Linh kiện bị vô hiệu hóa từ xa, kẻ trộm iPhone "hết cửa" tháo rời mang bán

Apple sẽ bổ sung tính năng chặn kích hoạt - activation blocking. Điều này có nghĩa là những linh kiện của iPhone bị đánh cắp sẽ không thể sử dụng trên các thiết bị khác.

Theo đó, Apple cho phép người dùng sử dụng các linh kiện cũ để sửa chữa iPhone đã hết bảo hành và sẽ khóa kích hoạt linh kiện iPhone bị đánh cắp. Đây là điều gây ra nhiều khó khăn cho kẻ trộm.

Thực tế, Apple đã nghĩ ra rất nhiều cách để hạn chế việc trộm cắp các thiết bị của hãng này. Những năm gần đây, bất kì một chiếc iPhone nào khi bị đánh cắp, người dùng có thể chặn quyền truy cập vào thiết bị khiến kẻ trộm không thể sử dụng. Tuy nhiên, chiếc iPhone đó vẫn bị “luộc” linh kiện để bán theo từng bộ phận. Đây cũng chính là hiện trạng mà Apple muốn hạn chế bằng những biện pháp mới được công bố.

2-17128795263601539238960-1713021949.jpg
Những tên trộm gặp khó khi linh kiện trên iPhone bị mất cắp cũng có thể bị vô hiệu hóa từ xa

Apple sẽ bổ sung tính năng chặn kích hoạt - activation blocking. Điều này có nghĩa là những linh kiện của iPhone bị đánh cắp sẽ không thể sử dụng trên các thiết bị khác. Ngay cả khi linh kiện đó là nguyên bản và chiếc iPhone sắp được lắp vào cũng là nguyên bản, chúng đều sẽ bị vô hiệu hoá. Khi iPhone được đánh dấu bị mất đồng nghĩa với việc các linh kiện cũng sẽ trở nên vô dụng.

Bên cạnh đó, Apple cũng có những biện pháp cụ thể cho phép người dùng sử dụng các linh kiện đã qua sử dụng để sửa chữa iPhone đã hết bảo hành. Cụ thể, Apple Store và các trung tâm sửa chữa được uỷ quyền có thể sử dụng các linh kiện đã qua sử dụng từ những chiếc iPhone khác. Quá trình sử dụng các linh kiện cũ rất có khả năng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng nhưng sẽ giúp mọi người có ý thức hơn trong việc bảo quản các linh kiện cũ. Từ đó, giảm thiểu rác thải điện tử khi iPhone bị tháo dỡ.

Tuy nhiên, biện pháp này không áp dụng cho iPhone còn bảo hành. Hiện tại, Apple chưa có thông báo về chính sách giá khi sử dụng linh kiện cũ và giá sửa chữa iPhone vẫn được giữ nguyên.

3-1712879313359667290216-1713022072.jpg
Vẫn chưa rõ chính sách giá sửa chữa khi dùng linh kiện từ iPhone đã qua sử dụng

Khi iPhone đã được sửa chữa sẽ hiển thị thông tin về việc linh kiện đã qua sử dụng hay là chính hãng. Người dùng có thể truy cập ứng dụng Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu, nếu thấy mục “Lịch sử linh kiện và dịch vụ” có nghĩa là iPhone đó đã qua sửa chữa.

Khi công bố biện pháp mới, Apple đã nhận phải chỉ trích từ nhiều người, bao gồm cả các chuyên gia sửa chữa tại iFixit. Giám đốc kỹ thuật phần cứng của Apple – John Ternus phản bác rằng đó là cách làm “không tệ”.

John Ternus cho biết, Apple bị nhiều người nghĩ rằng đang tìm cách chặn các linh kiện của bên thứ ba hoạt động nhưng thực tế không phải như vậy bởi một số nguyên nhân sau:

Đầu tiên, Apple cần phải xác thực đó là thiết bị sinh trắc học của công ty chứ không phải giả mạo làm ảnh hưởng đến độ chính xác trong việc hiệu chỉnh. Các linh kiện của bên thứ ba vẫn hoạt động với iPhone trừ một số liên quan đến Face ID và Touch ID do vấn đề bảo mật.

Ternus cho biết, các linh kiện này có thể ảnh hưởng đến lượng thông tin trên điện thoại khi mà Apple không có cách nào để xác thực hiệu suất sinh trắc học của bên thứ ba. Đây cũng là lý do tại sao Apple không cho phép sử dụng mô – đun của bên thứ ba cho các chức năng bảo mật.

Bên cạnh đó, đây cũng là những thông tin hữu ích cho người dùng muốn mua iPhone cũ. Người dùng hoàn toàn có thể xem các linh kiện của iPhone đó có phải nguyên bản hay không và điều này có thể làm giảm giá trị của thiết bị. Ngoài ra, người dùng dễ dàng kiểm tra linh kiện có phải chính hãng không khi đi sửa chữa iPhone.

Cuối cùng, việc thông báo với người dùng là việc làm tốt ngay cả khi iPhone vẫn hoạt động bình thường với pin không phải chính hãng