Nhà sáng lập VinFast kì vọng đưa Việt Nam thành nơi có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới

Ngày 18/3, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, nhà sáng lập VinFast đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN nhằm mục tiêu gia tăng bệ phóng hỗ trợ tối đa cho VinFast vươn ra toàn cầu và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

V-GREEN được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast và hoạt động độc lập với vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên toàn thế giới.

Theo đó, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện để giúp VinFast giảm tải áp lực tài chính và tập trung mở rộng thị trường, đảm bảo phát triển bền vững. Riêng ở thị trường Việt Nam, V-GREEN sẽ đảm nhận nhiệm vụ vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast. Bên cạnh đó, đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống.

Với tổng mức đầu tư hạ tầng được nâng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN đang hướng mục tiêu phủ trạm sạc khắp Việt Nam.

Ở giai đoạn đầu, V-GREEN sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên toàn thế giới. Đồng thời, hợp tác với các đối tác là đơn vị cung ứng trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ điện VinFast.

18-3-24-1710741770544939771217-1710821199.webp
Hệ thống trạm sạc của VinFast (Ảnh minh họa)

Được biết, V-GREEN định hướng sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường và khả năng huy động thực tế, công ty này sẽ xem xét chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác không riêng VinFast.

Người đại diện V-GREEN cho biết quyết định thành lập công ty là bước đi chiến lược của ông Phạm Nhật Vượng trong hỗ trợ, thúc đẩy mạnh mẽ cho VinFast phát triển bền vững.

So với các quốc gia phát triển, Việt Nam có bước xuất phát muộn hơn trong xu hướng chuyển dịch sang sử dụng ô tô điện. Tháng 12/2021, ở nước ta mới xuất hiện những trạm sạc xe điện công cộng đầu tiên cũng do VinFast triển khai.

Tính đến hết năm 2023, VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với số lượng cổng sạc lên tới 150.000 cho cả xe máy điện và ô tô điện được phủ rộng khắp các tỉnh, thành. Với số lượng này, VinFast đang dẫn đầu Đông Nam Á, vượt Mỹ và Trung Quốc nếu tính về mật độ cổng sạc theo quy mô diện tích và dân số. Cụ thể, Việt Nam có 100 triệu dân, trung bình mỗi 10.000 người sẽ có 15 cổng sạc. Con số này cao hơn mức 12 cổng sạc/10.000 người tại Trung Quốc và cao gấp 5 lần Mỹ.

Đặc biệt, VinFast còn mở rộng triển khai dịch vụ sạc pin lưu động 24/7 và sửa chữa lưu động trên toàn quốc, đã đi vào hoạt động tại 14 tỉnh, thành.

he-thong-tram-sac-xe-dien-cua-vinfast-1710821384.png
Hệ thống trạm sạc xe điện của VinFast đã phủ kín 63 tỉnh/thành (Ảnh minh họa)

Theo kế hoạch đề ra trong năm 2024, VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra ít nhất 50 quốc gia trên thế giới. Trong đó, tập trung sang một số nước Châu Á (Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ…) và Châu Phi (Nigeria, Ghana)

Một số chuyên gia dự báo, năm 2040 doanh số xe điện toàn cầu tăng tới 56 triệu chiếc, nhu cầu cho số bộ sạc công cộng tăng lên đáng kể không chỉ phục vụ cho số lượng xe đang tăng theo cấp số nhân mà còn là căn cứ thuyết phục khách hàng tiềm năng có thể chuyển sang sử dụng xe điện mà không sợ bị mắc kẹt trên cao tốc khi hết pin.