Nguồn cung linh kiện máy tính ngày càng khan hiếm

Mới đây, Nvidia đã đưa ra cảnh báo về việc các linh kiện mới cho máy tính bị hạn chế nguồn cung sau nhiều năm thương mại quốc tế gặp khó khăn.

Theo đó, người dùng có ý định nâng cấp máy tính nên cân nhắc thực hiện sớm bởi vấn đề thiếu hụt linh kiện đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết do hạn chế nguồn linh kiện máy tính (PC).

Trên thực tế, các linh kiện mới cho PC và thiết bị tương tự mà các công ty đang phát triển gặp phải một vấn đề lớn là nguồn cung mà các công ty này có khả năng sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu lớn của người dùng.

linh-kien-may-tinh-1714121762.png
Nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu lớn của người dùng

Trong những năm gần đây, card đồ họa của Nvidia được mua hàng loạt bởi những người chuyên khai thác tiền ảo, điều này tạo ra vấn đề lớn cho những người thực sự muốn có được một trong những linh kiện này.

Việc thiếu hụt này là nguyên nhân dẫn tới việc tăng giá của tất cả các linh kiện trong một hệ thống PC. Khi kết hợp cùng những yếu tố thương mại quốc tế nói chung thì chi phí của chúng sẽ ngày càng cao hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân thời gian gần đây nhiều công ty cảnh báo rằng họ sẽ không thể đáp ứng tất cả nhu cầu về sản phẩm mà người dùng mong muốn. Đồng thời, bộ xử lý Intel cũng đối diện với cảnh tương tự.

Bởi vậy, việc có thêm các linh kiện PC mới sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn khiến người dùng có thể phải chờ đợi trong thời gian dài mới có thể nhận được các linh kiện mới từ các nhà sản xuất.

Nguyên nhân của việc thiếu hụt nguồn cung này được lý giải do sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các cuộc xung đột đã và đang diễn ra, các tiến bộ công nghệ cũng cần thời gian để phát triển. Các yếu tố này kết hợp với nhau thì vấn đề thiếu hụt linh kiện PC trở nên rõ ràng hơn và gây ra những vấn đề ở cấp độ quốc tế mà không chỉ giới hạn ở người dùng mà cả các công ty cần thay thế sản phẩm cho công việc của họ.

Trước tình hình này, biện pháp tốt nhất cho người dùng là tranh thủ thời gian để mua các sản phẩm PC sớm nhất có thể. Thậm chí, khi các bản phát hành cách đây 1-2 năm vẫn có thể mang đến những cải tiến tốt bởi chúng vẫn đáp ứng tốt mọi nhu cầu từ làm việc, chơi game đến các môi trường liên quan đến trí tuệ nhân tạo - AI.

nvidia-la-gi-2-1714121922.png
 

Nvidia là một trong những tập đoàn công nghệ có trụ sở tại California, Mỹ chuyên tập trung vào sản xuất các sản phẩm xử lý đồ họa gồm cả card đồ họa GPU và chip xử lý đồ họa.

Ngoài ra, Nvidia còn được biết đến bởi sự đột phá trong lĩnh vực đồ họa máy tính và tính toán song song (CUDA) thông qua giao diện lập trình ứng dụng (API) giúp đẩy nhanh tiến trình số hóa và nâng cao hiệu suất công việc trong các máy trạm, máy tính cá nhân và thiết bị di động.

Những dòng sản phẩm chính, nổi bật của Nvidia phải kể đến là GeForce - GPU chuyên dành cho game thủ; Quadro - Bộ xử lý thiết kế, sáng tạo kỹ thuật số và máy trạm CAD; Tegra - Chip hệ thống cho các thiết bị di động; Tesla - GPU dành cho máy học; nForce - Chipset bo mạch chủ cho bộ xử lý AMD Athlon và Duron; Quy chuẩn và cách đọc tên GPU NVIDIA