng cũng đã bắt nhịp với hoạt động này. Nhà hàng Quán Chuối tại Bình Chánh lắp trụ sạc AC để tăng thêm tiện ích cho khách hàng dùng bữa. Đại diện nhà hàng cho biết cơ sở đã lắp đặt trụ sạc gần một năm để chủ nhà hàng sử dụng. Khách đến đây sạc xe không nhiều, nhưng thỉnh thoảng vẫn có. "Việc lắp đặt trụ sạc sẽ giúp những khách hàng có xe điện thuận tiện hơn khi đến nhà hàng của chúng tôi", người đại diện cho biết.

tram-sac-dien-1-1723878906.jpg
Nhiều nhà nghỉ, khách sạn lắp trạm sạc để thêm tiện ích cho khách đến lưu trú (Ảnh: Trần Trí Niệm)

Đảm bảo an toàn cháy nổ cho các trạm sạc xe điện

Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) từng cho biết, song song với xu hướng sử dụng xe điện ngày càng phổ biến thì việc phát triển các trạm sạc xe điện tại chung cư, nhà ở riêng lẻ và các công trình công cộng như trạm xăng, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại... cũng nở rộ. Điều này đã đặt ra những yêu cầu mới về việc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) các công trình khi có lắp đặt, bố trí trạm sạc xe điện.

Theo đó, các trạm sạc xe điện có chức năng giống như máy tiếp nhiên liệu trong trạm xăng để tiếp nhiên liệu cho phương tiện (sạc điện cho xe điện). Do kích thước nhỏ, dễ thi công, tiện lợi nên có thể dễ dàng lắp đặt ở cửa hàng dịch vụ nhỏ, bãi đỗ xe, đường phố, khu dân cư,...

Mặc dù trạm sạc xe điện nhỏ gọn, tiện lợi, giải quyết hiệu quả vấn đề sạc cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới nhưng trạm sạc ngoài trời hay trong nhà đều tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn điện. Thống kê của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, các vụ cháy trạm sạc xe điện xảy ra ngày càng nhiều và nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và quá tải.

tram-sac-dien-2-1723878906.jpg
Nhu cầu lắp trạm sạc xe điện ngày càng nhiều

Hiện nay, về cơ bản chưa có thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động nào được lắp đặt trong tủ sạc xe điện, do đó hệ thống cảnh báo và chữa cháy với trạm sạc sẽ sử dụng chung với công trình trong trường hợp trạm sạc lắp đặt trong nhà.

Về hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn cho trạm sạc xe điện cũng chưa đề cập đến giải pháp cảnh báo và chữa cháy cho các trạm sạc. Tương tự, các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế công trình hiện cũng chưa có quy định riêng về yêu cầu thiết kế khi bố trí trạm sạc xe điện trong gara.

Với các nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú muốn lắp trạm sạc điện, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, khu vực trạm phải trang bị phương tiện, thiết bị PCCC phù hợp. Riêng với khu vực trang bị hệ thống chữa cháy tự động Spinkler, cần bảo đảm yêu cầu ngắt điện trước khi chữa cháy.

Trường hợp xảy ra sự cố, việc ngắt nguồn trạm sạc phải được thực hiện bằng tay hoặc tự động từ tín hiệu báo cháy. Công tắc ngắt khẩn cấp nguồn điện của trạm sạc phải bố trí trong phạm vi không quá 15m từ trạm sạc và phải có dán nhãn, chỉ dẫn cách ngắt.

Cuối cùng, trạm sạc xe điện nên bố trí các bình chữa cháy xách tay, bình chữa cháy xe đẩy để kịp thời xử lý nếu không may xảy ra sự cố cháy, nổ.