Hàng nghìn người đổ về Đền Hùng làm lễ giỗ Tổ

Khu vực Đền Thượng, Đền Trung và Đền Hạ trên núi Nghĩa Lĩnh chật kín người dân đến dâng lễ cúng các vua Hùng. Tình trạng đông đúc này đã khiến một số người ngất xỉu.
den-hung-3-1713159104.jpg
Hàng nghìn người từ khắp nơi trên cả nước đã đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng

Ngày 14/4, chưa đến đúng ngày giỗ Tổ (mùng 10/3 âm lịch) nhưng đã có hàng nghìn người từ khắp nơi trên cả nước đã đổ về khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP. Việt Trì, Phú Thọ). Khoảng 7h sáng, người dân đã đứng chen chân tại khu vực Đền Thượng, Đền Trung và Đền Hạ trên núi Nghĩa Lĩnh khiến nơi đây quá tải.

Ban Quản lý khu di tích đã lập hàng rào mềm tại cổng lên để giảm tải cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. Theo đó, người dân được yêu cầu chờ đợi ở khu vực quảng trường bên dưới và lên lễ theo thứ tự.

Theo ông Lê Trường Giang - Trưởng ban Quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng, du khách đổ về khu di tích đông đột biến từ ngày 13/4. Sáng ngày 14/4, du khách còn đến đông hơn. Ban quản lý đã lên các phương án để có thể tiếp đón khoảng 2 triệu lượt khách. Các vấn đề an ninh, y tế cũng đã được chuẩn bị xong, sẵn sàng cho ngày giỗ chính sắp tới.

den-hung-1-1713159104.jpg
Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại giỗ Tổ năm nay

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 diễn ra từ ngày 9/4 đến hết ngày 18/4 (tức từ mùng 1/3 đến hết mùng 10/3 âm lịch). Vào sáng 14/4, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ dâng hương giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân và tưởng niệm Tổ mẫu Âu Cơ.

Chị Hoàng Hương (Hà Nội) cho biết, ngày giỗ Tổ được nghỉ nhưng rơi vào giữa tuần nên gia đình chị chọn chủ nhật để hành hương. Chị không không ngờ không phải chính giỗ mà Đền Hùng lại đông đến như vậy. Gia đình chị phải chờ rất lâu mới tới lượt lên làm lễ.

Người về lễ Tổ đông, riêng ngày 13/4 đã có 2 trường hợp bị ngất xỉu. Theo đó, trong quá trình di chuyển từ Đền Thượng xuống Đền Giếng, chị Nguyễn Thị Thúy (46 tuổi, xã Minh Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã bị hạ huyết áp và đường huyết dẫn đến khó thở. Ngay lập tức, lực lượng công an đang làm nhiệm vụ tại Đền Hạ đã phối hợp với người nhà chị Thúy tiến hành sơ cứu, dùng cáng đưa chị Thúy về lán của lực lượng công an để chăm sóc. Đến trưa cùng ngày, sức khỏe của chị Thúy đã ổn định.

Cũng trong ngày này, lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Đền Hạ phát hiện ông Võ Văn Thống (55 tuổi, thành phố Rạch Giá, Kiên Giang) bị ngất khi đang trên đường từ cổng chính lên Đền Hạ. Các chiến sĩ công an trực chốt đã kịp thời sơ cứu rồi đưa ông Thống về lán chăm sóc. Đến 12h trưa, sức khỏe của ông Thống đã ổn định để cùng người thân trở về.

den-hung-2-1713159104.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ chăm sóc người bị ngất xỉu

Để đảm bảo an ninh, ngăn chặn kẻ gian lợi dụng lễ hội để móc túi, cướp giật tài sản, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt, đền, địa điểm ở TP. Việt Trì và địa bàn lân cận. Đơn vị cũng rà soát, lên danh sách các đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn quản lý để có biện pháp phòng ngừa từ xa.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, yêu cầu bố trí lực lượng quan sát từ tầm cao, tầm xa, kiểm soát vùng bên ngoài để bảo vệ tuyệt đối an toàn các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người dân và du khách khi về tham dự lễ hội.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và du khách, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn kiến nghị Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương chỉ đạo ngành y tế bố trí thêm đội ngũ y, bác sỹ tại khu di tích, sẵn sàng sơ, cấp cứu các trường hợp người dân có sức khỏe yếu không may bị ngất hoặc bị tai nạn, chấn thương.